อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ไม่ทำลายคุณค่าของปัญญาด้วยพิษร้ายของสุรา



สุราหรือน้ำเมา ถูกขนานนามว่า “แม่แห่งอบายมุข”

 ด้วยเหตุที่มันเป็นต้นตอของทุกการกระทำที่น่ารังเกียจ และชั่วช้า

 ท่านอันนะสาอีย์ ได้รายงาจากท่านอุสมาน ว่า :พวกท่านจงหลีกห่างสุรา(น้ำเมา)

 เพราะสุรานั้นคือ แม่แห่งความชั่วช้าทั้งมวล

ดังที่มีชายคนหนึ่งอยู่ในยุคก่อนหน้าพวกท่าน

เขาเป็นประพฤติธรรมที่เคร่งครัด

 ต่อมามีหญิงนางหนึ่งซึ่งมีจริยามารยาทแพรวพราวได้หลุ่มรักชายผู้นี้

 นางจึงส่งสาวใช้ไปหานักปฏิบัติธรรมผู้นั้นโดยกล่าวว่า

 : พวกเราขอเชิญชวนท่านมาร่วมเป็นสักขีพยานในกิจธุระหนึ่ง

 ชายผู้นั้นออกไปพร้อมกับสาวใช้

ครั้นเมื่อบุรุษทรงศิลได้เข้าสู่นิวาสสถานของหญิงผู้เป็นนาย

 นางสาวใช้ปิดประตูตามหลังทุกบาน

ไปจวบจนกระทั่งเขาเดินเข้ามาพบกับหญิงผู้นั้นซึ่งมีรูปโฉมสวยงามและสะอาดยิ่งนัก

และ ณ ที่นางยังมีเด็กทารกกับเหยือกสุราอีกด้วย

 และแล้วนางก็กล่าวขึ้นว่า : ฉันนมิได้เชิญชวนท่านมาเป็นสักขีพยานหรอก

 แต่หากเชื้อเชิญท่านเพื่อร่วมหลับนอนกับฉัน

 หรือไม่ท่านก็ต้องดื่มสุรานี้สักแก้วหนึ่ง

 หรือไม่เช่นนั้นท่านก็ต้องฆ่าทารกผู้นี้

 บุรุษผู้ทรงศิลก็กล่าวขึ้นว่า : ถ้าเช่นนั้นก็ขอให้เธอรินสุราให้ฉันสักแก้วหนึ่งเถิด

 ว่าแล้วนางก็รินสุราให้ผู้ทรงศิล

 เมื่อสุราเข้าปาก ความติดใจในรสชาติก็ทำให้บุรุษผู้ทรงศิลต้องขอให้นางรินสุราเพิ่มอีก

 จอกแล้วจอกเล่า จนเมื่อขาดสติและเกิดความเมามายในรสชาติของสุรา

 บุรุษผู้ทรงศิลก็ถึงคราบะแตก และร่วมสังวาสกับกับหญิงนางนั้น

 อีกทั้งยังได้ฆ่าชีวิตอันบริสุทธิ์ของทารก

ฉะนั้นพวกท่านพึงหลีกห่างจากสุราเถิด
 ขอสาบานต่อพระองค์อัลลอฮฺ

ความศรัทธาย่อมมิอาจอยู่ร่วมกับการเสพสุรา

นอกเสียจากหนึ่งในสองประการนั้นจะนำพาให้ผู้นั้นหลุดออกไปในที่สุด”
 (จาก “ตัฟสีรฺ ศ็อฟวะห์ อัตตะฟฟาสีรฺ 1/143)

...................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น