อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พยายามใกล้ชิดกับบุคคลที่จะนำมาซึ่งสภาพของการยืนหยัดที่มั่นคงให้แก่ท่าน



อยู่อย่างยืนหยัด : วิธียืนหยัดเพื่อการยืนที่มั่นคงในดีนของอัลลอฮฺ

10. พยายามใกล้ชิดกับบุคคลที่จะนำมาซึ่งสภาพของการยืนหยัดที่มั่นคงให้แก่ท่าน
คุณลักษณะของคนประเภทข้างต้นคือ กลุ่มคนที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
“แท้จริงในหมู่มนุษย์นั้นจะมีผู้ที่เป็นกุญแจไปสู่ความดีงามและปิดกั้นสิ่งที่ชั่วร้าย” (หะดีษมีสถานะหะสัน บันทึกโดย อิบนุ มาญะฮฺ จากท่านอนัส 237 และท่านอิบนุ อบี อาศิม ในอัส-สุนนะฮฺ 1/127 ดู อัส-สิลลิละฮฺ อัศ-เศาะฮีหะฮฺ 1332)

การเข้าหาบรรดาอุละมาอ์ บรรดาคนดีและบรรดาผู้ศรัทธาที่ทำหน้าที่ดะอฺวะฮฺเชิญชวน และการคลุกคลีห้อมล้อมอยู่กับพวกเขา ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะได้มาซึ่งสภาพของการยืนหยัดเพื่อการยืนที่มั่นคงได้
ในหน้าประวัติศาสตร์อิสลามได้มีเหตุการณ์ความวุ่นวาย (ฟิตนะฮฺ) เกิดขึ้นอย่างมากมาย และแล้วอัลลอฮฺก็ทรงประทานสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคงให้แก่บรรดาผู้ศรัทธาเพียงแค่คนบางคนที่พระองค์ทรงประสงค์เท่านั้น

ดังที่ท่านอะลี บิน อัล-มะดีนีย์ ได้กล่าวไว้ว่า
“อัลลอฮฺทรงให้ศาสนานี้มีชัยสูงส่งด้วย (อบูบักรฺ) อัศ-ศิดดีก ในเหตุการณ์การหันหลังออกจากศาสนาของผู้คน (ริดดะฮฺ) และด้วยอิมามอะหฺมัด ในเหตุการณ์แห่งการทดสอบ (ด้วยการปรากฏขึ้นของกล่มมุอฺตะซิละฮฺที่กล่าวว่า อัลกุรอานนั้นคือมัคลูกหรือสิ่งที่ถูกสร้าง)” (ดู สิยัรฺ อะลาม อัน-นุบะลาอ์ 11/196)
และจงพิจารณาคำกล่าวของท่านอิบนุลก็อยยิม เราะหิมะฮุลลอฮฺ ต่อบทบาทของอาจารย์ของท่าน ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮฺ ที่เป็นแรงจูงใจในการยืนหยัดอย่างมั่นคง ท่านได้กล่าวว่า “เมื่อใดที่พวกเราประสบกับสภาวะของความหวาดผวา หรือมีความคิดที่ไปในทางที่ไม่ดี และรู้สึกว่าแผ่นดินที่เราอาศัยอยู่นี้คับแคบไปหมด เราก็จะไปหาท่าน (อิบนุ ตัยมียะฮฺ) และแค่เพียงได้เห็นและสดับฟังคำตักเตือนของท่าน ความรู้สึกต่าง ๆ ที่วนเวียนอยู่ในใจก็จะมลายหายไป ความสงบสุขของจิตใจ ความเข้มแข็ง และความเชื่อมั่นก็จะเข้ามาแทนที่ มหาบริสุทธิ์แด่องค์อัลลอฮฺผู้ทรงให้บ่าวของพระองค์สัมผัสกับสวนสวรรค์ก่อนที่จะได้เจอมันจริง ๆ และทรงเปิดประตูของมันในโลกแห่งการปฏิบัติ ทรงประทานลมรำเพยของมันและกลิ่นไอของมัน ที่อบอวลหอมหวานเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดพลังที่จะบรรลุและแข่งขันกันเพื่อให้ได้มาซึ่งสวนสวรรค์นั้น” (อัล-วาบิล อัศ-ศ็อยยิบ หน้า 97)

ณ ตรงนี้ เป็นที่ประจักษ์ว่าความเป็นพี่น้องกันในอิสลาม ถือเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะคอยย้ำเตือนให้มีความยืนหยัดอย่างมั่นคง ในบรรดาพี่น้องทั้งหลายที่มีคุณธรรมซึ่งอยู่รายล้อมรอบตัวท่าน บรรดาผู้เป็นตัวอย่างและพี่เลี้ยงทั้งหลายผู้คอยฝึกฝนท่าน พวกเขาเหล่านี้แหละที่จะเป็นกลุ่มคนที่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ท่านบนแนวทางที่ท่านกำลังเดินอยู่ พวกเขาประหนึ่งเสาที่เข้มแข็งที่จะช่วยค้ำจุนท่าน นำความหนักหน่นมั่นคงให้แก่ท่านด้วยกับการนำเสนอโองการต่าง ๆ ของอัลลอฮฺความรู้ต่าง ๆ ที่เป็นหิกมะฮฺซึ่งมีอยู่ในตัวของพวกเขา ด้วยเหตุนี้ ท่านจงพยายามแสวงหาความใกล้ชิดและอยู่ร่วมกับพวกเขาเหล่านั้นเถิด จงอย่าอยู่คนเดียวอย่างโดดเดี่ยวเพราะจะทำให้ชัยฏอนมาฉุดดึงท่านไปได้ แท้จริง สุนัขจิ้งจอกนั้นคอยจ้องที่จะกินแกะหลงฝูงอยู่เสมอ


..............................................
(จากหนังสือ : อยู่อย่างยืนหยัด : วิธียืนหยัดเพื่อการยืนที่มั่นคงในดีนของอัลลอฮฺ)
เขียนโดย : ชัยคฺ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด
แปลโดย : อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น