อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วันที่แม้คนสุดที่รักยังไม่อาจสละผลบุญให้แก่เขา




                และเมื่อวันเสียงกัมปนาท(วันกิยามะฮฺ)ได้มาถึง นั้นคือวันแห่งการตัดสินและตอบแทน ผู้ใดไม่ได้้สะสมคุณงามความดีไว้ในโลกนี้ เขาผู้นั้นจะเป็นที่เศร้าสลด ต้องวิ่งไล่หาผลบุญแม้เพียงบุญเดียวที่จะทำให้ตราชั่งของเขาหนักขึ้น กระนั้นแม้แต่สามีหรือภริยาสุดที่รัก ลูกที่เขาเคยเลี่ยงดูมาอย่างดี ก็ไม่สามารถสละบุญแม้เพียงน้อยนิดให้แก่เขาได้...

เชคอัตตะฮานาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ กล่าวว่า
ความดีนั้นเปรียบเสมือนเงินตราที่หมุนเวียนกันอยู่ในโลกนี้ ส่วนโลกหน้า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเป็นโลกแห่งการตอบแทน หากเราไม่ได้สะสมคุณงามความดีเอาไว้ในโลกนี้ เมื่อท่านต้องอยู่หน้าพระพักตร์ของอัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา เพื่อการพิพากษาอย่างยุติธรรมจากพระองค์ เราก็จะเป็นผู้ต้องเศร้าสลดรันทดใจ ต้องวิ่งไล่หาผลบุญ แม้เพียงผลบุญเดียวที่จะทำให้ตราชั่งความดีของเขาหนักขึ้นมาได้ แต่ก็สายเกินไปแล้ว ไม่ว่าจะความเสียใจ พ่อแม่ พี่น้องอันเป็นที่รัก ลูกๆที่เราหวงแหน ต่างก็ไม่สามารถที่จะให้อะไรแก่เราได้ 
พระอัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

يَوْمَ يَفِرُّ الْمَرْءُ مِنْ أَخِيهِ ( 34 ) 

"วันที่ผู้คนจะหนีจากพี่น้องของเขา"

وَأُمِّهِ وَأَبِيهِ ( 35 ) 

"และจากแม่ของเขา และพ่อของเขา"

وَصَاحِبَتِهِ وَبَنِيهِ ( 36 ) 

"และจากภริยาของเขา และลูก ๆ ของเขา"

لِكُلِّ امْرِئٍ مِّنْهُمْ يَوْمَئِذٍ شَأْنٌ يُغْنِيهِ ( 37 ) 

"สำหรับแต่ละคนในหมู่พวกเขาในวันนั้น มีภาระพอตัวเขาอยู่แล้ว"

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอะบะซะ 80:34-37)

ท่านอิกริมะฮฺ ได้กล่าวว่า
ในวันกิยามะฮฺ ผู้เป็นสามีจะไปหาภรรยาของเขาแล้วพูดว่า นี่เธอ ฉันเป็นสามีเช่นไรสำหรับเธอ? แล้วเธอก็ตอบว่า คุณเป็นสามีที่ดีที่สุด แล้วเธอก็จะชมเชยเขาต่างๆนานา แล้วเขาก็จะพูดกับเธอว่า ดังนั้น ในวันนี้ ฉันขอร้องให้เธอมอบผลบุญให้กับฉันสัก 1 ผลบุญ เพื่อให้ฉันรอดพ้นจากสิ่งที่เธอกำลังเห็นอยู่นี่ และเธอก็ตอบว่า สิ่งที่คุณขอนั้นช่างเล็กน้อยนัก แต่ฉันก็ไม่สามารถให้อะไรกับคุณได้ เพราะฉันก็กลัวเหมือนกับที่คุณกำลังกลัว แล้วเขาก็จะหาลูกของเขาที่ผูกพันกับเขา แล้วก็พูดว่า โอ้ลูกรักของฉัน ฉันเป็นพ่อเช่นไรสำหรับเธอ? แล้วลูกก็จะพุดชมเชยพ่อของเขาต่างๆนานา แล้วพ่อของเขาก็จะพูดกับเขาว่า โอ้ลูกรักของฉัน ฉันต้องการผลบุญสักน้อยนิดจากผลบุญของเธฮ เพื่อให้ฉันรอดพ้นจากสิ่งที่เธฮกำลังเห็นอยู่นี่ แล้วลูกของเขาก็ตอบเขาว่า โอ้พ่อที่รัก สิ่งที่ท่านขอนั้นช่างเล็กน้อยนัก แต่ฉันก็กลัวเหมือนที่ท่านกำลังกลัว ดังนั้น ฉันก็ไม่สามารถให้อะไรกับท่านได้เลย

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: