อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2556

กรณีที่ศาสนาอนุญาตให้ไม่ต้องหันไปทางกิบละฮฺขณะละหมาด



การละหมาดหมาดนั้นต้องหันหน้าไปทางกิบละฮฺ

รายงานจากท่านอบูอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“เมื่อท่านจะยืนขึ้นละหมาด ท่านจงอาบน้ำละหมาดอย่างสมบูรณ์ จากนั้นท่านจงหันหน้าไปทางกิบละฮฺ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ เลขที่ 5782 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

แต่สำหรับกรณีต่อไปนี้อิสลามอนุญาตไม่ต้องหันไปทางกิบละฮฺขณะละหมาด

1.หากผู้ละหมาดหมดความที่จะค้นหาทิศกิบละฮฺ เช่น คนตาบอด หรือบุคคลที่ป่วยหนักจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายตนเองได้

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“เมื่อฉันสั่งใช้พวกท่าน(ให้กระทำ)ด้วยสิ่งหนึ่ง พวกท่านจงยึด(หรือ)สิ่งนั้นตราบเท่าที่มีความสามารถ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ เลขที่ 6744 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

2.เมื่ออยู่ในภาวะที่หวาดกลัวอย่างรุนแรง

พระองคือัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
“ดังนั้นหากสูเจ้าหวาดกลัว (สูเจ้าจงละหมาด) ในสภาพที่เดินเท้า หรือขับขี่(พาหนะ)”(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ 2:239)

3.ขณะละหมาดสุนัตบนพาหนะขณะกำลังเดินทาง

ท่านอิบนุอุมัรฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมละหมาด(สุนัต)บนหลังสัตว์ที่ใช้เป็นพาหนะโดยผินหน้าไปทางที่สัตว์ซึ่งเป็นพาหนะหันไป ซึ่งท่านรสูลละหมาดวิตรฺบนพาหนะนั้น โดยท่านรสูลจะไม่ละหมาดฟัรฎูบนพาหนะเลย” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ เลขที่ 1034  เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

 والله أعلم بالصواب
.......................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น