อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การมีหิกมะฮฺในการเผยแผ่อัล-อิสลาม





  การมีหิกมะฮฺ หรือความเหมาะสมในคำพูด การกระทำ สถาภาพ ระดับความเข้าใจ ขอบเขตการเชื่อฟังของแต่ละคน ด้วยคำตักเตือนที่ดี และความเชื่อพร้อมกับการวางตัวอย่างเหมาะสมในการดะวะฮฺเผยแผ่อัล-อิสลาม หรือการเชิญชวนมุสลิม หรือที่ไม่ใช่มุสลิม สู่แนวทางของอัลลอฮฺที่เที่ยงตรงนั้น มีความสำคัญอย่างมากต่อการดาวะฮฺหรือเผยแผ่อัล-อิสลามดังกล่าว ไม่ด้วยการมีมารยาทที่ดี ใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส่ การกล่าวสลาม ความอ่อนโยนสุขุม พร้อมด้วยอะกีดะฮฺที่ถูกต้อง มีความรู้ ความเข้าใจ และหลักฐาน ตลอดมีความอดทนหนักแน่นและไม่เร่งรีบที่จะเห็นผลของงานดะวะฮฺที่เรากำลังดำเนินอยู่

อิสลามถูกอุบัติขึ้นมา เพื่อให้ประชาติเผยแพร่ความถูกต้อง เมื่อเราเป็นคนหนึ่งแห่งประชาชาติอิสลาม เราจะไม่ได้รับความประเสร็ฐจนกว่าจะทำหน้าที่เผยแผ่อัล-อิสลาม ซึ่งการเผยแผ่อัล-อิสลามก็เป็นอิบาดะฮฺชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับการละหมาด หรือการถือศิลอด แต่การเผยแผ่อัล-อิสลามจะสำเร็จได้นั้นต้องมีหิกมะฮฺ ความเหมาะสมในการเผยแผ่อัล-อิสลาม เราจำต้องศึกษาทำความเข้าใจในหน้าที่และปฏิบัติอย่างดีที่สุดตามจรรยามารยาทของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม และบรรดายุคแรกในการเผยแผ่อิสลาม

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

ادْعُ إِلَىٰ سَبِيلِ رَبِّكَ بِالْحِكْمَةِ وَالْمَوْعِظَةِ الْحَسَنَةِ وَجَادِلْهُم بِالَّتِي هِيَ أَحْسَنُ إِنَّ رَبَّكَ هُوَ أَعْلَمُ بِمَن ضَلَّ عَن سَبِيلِهِ وَهُوَ أَعْلَمُ بِالْمُهْتَدِينَ ( 125 ) 
"จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า แท้จริงพระเจ้าของพระองค์และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัน-นะหลฺ 16:125)


ดังนั้น เราจะบรรลุการมีหิกมะฮฺในการดะวะฮฺ ด้วยการปลูกฐานแห่งเจตคติของตนเอง ด้วยหลักฐานจากอัลกิตาบและอัสสุนนะฮ พร้อมด้วยความเข้าใจของอัสสะละฟุศศอลิหฺ...


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: