อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การกล่าวอามีนจะกล่าวเสียงดังหรือค่อย



การกล่าวอามีน (آمِيْن) เมื่ออ่านสูเราะฮฺฟาติหะฮฺ ในเวลาละหมาด เมื่อกล่าวถึงอายะฮฺที่ว่า غَيْرِ الْمَغْضُوبِ عَلَيْهِمْ وَلَا الضَّالِّينَ นั้นมีหลักฐานชัดเจนหลายหะดิษ ที่บันทึกในตำราหะดิษของนักวิชากการหะดิษ 

นักวิชาการส่วนมาก ถือว่า การกล่าวอามีน เป็นเรื่องที่มีตัวบท กำชับให้กระทำ และการกำชับดังกล่าว ในการกล่าวอามีน เป็นการสร้างความเคียดแค้นและอิจฉาริษยาให้แก่พวกยิวเป็นอันมาก 

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
พวกยิวไม่ได้อิจฉาริษยาอะไรพวกท่าน เท่ากับการที่พวกท่านกล่าวสลามและกล่าวคำว่า อามีน (บันทึกหะดิษอิมามอะหฺมัด อิบนุมาญะฮฺ และอัฏฏ็อบรอนีย์)

ท่านอิมาม อิบนุลก็อยยิม ได้กล่าวว่า
การปฏิบัติตามสุนนะฮฺที่ถุกต้องชัดเจนก้คือ การกล่าว อามีนด้วยเสียงดังในละหมาด” (หนังสืออี๊ยะอฺลามุวักกิอีน) 

การอามีนด้วยเสียงดังนั้นมีหลักฐานแข็งแรง และสมควรปฏิบัติมากกว่าการกล่าวอามีนด้วยเสียงค่อยหรือไม่ออกเสียง รายงานเกี่ยวกับการกล่าวอามีนเสียงดังนั้นมีมากกว่า และชัดเจนกว่าการกล่าวอามีนเสียงค่อย

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า
 "เมื่ออ่านอิหม่ามกล่าวอามีน ดังนั้นพวกท่านจงกล่าวอามีนตามแท้จริงบุคคลใดที่การกล่าวอทามีนของเขาตรงกับการกล่าวอามีนของบรรดามลาอิกะฮฺ เช่นนั้น เขาจะถุกอภัยโทษจากความผิดของเขาที่ผ่านมาในอดีต"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์...บันทึกโโยบุคอรี หะดิษเลขที่ 738 , มุสลิม หะดิษเลขที่ 618...)

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า
 "เมื่อพวกท่านละหมาด พวกท่านจงจัดแถวให้ตรง จากนั้นให้บุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านเป็น(อิหม่าม) นำละหมาดพวกท่าน และเมื่อเขา(อิหม่าม) ตักบีรฺ พวกท่านจงตักบีรฺตาม และเมื่อเขากล่าวว่า "ฆ็อยริลมัฆฎูบิ อะลัยฮิม วะลัฎฎออลลีน" เช่นนั้นพวกท่านจงกล่าว อามีน (ซึ่ง)พระองค์อัลลอฮฺทรงตอบรับ(คำวิงวอนของ)พวกท่าน"
(หะดิษเศาะเฮียะฮฺ...บันทึกโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 612 นะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 821)


ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า
 "เมื่ออ่านอิหม่ามกล่าวอามีน ดังนั้นพวกท่านจงกล่าวอามีนตามแท้จริงบุคคลใดที่การกล่าวอทามีนของเขาตรงกับการกล่าวอามีนของบรรดามลาอิกะฮฺ เช่นนั้น เขาจะถูกอภัยโทษจากความผิดของเขาที่ผ่านมาในอดีต"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์...บันทึกโโยบุคอรี หะดิษเลขที่ 738 , มุสลิม หะดิษเลขที่ 618...)


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น