อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

จงระวัง กลุ่มอัลอะหฺบาช และผู้ที่ซึมซับแนวคิดนี้


ครั้งเมื่อผมเรียนอยู่ที่จอร์แดน เริ่มมีการพูดคุยกันถึงกลุ่มๆหนึ่งที่มีนักศึกษามาเลย์หลายท่านไปศึกษาหาความรู้กับโต๊ะครูของกลุ่มนี้ หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มนักศึกษาที่ไปเรียนกับกลุ่มนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรม ชอบกล่าวหานักวิชาการที่ไม่ตรงกันกับกลุ่มของพวกเขาทางด้านอะกีดะห์และทางด้านฟิกฮฺ ถึงขนาดตัดสินอุลามาอฺหลายท่านว่าเป็นกาฟิร ไม่ว่าจะเป็นอุลามาอฺยุคก่อนและยุคปัจจุบันที่เป็นอุลามาอฺอะชาอีเราะห์เอง
จึงเกิดข้อสงสัยว่า ทำไมกลุ่มนี้ถึงตัดสินกาฟิรคนในอะกีดะห์เดี่ยวกัน หรือว่า แท้จริงเขาแค่นำอะกีดะห์อะชาอีเราะห์บังหน้า แต่ตัวจริงแล้ว ไม่ใช่ ผมก็เคยถามคณาจารย์ของผม แม้แต่คณาจารย์ที่ยึดอะกีดะห์อะชาอีเราะห์เอง พวกเขาก็ยังเตือนผมไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มนี้ เพราะเป็นกลุ่มตักฟีรียะห์ (กลุ่มที่ชอบตัดสินกาฟิรฝ่ายตรงข้าม)
ซึ่งหากไปดูฟัตวาอุลามาอฺสายอะชาอีเราะห์และยึดมัซหับชาฟีอีย์ เกี่ยวกับกลุ่มนี้ จะเห็นได้ว่า มีอุลามาอฺร่วมสมัยหลายท่านที่เตือนพี่น้องมุสลิมจากกลุ่มนี้ เช่น ศ.ดร.อะลี ญุมอะห์ มุฟตีอียิป ก็เคยฟัตวาว่า
تنتسب هذه الطائفة إلى شخص يدعى: عبد الله الهرري الحبشي. وهي طائفة لها ظاهر وباطن. فظاهرها التمسك بظاهر مذهب الشافعي في الفقه ومذهب الإمام الأشعري في العقيدة. وباطنها تكفير المسلمين، وتفسيق المؤمنين، وإشاعة الفتنة بين الأمة، والعمالة -في مقابل المال -لأعداء الإسلام والمسلمين.
ความว่า กลุ่มนี้อ้างไปยังบุคคลที่มีนามว่า อับดุลเลาะห์ อัลฮะร่อรีย์ อัลหะบะชีย์ เป็นกลุ่มที่มีภาพภายนอกและภายใน ภายนอกของมันคือการยึดมั่นกับมัซหับอิหม่ามชาฟีอีย์ในเรื่องฟิกฮฺ และทัศนะของอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ในเรื่องอะกีดะห์ และภายในของมัน (ตัวตนที่แท้จริงของมัน) คือ การตัดสินกาฟิรพี่น้องมุสลิม ตัดสินฟาสิกบรรดาผู้ศรัทธา สร้างฟิตนะห์ระหว่างอุมมะห์ และทำงานให้กับศัตรูอิสลามและมุสลิมแลกกับทรัพย์สิน
เช่นเดี่ยวกันกับเชคอัลบูฏีย์ เจ้าของหนังสือชิวประวัติท่านนะบีที่โดงดังที่ถูกกลุ่มนี้ตัดสินว่าเป็นกาฟิร กล่าวว่
الأحباش: الذين لهم إمام في بيروت عبد الله الهرري، يقولون في مسجدهم إن الصلاة وراء الوهابي حرام، وأن الإمام إبن تيمية كافر.
الإقتداء بالوهابي ليس محرماً وصلاة المقتدي صحيحة.
ولا يجوز تكفير مسلم لا نعلم يقيناً أنه عندما مات، مات على الكفر، وليس في الناس من يعلم أن ابن تيمية عندما مات ارتد عن الإسلام ومات كافراً.
والجماعة التي تسألني عنها يكفرون كثيراً من المسلمين، إنهم يكفرون متولي الشعراوي، والقرضاوي، ويكفرونني أنا أيضاً، ولعلهم المسلمون الوحيدون المدللون على الله، فيما يعتقدون.
ความว่า อัลอะหฺบาช คือ กลุ่มคนที่มีผู้นำอยู่ในไบรูตนามว่า อับดุลเลาะห์ อัลหะร่อรีย์ พวกเขากล่าวในมัสยิดของพวกเขา ว่า การละหมาดตามอิหม่ามวาฮาบีย์เป็นสิ่งต้องห้าม และอิหม่ามอิบนฺตัยมิยะห์เป็นกาฟิร
การตามอิหม่ามวาฮาบีไม่ได้เป็นสิ่งต้องห้าม และละหมาดของผู้ตามก็ใช้ได้
และไม่อนุญาตตัดสินกาฟิรแก่พี่น้องมุสลิมที่เราไม่รู้อย่างแน่ชัดว่าเขาได้เสียชีวิตในสภาพที่เป็นกาฟิร และไม่มีใครที่รู้ว่า ท่านอิบนฺตัยมิยะห์ ขณะเสียชีวิตนั้น ได้ออกจากศาสนาอิสลามและเสียชีวิตในสภาพที่เป็นกาฟิร
และกลุ่มนี้ที่พวกท่านถามฉันถึงมันนั้น ก็ได้ทำการตัดสินพี่น้องมุสลิมมากมายว่าเป็นกาฟิร แท้จริงพวกเขาได้ตัดสินกาฟิรท่านมุตะวัลลีอัชชิรอวีย์ อัลกุรฎอวีย์ และพวกเขาก็ได้ตัดสินฉันว่าเป็นกาฟิรเช่นเดี่ยวกัน เสมือนกับว่าพวกเขาเท่านั้นที่เป็นมุสลิมที่รักยิ่ง ณ อัลลอฮฺ ในสิ่งที่พวกเขาเชื่อกับมัน
ศ.ดร.วะฮฺบะห์อัซซุหัยลีย์ หนึ่งในนักวิชาการชาฟีอีย์แห่งชามก็เช่นเดี่ยวกัน ได้กล่าวว่า
أنا سئلت عن هذه الفرقة: هؤلاء الضالون المضلون يجب الابتعاد عنهم والتحذير منهم وجماعة فتنة وهم يفتون الناس بأهوائهم ويحلون الحرام ويحرمون الحلال وهم أيضا مشبوهون في صلتهم بدولة أجنبية. وبالتالي ينبغي الحذر منهم حذرا شديدا. أنا أطلب منهم أن يكونوا حذرين
ความว่า ฉันถูกถามเกี่ยวกับกลุ่มนี้ พวกเขาคือบรรดาผู้ที่คนที่หลงทางและทำให้ผู้อื่นหลงทางตามพวกเขา วาญิบที่จะต้องห่างไกลจากพวกเขา และเตือนจากพวกเขา พวกเขาคือกลุ่มคนที่สร้างฟิตนะห์ พวกเขาได้ฟัตวาให้กับพี่น้องมุสลิมตามอารมณ์ของพวกเขา พวกเขาได้ตัดสินสิ่งหะรอมว่าหะลาล และสิ่งที่หะลาลว่าหะรอม ทั้งๆที่พวกเขาเองนั้นเป็นที่สังเกตว่ามีความสัมพันธ์กับประเทศไม่ใช่มุสลิม ด้วยเหตุนี้ สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องระมัดระวังพวกเขาเหล่านี้ ฉันขอให้พวกเขาเหล่านั้นจงระมัดระวังไว้ให้ดี
เหล่านี้ คือ คำเตือนของอุลามาอฺร่วมสมัยสายมัซหับชาฟีอีย์และยึดกับอะกีดะห์อะชาอีเราะห์ ที่พยายามตักเตือนพี่น้องมุสลิมให้ระมัดระวังจากกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่อันตราย เคยสร้างฟิตนะห์ในประเทศของเขาจนเป็นเหตุให้บรรดาอุลามาอฺและนักเผยแพร่อิสลามต้องถูกขังมากมาย
ที่ยิ่งแย่ไปกว่านั้น กลุ่มนี้ มีอะกีดะห์และคำพูดมากมายที่ตรงกับอะกีดะห์และคำพูดของกลุ่มชีอะห์รอฟิเฎาะห์ และเป็นกลุ่มอ้างสุนนะห์เดี่ยวที่ว่าร้ายศ่อหะบีย์มุอาวิเยาะห์ เช่น อับดุลเลาะห์อัลหะบะชีย์ได้กล่าวว่า
قال الإمام علي عليه السلام: "إن الله خلق العرش إظهاراً
لقدرته لا ليجلس عليه"
ความว่า ท่านอิหม่ามอะลีอะลัยฮิสสลามกล่าวว่า แท้จริง อัลลอฮฺได้สร้างอะรัชเพื่อแสดงถึงความสามารถของพระองค์ มิใช่เพื่อประทับบนมัน
คำพูดนี้ถูกบันทึกในวารสารมะนารอัลฮุดา เล่ม ๕ หน้า ๓๗ และเป็นคำพูดเดี่ยวกันที่มีอยู่ในหนังสือ อัลอะกออิดอัลอิสลามิยะห์ของชีอะห์ที่แต่งโดยอัลฏ่อบะร่อซีย์ เล่ม ๒ หน้า ๔๐๒
ดังนั้น ขอเตือนพี่น้องมุสลิม โดยเฉพาะชาวเฟสทั้งหลาย ให้ระมัดระวังกลุ่มนี้ให้ดี และกลุ่มได้รับอิทธิผลจากกลุ่มนี้ เพราะเป็นกลุ่มที่ตัดสินอุลามาอฺมากมายว่าเป็นกาฟิร



.......................
Iprohem Suemae



คำฟัตวาของเชคอะลี ญุมอะห์ ถูกเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตมานานแล้ว ซึ่งแหล่งอ้างอิงเดิมถูกปิดแล้ว แต่มีอยู่ในเว็บทั่วไป เช่น http://www.soufia-h.net/showthread.php?t=4377 เช่นเดี่ยวกันใน http://www.eltwhed.com/vb/showthread.php?15371-%C3%DE%E6%...

http://al7ewar.net/forum/showthread.php?18422-%C7%E1%C3%C... และอื่นๆอีกมากมาย


ส่วนคำฟัตวาของศ.ดร.วะห์บะห์นั้น ก็มีเป็นเว็บและยูทูบ http://www.youtube.com/watch?v=GhkY0q6qI4A

  ส่วนคำฟัตวาของเชคอัลบูฏีย์ก็ถูกเผยแพร่ในเว็บต่างๆมากมาย เช่น http://www.soufia-h.net/showthread.php?t=8240 http://muntada.khayma.com/1/showthread.php?t=7103





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น