อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

ลูกเป็นส่วนหนึ่งของความโปรดปรานของอัลลอฮฺ



 ลูกเป็นส่วนหนึ่งของความโปรดปรานของอัลลอห์ ที่ประทานให้พวกเรา มีคนจำนวนมากที่ต้องการที่จะมีลูก แต่ อัลลอห์ ยังไม่อนุมัติ ให้เขามีได้ ดังนั้นการอบรมเลี้ยงดูลูก ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของผู้ที่เป็นพ่อและแม่ จะต้องมีความรู้ในเรื่องการอบรมเลี้ยงดูลูก ผู้ที่เป็นพ่อจะประสบผลสำเร็จในการเลี้ยงดูลูกได้นั้นก็คือ

ประการที่ ๑ สามารถอบรมเลี้ยงดูลูกให้ออกมาเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์แบบ

ประการที่ ๒ สามารถปลูกฝังการศรัทธาที่เที่ยงตรง

ประการที่ ๓ สามารถที่จะสั่งสอนลูกให้มีความรู้ความเข้าใจหลักการศาสนา และสามารถที่จะปลูกฝังมารยาทที่ดีและมีเกียรติ ต่างๆ ให้แก่ลูกได้ ก่อนที่จะส่งไปโรงเรียน ดังนั้น พ่อแม่เสมือนเป็นครูคนแรกของลูก

ท่านพี่น้องที่เคารพ นักจิตวิทยากล่าวว่า ผู้ที่มีความสำคัญในการอบรมเลี้ยงดูลูกนั้นคือพ่อกับแม่ ฉะนั้นเด็กที่อยู่ภายใต้การดูแลของพ่อแม่ย่อมดีกว่า ภายใต้การดูแลของผู้อื่น เพราะเหตุนี้นักปราชญ์จึงกล่าวว่า ครอบครัวมีความสำคัญในการเลี้ยงดูเด็กในวัยแรกเกิด มีการอบรมสั่งสอนในสิ่งที่ดี และสมบูรณ์แบบ

ศาสนาอิสลามตระหนักถึงความสำคัญของการอบรมเลี้ยงดูลูก เพราะเหตุนี้อิสลามจึงส่งเสริม ให้มีการเลือกคู่ครองให้ดี เพื่อที่จะให้มาช่วยในการอบรมเลี้ยงดูลูก และอิสลามยังมีการส่งเสริม หรือมีวิธีการปฎิบัติขณะที่คลอดลูกออกมา อิสลาม กำหนดให้มีการ อาซาน اذآن ที่หูขวา และ อิกอมะห์ إقامة ที่หูซ้าย เพื่อเป็นการอบรมลูก ให้ลูกได้รับฟังพระนามของ อัลลอห์ ก่อนที่จะรับฟังสิ่งอื่นใด และอิสลามยังส่งเสริมให้ผู้เป็นพ่อแม่ตั้งชื่อลูกด้วยกับชื่อที่งดงาม ไพเราะ และให้มีการทำทาน หรือการทำอากีเกาะห์ عقيقة ให้กับผู้ที่เป็นลูก อิสลามให้ความสำคัญเป็นพื้นฐานให้กับผู้ที่เป็นลูก ผู้ที่เป็นทารกที่จะเกิดขึ้นมา

การอบรมเลี้ยงดูลูกนั้นเป็นภาระหน้าที่ที่ผู้เป็นพ่อพึงสังวรไว้ มีนักปราชญ์กล่าวว่า แท้จริง อัลลอห์ จะทรงถามกับพ่อเกี่ยวกับภาระหน้าที่ ที่มอบหมายให้ทำนั้น อัลลอห์ ได้กล่าวใน อัลกุรอาน สั่งเสียเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก นี่คือประการแรก

สำหรับประการที่สอง พวกเจ้าทั้งหลายจงอย่าฆ่าลูกของพวกเจ้าอันเนื่องมาจากความยากจน กลัวว่าจะหมดปัญญาเลี้ยงดูลูก

ประการที่สาม พวกเจ้าทุกคนมีภาระหน้าที่ ที่จะต้องถูกถามในวันปรโลกถึงหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติ

ท่านพี่น้องที่เคารพ ถ้าผู้เป็นลูกคนใดกระทำสิ่งใดต่อพ่อแม่ของเขา แบบไหน อย่างไร เวลาเขาเป็นพ่อคนแม่คน เมื่อเขามีลูก ก็จะถูกกระทำเหมือนเช่นนั้น พ่อแม่ของเรา เลี้ยงดูเรามาเพื่อให้เราเจริญเติบโต แต่เรามีโอกาสเพียงแค่ เลี้ยงดูพ่อแม่ที่แก่ชราของเรา เพียงเพื่อให้ถึงวันตายเท่านั้นหรือ ?

.............................................
...โดย... อ.อัชร็อฟ ทับทิม ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น