อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

บ่อเกิดแห่งบิดอะฮฺ







บิดอะฮฺ คือสิ่งอันเป็นอุตริกรรมทั้งหลายทางศาสนา ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของความเชื่ออากีดะฮฺ หรือการปฏิบัติอิบาดะฮฺซึ่งไม่มีรูปมาจากท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และเคาลีฟะฮฺอัร-รอชิดีน และไม่ถูกยอมรับด้วยหลักเกณฑ์ใดๆ ทางศาสนา เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องหลีกห่างจะปฏิบัติมิได้ บิดอะฮฺมีหลายประเภทและหลายระดับความชั่ว บางอย่างก็เข้าข่ายชิริกหรือกุฟรฺซึ่งทำให้หลุดออกจากศาสนา และบางอย่างก็เป็นมะอฺศียะฮฺ หรือฟาซิก

สำหรับบิดอะฮฺนั้นมีบ่อเกิด เนื่อง 2 สาเหตุสำคัญ คือ

1. เกิดจากการพยายามเข้าใกล้ต่ออัลลอฮฺด้วยรูปแบบของอิบาดะฮฺต่างๆ ที่อุตริขึ้นเอง โดยคิดว่าดี ทั้งที่มันไม่มีในบทบัญญัติ

2.เกิดจากการปฏิบัติอิบาดะฮฺในรูปแบบที่เกินเลย หรือบกพร่องไปจากที่มีในบัญญัติ

ซึ่งอิบาดะฮฺที่เกิดจาก 2 ประการนี้ ล้วนเป็นบิดอะฮฺที่หลงผิด และไม่เป็นที่ยอมรับจากอัลลฮฺอย่างเด็ดขาด ดังที่ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"บุคคลใดอุตริสิ่งใหม่ขึ้นมาในกิจการ(ศาสนา)ของเรานี้ ซึ่งมันมิได้มาจากศาสนา ดังนั้นมันย่อมถูกผลัก(ไม่ยอมรับ)" 
(หะดิษมุตตะฟะกุลอะลัยฮฺ { หมายถึงหะดีษที่อิหม่ามบุคอรี และอิหม่ามมุสลิมคัดรายงานออกเอาไว้ (ตัครีจฺญ์ ) ตรงกันทั้งในส่วนที่เป็นเงื่อนในการรับหะดีษจากผู้รายงานในสายรายงานของหะดีษนั้นๆ หรือตัวบทของหะดีษที่รายงานจากศอฮาบะฮฺคนเดียวกัน ซึ่งหะดีษใดที่บุคคลทั้ง 2 เห็นพ้องกัน ในกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นหะดีษในระดับ ศ่อฮีฮฺ สูงสุด})


والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น