อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ดะอฺวะฮฺเชิญชวนผู้อื่นสู่แนวทางของอัลลอฮฺ อัซซะญัลลา


อยู่อย่างยืนหยัด : วิธียืนหยัดเพื่อการยืนที่มั่นคงในดีนของอัลลอฮฺ

9. ดะอฺวะฮฺเชิญชวนผู้อื่นสู่แนวทางของอัลลอฮฺ อัซซะญัลลา
จิตวิญญาณของเราเมื่อไม่มีการขยับเขยื้อนและไม่ปลดปล่อยให้มันได้เคลื่อนไหว มันก็จะเสื่อมโทรมและเน่าเสีย ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดที่จะให้จิตวิญญาณของเรามีการเคลื่อนไหวนั้นคือ การมุ่งมั่นในการเรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นให้หันมาสู่แนวทางของอัลลอฮฺ เพราะมันคือหน้าที่ของบรรดาเราะสูลทั้งหลายที่เคยปฏิบัติมาแล้ว มันคือสิ่งที่จะปลดปล่อยจิตวิญญาณของเราให้รอดพ้นจากการต้องถูกทรมาน ซึ่งด้วยการเรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นนี่เองที่จะส่งผลให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่ ทำให้การปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ นั้นประสบกับความสำเร็จอย่างง่ายดาย fy’mujvy]]vVB wfh9iyl;jk

“ดั้งนั้น เพื่อการนี้แหละเจ้าจงเรียกร้องเชิญชวน และจงดำรงมั่นอยู่ในแนวทางที่เที่ยงธรรมดังที่เจ้าได้รับบัญชา”
(สูเราะฮฺ อัซซุรอ : 15)

มันย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องถ้าจะมีคนกล่าวว่า “คนคนนี้ไม่มีทั้งความก้าวหน้าและความล้าหลังภายในตัวของเขาเลย” แท้ที่จริงแล้ว จิตวิญญาณนั้น เมื่อมันไม่หมกมุ่นกับการเคารพภักดีต่ออัลลออฺแล้วไซร้า มันก็จะหมกมุ่นอยู่กับการทำสิ่งที่ฝ่าฝืนเพราะความศรัทธานั้นมีการเพิ่มขึ้นและลดลง
การเรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นสู่แนวทางที่ถูกต้อง ด้วยการทุ่มเทเวลา ใช้พลังของสติปัญญาและพลังกาย รวมทั้งการใช้ลิ้นในการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอ โดยทำหน้าที่เรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นด้วยความทุ่มเทเสมือนว่ากลายเป็นงานที่ทำให้มุสลิมคนหนึ่งจดจ่ออยู่กับมันตลอดเวลา ย่อมจะทำให้เขามีความสามารถที่จะปิดกั้นช่องทางที่ชัยฏอนจะเข้ามาล่อลวงและฉุดดึงเขาให้ตกอยู่ในความหลงผิดและฟิตนะฮฺต่าง ๆ ได้
ยิ่งกว่านั้น ผู้ที่ทำหน้าที่เรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นย่อมจะมีความรู้สึกที่ท้าทายต่อการเผชิญหน้ากับปัญหาและอุปสรรคนานาไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านของผู้ที่ไม่เห็นด้วย หรือการที่จะต้องเผชิญหน้ากับบรรดาผู้หลงผิดทั้งหลาย ในขณะที่เดินอยู่บนเส้นทางแห่งการดะอฺวะฮฺเชิญชวนของเขา จนทำให้ความศรัทธาและความยำเกรงของเขานั้นได้เพิ่มและเข้าแข็งมากขึ้นเรื่อย ๆ
ดังนั้น การทำหน้าที่เรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นนอกจากจะส่งผลให้เขาได้รับผลตอบแทนอันยิ่งใหญ่แล้ว มันยังเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะให้ได้มาซึ่งสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคง และจะเป็นสิ่งที่ช่วยปกป้องเขาไม่ให้ยอมแพ้หรือก้าวถอยหลัง เนื่องจากผู้ที่ทำงานด้วยการรุกย่อมไม่มีความจำเป็นต้อยคอยปกป้องตัวเอง และอัลลอฮฺก็ย่อมอยู่เคียงข้างบรรดาผู้ที่ทำหน้าที่เรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นโดยที่พระองค์จะทรงทำให้พวกเขามีสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคง และทรงคุ้มครองพวกเขาในทุกย่างก้าวที่เขาได้ก้าวเดินไป ถ้าจะเปรียบผู้ที่ทำหน้าที่เรียกร้องเชิญชวนผู้อื่น ก็เปรียบได้กับหมอที่รักษาโรคต่าง ๆ ด้วยประสบการณ์และองค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวเขา ดังนั้น การที่เขาได้รักษาโรคให้กับผู้อื่น เขาก็ย่อมที่จะมีภูมิคุ้มกันให้ห่างไกลจากโรคนั้นมากกว่าผู้อื่นอย่างแน่นอน


...............................................
(จากหนังสือ : อยู่อย่างยืนหยัด : วิธียืนหยัดเพื่อการยืนที่มั่นคงในดีนของอัลลอฮฺ)
เขียนโดย : ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น