อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วันอะร่อฟะห์ ในมัซหับอิหม่ามชาฟีอีย์

วันอะร่อฟะห์ ในมัซหับอิหม่ามชาฟีอีย์ วันที่ ๙ ซุลหิจจะห์ หรือว่า วันที่ผู้ทำฮัจญ์วูกูฟ ณ ทุ่งอะร่อฟะห์
เป็นที่น่าเศร้า เมื่อนักวิชาการชาฟีอียะห์บ้านเรา กลับไม่เข้าใจมัซหับของตนเองที่ยึดมายังยาวนาน ในเรื่องการกำหนดวันอะร่อฟะห์ โดยมองด้านเดี่ยวว่า เมื่อมัซหับชาฟีอีย์ยึดมัตละ แสดงว่า วันที่ ๙ ซุลหิจจะห์ของแต่ละประเทศตามทัศนะนี้ คือ วันอะร่อฟะห์ แม้จะไม่ตรงกับวันวูกูฟของบรรดาผู้ทำฮัจญ์
ผมขอนำเสนอทัศนะของอุลามาอฺชาฟีอีย์ในการกำหนดวันอะร่อฟะห์ ว่า วันที่ ๙ ซุลหิจจะห์ หรือ วันวูกูฟ ณ ทุ่งอะร่อฟะห์
يَوْمُ عَرَفَةَ الْيَوْمُ الَّذِي يَظْهَرُ لَهُمْ أَنَّهُ يَوْمُ عَرَفَةَ سَوَاءٌ التَّاسِعُ وَالْعَاشِرُ لِخَبَرِ { الْفِطْرُ يَوْمَ يُفْطِرُ النَّاسُ وَالْأَضْحَى يَوْمَ يُضَحِّي النَّاسُ } رَوَاهُ التِّرْمِذِيُّ وَصَحَّحَهُ وَفِي رِوَايَةٍ لِلشَّافِعِيِّ { وَعَرَفَةُ يَوْمُ يعرفُ النَّاسُ }
انظر: مغني المتحاج للخطيب الشربيني 4/137, نهاية المحتاج للرملي 10/387، أسنى المطالب لشيخ الإسلام زكريا الأنصاري 1/283، وشرح البهجة الوردية له أيضا 5/290
ความว่า วันอะร่อฟะห์ คือ วันที่มีความชัดเจนสำหรับพวกเขา ว่า แท้จริง มันคือวันอะร่อฟะห์ จะตรงกับวันที่ ๙ ซุลหิจจะห์หรือวันที่ ๑๐ ซุลหิจจะห์ก็ตาม เนื่องจากหะดีษ ความว่า วันละศิลอด (คือวันอีดฟิตร์) คือ วันที่บรรดามุสลิมละศิลอดกัน และวันอีดอัฎหา คือ วันที่บรรดามุสลิมต่างเชือดกุรบานกัน รายงานโดยอัลติรมีซีและท่านได้หุก่มว่า ศ่อหิหฺ และในสายรายงานหนึ่งของอิหม่ามชาฟีอีย์กล่าวว่า และวันอะร่อฟะห์ คือ วันที่บรรดาชาวมุสลิมวูกูฟกัน ณ ทุ่งอะร่อฟะห์
อิหม่ามชาฟีอีย์กล่าวในหนังสืออุมของท่านว่า
وَالْعِيدُ يَوْمُ الْفِطْرِ نَفْسُهُ وَالْعِيدُ الثَّانِي يَوْمُ الأَضْحَى نَفْسُهُ وَذَلِكَ يَوْمُ عَاشِرٍ من ذِي الْحِجَّةِ وهو الْيَوْمُ الذي يلى يوم عَرَفَةَ
الأم ـ للشافعي 1 / 230
ความว่า และวันอีดนั้น คือ วันอีดฟิตรีเอง และวันอีดที่สอง คือ วันอัฎหาเอง นั่นก็คือ วันที่ ๑๐ ซุลหิจจะห์ มันคือวันถัดไปจากวันอะร่อฟะห์
สำหรับคนที่ยึดมัซหับชาฟีอีย์ ถามว่า วันนี้ ท่านตามมัซหับชาฟีอีย์แล้วหรือยัง

.....................................
ผศ.ดร.อิบรอเฮม สือแม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น