อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

สอนวิธีละหมาดของท่านนบี




รายงานจากท่านอับดิลลาฮฺ อิบนิฆ่อนัม เล่าว่า

“แท้จริง อบามาลิก อัลอัชอะรี ได้เรียกประชุมลูกบ้านของเขา

โดยกล่าวว่า ชาวอัชอะรี ทั้งหลาย จงมาร่วมประชุมโดยนำภรรยาและลูกๆมาด้วย

 ฉันจะสอนวิธีละหมาดของท่านนบี ที่ท่านเคยละหมาดกับเรา ณ นครมะดีนะฮฺให้

 พวกเขาก็มาร่วมประชุมโดยนำภรรยาและลูกๆมาด้วย

แล้วเขาได้อาบน้ำละหมาดโดยแสดงให้พวกเขาเห็น ว่าเขาอบาบน้ำละหมาดอย่างไร

เขาได้ล้างอวัยวะต่างๆอย่างทั่วถึง

จนกระทั่งดวงอทิตย์คล้อย เขาก็ได้ลุกขึ้นยืนแล้วอะซาน

เสร็จแล้วพวกผู้ชายก็ดข้าแถวอยู่ข้างหน้า เด็กๆผู้ชายตั้งแถวถัดไป ส่วนสตรีตั้งแถวอยู่ข้างหลังเด็ก

หลังจากนั้นเขาก็อิกอมะฮฺ แล้วเดินออกมาข้างหน้า (เพื่อเป็นอิมาม)

แล้วยกมือขึ้นกล่าวอัลลอฮุอักบัร เสร็จแล้วอ่านฟาติหะฮฺกับอีกสูเราะฮฺหนึ่งโดยอ่านค่อยๆ

ต่อมาเขาก็ตักบีร แล้วก็ก้มลงรุกัวะอฺพร้อมกับ กล่าวว่า “ซุบฮานัลลอฮฺ วะบิฮัมดิฮี” 3 ครั้ง

หลังจากนั้นเขาก็ได้กล่าวว่า “สะมิอัลลอฮุลิมัลฮะมิดะฮฺ” พร้อมกับเงยขึ้นมาจนตัวตรง

แล้วก็กล่าวอัลลอฮุอักบัร และก้มลงสุญูด

เสร็จแล้วกล่าวอัลลอฮุอักบัร แล้วเงยศีรษะขึ้นมา เสร็จแล้วก็กล่าวอัลลอฮุอักบัรและสุญูดอีก

เสร็จแล้วก็กล่าวอัลลอฮุอักบัรพร้อมกับลุกขึ้นยืน ในร็อกแรกนี้รวมตักบีรได้ 6 ครั้ง

 และเขากล่าวอัลลอฮุอักบัรขณะยืนขึ้นร้อกอะฮฺที่สอง (เขาทำต่อไปจนจบ)

 เมื่อเสร็จการละหมาดแล้วเขาได้หันหน้ามายังมะมูมพร้อมกับกล่าวว่า

ท่านทั้งหลาย จงจดจำการตักบีรของฉันเอาไว้ และจงเรียนรู้การรุกัวะอฺและการสุญูดของฉันด้วย

เพราะมันเป็นแบบการละหมาดของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

ที่ได้เคยละหมาดกับพวกเราอย่างนี้ ในเวลานี้...”
(บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด อบูยะอฺลา ด้วยสายรายงานที่ฮะซัน และอัลฮากิม โดยอัลฮากิมได้กล่าวว่า สายรายงานเศาะเฮียะฮฺ)

....................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น