อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ดุอาอ์อิฟติฟตาฮฺ




               หลังจากผู้ละหมาดยกมือพร้อมกล่าวตักบีรฺเข้าสู่การละหมาด พร้อมเอามือขวาทับมือซ้ายบนหน้าอก หรือเหนือสะดือ หรือใต้สะดือ และสงบนิ่งแล้ว ให้ผู้ละหมาดอ่านดุอาอ์อิฟติฟตาฮฺ โดยสียงค่อย ไม่ต้องอ่านเสียงดัง ซึ่งสำนวนดุอาอ์อิฟติฟตาฮฺ มีหลายบท ให้เลือกอ่านบทใดบทหนึ่ง และหากสลับอ่านดุอาอ์อิฟติฟตาฮฺในแต่ละบทในแต่ละครั้งของละหมาดสลับกันไป จะเป็นการดียิ่ง เพื่อจะได้ปฏิบัติตามสุนนะฮฺอย่างครบถ้วน ดังนี้

ดุอาอฺบทที่ 1

กล่าวว่า

อัลลอฮฺฮุกอักบัรฺ ก้าบีรอ วัลฮัมดุลิลลาฮิ ก้าซีรอ ว่าซุบฮานัลลอฮฺ บุกร่อตัน ว่า อ้าซีลา
ความหมาย
พระองค์อัลลออฮฺทรงเกรียงไกร ทรงยิ่งใหญ่ การสรรเสริญอย่างมากมายเป็นสิทธิของพระองค์อัลลอฮฺ และการสดุดีสรรเสริญแด่องค์อัลลอฮฺนั้นทั้งยามเช้า และยามเย็น (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม หะดิษเลขที่ 943 อัตติรฺมีซีย์ หะดาเลขที่ 3516 นะซาอีย์ หะดิษเลขที่ 875 และอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 4399 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดุอาอ์บทที่ 2

กล่าวว่า

วัจญะตุ วัจฺฮิย่า ลิลละซี ฟะตฏ่อร๊อส ส่ามาวาติ วัลอัรฺฎ้อ ฮะนีฟา (เพิ่มคำว่า มุสลิมา) ว่ามา อ้าน่า มินัลมุชริกีน นน่าศ่อลาตี ว่านุสุกีย์ ว่ามะหยาย่า ว่าม่ามาตี ลิ้ลลาฮิ ร็อบบิลอาละมีน ลา ชะรีก้าละฮฺ ว่าบิซาลิก้า อุมิรฺตุ ว่าอ้าน่า เอาว่าลุล มุสลิมีน
ความหมาย
ฉันได้ผินหน้ายังผู้ซึ่งสร้างชั้นฟ้าต่างๆ และแผ่นดินในสภาพผู้ผู้นอบน้อม ซึ่งแนมิใช่ผู้หนึ่งจากผู้ตั้งภาคีทั้งหลาย แท้จริงการละหมาดของฉัน การทำอิบาดะฮฺของแน การมีชีวิตของแน และการตายของฉัน ล้วนเพื่อพระองค์อัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก(แต่เพียงผู้เดียว) เท่านั้น ไม่มีภคีใดๆ สำหรับพระองค์ และด้วยสิ่งข้างต้นฉันถุกบัญชาใช้และฉันเป็นคนแรกในหมู่มุสลิม(รีบเร่งปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์อัลลอฮฺ) (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 1290 อัตติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 3343 และนะซาอีย์ หะดิษเลขที่ 887 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดุอาอ์บทที่ 3

กล่าวว่า
อัลลอฮุมม่า บาอิด บัยนี ว่าบัยน่า ค่อฏอยาย่า ก้ามา บาอัดต้า บัยนัลมัชริกี้ วัลมัหริบี้ อัลลอฮุมม่า นักกินี มินัลค่อฏอยา ก้ามา ยุนักก้อยเษาบุลอัยย่าฎุ มินัดด้านัส , อัลลอฮุม มัฆสิล ค่ฏอยาย่า บิลมาอิ วัซซัลญิ วัลบ้าร่อดิ
ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงทำให้ฉันห่างไกลจากความผิดของฉํนด้วยเถิด เสมือนที่พระองค์ทรงทำให้ตะวันออกห่างไกลจากตะวันตก โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงทำให้ฉันบริสุทธิ์จากความผิด ประหนึ่งเสื้อผ้าสีขาวที่บริสุทธิ์จากสิ่งสกปรก โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงชำระความผิดให้แก่ฉันด้วยน้ำ(สะอาด) ด้วยหิมะ และด้วยลุกด้วยเถิด (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 702 มุสลิม หะดิษเลขที่ 940 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดุอาอ์บทที่ 4

กล่าวว่า

ซุบฮาน่ากัลลอฮุมม่า ว่า บิฮัมดิก้า ว่าต้าบาร่อกัสมุก้า ว่า ต้าอาลา ญัดดุก้า ว่า ลา อิลาฮ่า ห็อยรุก้า
ความหมาย
มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์อัลลอฮฺ โอ้อัลลอฮฺ มวลการสรรเสริญเป็นสิทธฺแด่พระองค์ นามของพระองค์ทรงจำเริญยิ่ง ความเกรียงไกรของพระองค์สูงส่งยิ่ง และไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์(เพียงผู้เดียว)เท่านั้น (บันทึกหะดิษโดยติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 226 นะซาอีย์ หะดิษเลขที่ 890 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)
 والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

2 ความคิดเห็น:

  1. ดุอาตอนที่3-4ใช้ตอนไหนครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2565 เวลา 02:53

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์อิฟติฟตาฮฺ >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์อิฟติฟตาฮฺ >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์อิฟติฟตาฮฺ >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ