อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

ส่งเสริมให้ช่วยเหลือคนอ่อนแอ และคนถูกอธรรม




ท่านอนัส บิน มาลิก เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«انْصُرْ أَخَاكَ ظَالِمًا أَوْ مَظْلُوْمًا، قَالُوْا يَا رَسُوْلَ اللهِ، هَذا نَنْصُرُهُ مَظْلُوْمًا فَكَيْفَ نَنْصُرُهُ ظَالِماً؟ قَالَ: تَأْخُذُ فَوْقَ يَدَيْه» [أخرجه البخاري]

“จงช่วยเหลือพี่น้องของท่านทั้งคนอธรรม และคนโดนอธรรม” พวกเขาได้กล่าวว่า “คนนี้ เราช่วยเขาขณะถูกอธรรม แต่เราจะช่วยเขาขณะที่เขาเป็นคนอธรรมเสียเองได้อย่างไร?” ท่านได้กล่าวตอบว่า “ให้ท่านจับบนมือของเขา(ยับยั้งเขาจากการอธรรม-)”

บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ


ท่านญาบิร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«لَيَنْصُر الرَجُلُ أخَاه ظَالِماً أَوْ مَظْلُوْماً، إِنْ كَانَ ظَالِماً فَلْيَنْهَهُ وَإِنْ كَانَ مَظْلُوْماً فَلْيَنْصُرْهً» [أخرجه مسلم]

“คนๆ หนึ่งจงช่วยเหลือพี่น้องของเขาทั้งยามที่เขาอธรรม และถูกอธรรม หาก(พี่น้องของ)เขาคนนั้นคือผู้อธรรม ก็จงหยุดยั้งเขา แต่หากเขาคือถูกอธรรมก็จงช่วยเหลือเขา”

บันทึกโดยมุสลิม

ท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«مَا مِنْ امْرَيءٍ يَخْذُلُ امْرَءاً مُسْلِماً فِيْ مَوْطِن يَنْتَقِصُ فِيْهِ مِنْ عِرضِه وَيَنْتَهِكُ فِيه مِنْ حُرْمَتِه إِلاّ خَذَلَهُ اللهُ فِي مَوْطِنٍ يُحِبُّ فِيْه نُصْرَته، وَمَا مِنْ أَحَدٍ يَنْصُرُ مُسْلِمًا فِي مَوْطِن يَنْتَقِصُ فِيْه مِنْ عِرْضِه وَيَنْتَهِكُ فِيْهِ مِنْ حُرْمَتِهِ إِلاَّ نَصَرَه اللهُ فِيْ مَوْطِن يُحِبّ فِيْه نُصْرَتَه» [أخرجه أبو داود]

“ไม่มีคนใดเหยียดหยามคนมุสลิมในที่แห่งหนึ่ง ทำให้เสียเกียรติ และถูกละเมิดศักดิ์ศรี เว้นแต่อัลลอฮฺจะทรงให้เขาต้องอัปยศในที่ๆ

เขาอยากได้ความช่วยเหลือ และไม่มีคนใดช่วยเหลือคนมุสลิมในที่แห่งหนึ่ง ทำให้เสียเกียรติ และถูกละเมิดศักดิ์ศรี เว้นแต่อัลลอฮฺจะทรงช่วยเหลือเขาในที่ๆเขาต้องการความช่วยเหลือ”

แหล่งที่มา http://www.muslim2world.com/index.php?topic=12857.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น