อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

พระองค์อัลลอฮฺทรงชี้แนะแนวทางไว้แล้วสำหรับบ่าวของพระองค์


พระองค์อัลลอฮฺทรงโปรดปรานการเคารพเชื่อฟัง และทรงรังเกียจการทรยศฝ่าฝืน พระองค์ทรงชี้นำแก่บุคคลผู้ที่ทรงประสงค์ด้วยความโปรดปราน และเช่นกันพระองค์ทรงปล่อยให้บุคคลผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ที่จะให้เขาหลง ต้องพบกับความหลง ทั้งนี้ด้วยความยุติธรรมของพระองค์

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

إِن تَكْفُرُوا فَإِنَّ اللَّهَ غَنِيٌّ عَنكُمْ وَلَا يَرْضَىٰ لِعِبَادِهِ الْكُفْرَ وَإِن تَشْكُرُوا يَرْضَهُ لَكُمْ وَلَا تَزِرُ وَازِرَةٌ وِزْرَ أُخْرَىٰ  ( 7 ) อัซ-ซุมัร - Ayaa 7

"หากพวกเจ้าปฏิเสธศรัทธา ดังนั้น แท้จริงอัลลอฮฺนั้น ทรงพอเพียงจากพวกเจ้าและจะไม่ทรงปิติยินดีต่อการเนรคุณของปวงบ่าวของพระองค์ และหากพวกเจ้ากตัญญู พระองค์ก็จะทรงปิติยินดีต่อพวกเจ้า และไม่มีผู้แบกภาระคนใดที่จะแบกภาระของผู้อื่นได้"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัซซุมัร 39:7)

ย่อมไม่มีเหตุผล หลักฐาน หรือข้อกล่าวอ้างใดๆ สำหรับบุคคลที่พระองค์ทรงปล่อยให้เขาหลง กล่าวอ้างว่าตัวเขาถูกอธรรม เพราะอัลลอฮฺได้ทรงส่งบรรดารสูลต่างๆลงมาบอกว่าสิ่งใดถูก สิ่งใดผิด ไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว ซึ่งเท่ากับทำให้การกล่าวอ้างเหล่านั้นมีอันต้องตกไป และทรงให้การกระทำของมนุษย์นั้น กลายเป็นความรับผิดชอบ และเป็นการขวนขวายพยายามของตัวมนุษย์เอง และพระองค์จะไม่ทรงบังคับเขา เว้นแต่เท่าที่เขามีความสามารถ

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


إِنَّا هَدَيْنَاهُ السَّبِيلَ إِمَّا شَاكِرًا وَإِمَّا كَفُورًا ( 3 ) อัล-อินซาน - Ayaa 3

"แท้จริงเราได้ชี้แนะแนวทางให้แก่เขาแล้ว บางทีเขาก็เป็นผู้กตัญญู และบางทีเขาก็เป็นผู้เนรคุณ"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลอินซาน76 : 3)


الْيَوْمَ تُجْزَىٰ كُلُّ نَفْسٍ بِمَا كَسَبَتْ لَا ظُلْمَ الْيَوْمَ إِنَّ اللَّهَ سَرِيعُ الْحِسَابِ ( 17 ) ฆอฟิร - Ayaa 17

"วันนี้ทุกชีวิตจะได้รับการตอบแทนตามที่มันได้กระทำไว้ ไม่มีการอธรรมในวันนี้แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงฉับพลันในการสอบสวน"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺฆอฟิร 40:17)


 لِئَلَّا يَكُونَ لِلنَّاسِ عَلَى اللَّهِ حُجَّةٌ بَعْدَ الرُّسُلِ( 165 ) อัน-นิสาอ์ - Ayaa 165

" เพื่อว่ามนุษย์จะได้ไม่มีหลักฐานใด ๆ อ้างแก้ตัวแก่อัลลอฮฺได้ หลังจากบรรดาร่อซูล
เหล่านั้น" 
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอันนิซาอฺ  4:165)


لَا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفْسًا إِلَّا وُسْعَهَا لَهَا ( 286 ) อัล-บะเกาะเราะฮ - Ayaa 286

"อัลลอฮ์จะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้น"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลบากอเราะฮฺ 2:286)

والله أعلم بالصواب

..........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น