ท่านรสูลของอัลลอฮ์กล่าวว่า
"และวันอะรอฟะฮ์คือวันที่พวกท่านทั้งหลาย(ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์)ได้วุกูฟที่ทุ่งอะรอฟะฮฺ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัชชาฟิอีย์)
ชัดเจนตามที่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)กล่าว วันอะรอฟะฮ์คือวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ได้วุกูฟ(หยุดอยู่) ณ ทุ่งอะรอฟะฮ์ อาราเบีย ไม่ใช้เวลาอะรอฟะฮฺ
ด้วยเหตุนี้วันที่อะรอฟะฮฺหรือวันที่ทำการวุกูฟ ของมุสลิมทั่วมุมโลกต้องตรงกันกับวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการวุกูฟ โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยให้มุสลิมที่ไม่ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการถือสิลอดสุนนะฮฺวันอะรอฟะฮ์
ดังนั้น หากวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการวุกูฟ ณ ทุงอะรอฟะฮ์ ในวันที่ 3 ตุลาคม ของปฏิทินปีสากล (ตรงกับวันที่ 9 เดือนซุลฮิจญะฮ์) โดยการเข้าเวลาวันดังกล่าวคือนับแต่เวลาเข้าเวลามักริบ หรือเมื่อดวงอาทิตย์ตกดิน หากเทียบกับเวลาของประเทศไทยก็ตรงกับวันที่ 2 ตุลาคม เวลา 22.00 น. ของประเทศไทยตามปฏิทินสากล สำหรับประเทศไทยเข้าวันอารอฟะฮ์ตั้งเแต่วลาเข้ามักริบ (ประมาณ 18.00 น.)ของวันที่ 2 ตุลาคม ตามวันเวลาของประเทศไทย เมื่อมุสลิมในประเทศไทยถือศิลอดวันอารอฟะฮ์โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 3 ตุลาคม ของปฏิทินสากล ซึ่งตรงกับเวลา 01.00 น. ของอาราเบีย อันเป็นวันอะรอฟะฮ์ ซึ่งยังอยู่ในช่วงวันที่ทำการวุกูฟ แต่หากมุสลิมคนใดในประเทศไทยถือศิลอดในวันที่ 4 ตุลาคม ตามปฏิทินสากล โดยเริ่มเวลา 05.00 น. ของวันดังกล่าว ก็เท่ากับว่าวันที่ทำการวุกูฟล่วงเลยมาแล้ว ตั้ง 6 ชั่วโมง (วันที่ทำการวุกูฟ สิ้นสุดลงในเวลา 22.00 น. ของวันที่ 3 ตุลาคม ตามวันเวลาของประเทศไทยซึ่งกำหนดตามปฏิทินสากล ซึ่งเวลาดังกล่าวเข้าเวลามักริบอันเป็นวันใหม่ถัดจากวันอะรอฟะฮ์คือวันอีด)
เมื่อวันอะรอฟะฮฺตรงกับวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการวุกูฟที่ทุ่งอะรอฟะฮ์ ดังนั้นวันอีดจึงถัดจากวันที่ทำการวุกูฟ
วันอะรอฟะฮ์ = วันที่ทำการวุกูฟ หรือ วันที่ทำการวุกูฟ = วันอะรอฟะฮ์(วันที่ 9 ซุลฮิจญะฮ์)
และวันอีดเป็นวันที่ถัดจากวันอะรอฟะฮฺ หรือวันที่ทำการวุกูฟ (วันที่ 10 ซุลฮิจญะฮ์)
ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ (ร่อหิมะฮุลลอฮ์) กล่าวว่า
"วันอีดที่สองคือวันอีดอัฎฮาซึ่งเป็นวันที่สิบซุลหิจญะฮ์นั้นคือวันที่ถัดจากวันอารอฟะฮ์"(อัลอุมม์ 1/230)
.......................................
มุมมองของ อ.ซิดดี๊ก มูฮัมหมัดสอิ๊ด เกี่ยวกับบทความของ WINAI DAHLAN ดร.วินัย ดะห์ลัน ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องวันอะรอฟะฮฺ และวันอีดิ้ลอัฎฮา
















ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น