อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สื่อที่ทำให้เกิดโรคลมบ้าหมูหรือลมชัก


อะไรเป็นสื่อที่ทำให้เกิดโรคลมบ้าหมูหรือลมชัก ?

ปรากฏในหนังสือ “ซอฮีฮัยนฺ” รายงานจากท่านอะฎอล บินอบีรอบาฮฺ กล่าวว่า ท่านอิบนิอับบาส กล่าวว่า
“ให้ฉันบอกไหมถึงสตรีคนหนึ่งซึ่งอยู่ท่ามกลางชาวสวรรค์ ?” ฉันตอบว่า “จงบอกมาเถิด” ท่านกล่าวว่า “นางคือหญิงผิวดำได้มาหาท่านนบี (ซ.ล.) และกล่าวว่า ฉันป่วยเป็นโรคลมชัก และเสื้อผ้าฉันเปิดออก โปรดขอต่ออัลลอฮฺให้ฉันด้วย” ท่านนบีจึงบอกว่า “ถ้าหากเธอต้องการ เธอต้องอดทน และเธอจะได้สวรรค์เป็นการตอบแทน หรือถ้าหากเธอต้องการหาย เธอจงขอต่ออัลลอฮฺให้หาย อัลลอฮฺจะให้เธอหาย” หญิงคนนั้นจึงกล่าวว่า “ฉันจะอดทน แต่ว่าฉันไม่ต้องการให้เสื้อผ้าฉันเปิดออก จงขอดุอาอฺให้ฉันด้วยเถิดไม่ให้เสื้อผ้านั้นเปิดออก ท่านนบีจึงขอให้แก่นางตามต้องการ” (บันทึกโดย อัลบุคอรี)
โรคลมชักหรือลมบ้าหมู แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ
.....ชนิดแรก เกิดจากวิญญาณเข้าสิง
.....ชนิดที่สอง เกิดจากส่วนผสมที่เป็นพิษอยู่ในร่างกาย และชนิดที่สองเป็นโรคทางการแพทย์พูดถึง และให้การรักษา

*** การรักษาโรคลมชัก (สาเหตุเกิดจากวิญญาณชั่วร้าย) มีสองส่วน
..... ส่วนแรก เกี่ยวกับผู้ที่เป็นลมชัก ส่วนที่สองเกี่ยวกับผู้รักษา ส่วนของผู้ทีเป็นลมชัก คือต้องทำใจให้เข้มแข็งและมีความจริงใจ โดยหันไปพึ่งพาอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และขออภัยโทษต่อพระองค์ด้วยหัวใจและลิ้น และนี่เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้อสู้กับวิญญาณชั่วร้ายได้ การจะเอาชนะวิญญาณชั่วร้ายได้ ต้องอาศัยอาวุธที่เหมาะสมและมีกำลังแข็งแรง ถ้าหาดขาดอย่างหนึ่งอย่างใด การต่อสู้ย่อมไม่ประสบผลตามที่มุ่งหวังไว้ ดังนั้น ถ้าขาดทั้งสองสิ่งยิ่งไม่สามารถจะต่อสู้โรคร้ายได้เลย ดังนั้น หัวใจที่ไม่มีความเชื่อมั่นในอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ไม่มีการมอบหมายต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ไม่มีความเกรงกลัวต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) และไม่มีการมุ่งสู่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) เท่ากับว่า เขาไม่มีอาวุธอะไรเลยที่จะต่อสู้กับวิญญาณร้ายได้
...... ส่วนที่สอง เกี่ยวข้องกับผู้รักษา ต้องมีสองสิ่งที่กล่าวมาแล้วเช่นเดียวกัน ถ้าเขามีสองสิ่งนี้อย่างสมบูรณ์แล้ว เพียงแค่กล่าวว่า
“จงออก” หรือกล่าวว่า “ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ” หรือกล่าวว่า “ไม่มีพลังและอำนาจใด ๆ นอกจากอัลลอฮฺ เพียงองค์เดียวเท่านั้น”
ท่านนบี (ซ.ล.) เคยกล่าวว่า
“จงออกไปเถิดเจ้าศัตรูของอัลลอฮฺ ฉันเป็นรอซูลของอัลลอฮฺ” (บันทึกโดย อะหมัด)

*** โรคลมชักที่เกิดจากมีส่วนผสมที่เป็นพิษอยู่ในร่างกาย
โรคลมชักที่เกิดจากส่วนผสมเป็นพิษคือ โรคที่ทำให้เกิดการอ่อนแอ หรืออาการแข็งเกร็งของอวัยวะบางส่วน ทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะบางส่วนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้
สาเหตุของมันเกิดจากส่วนผสมที่ข้นและเหนียว โดยทำให้เกิดการอุดตันของช่องว่างบางส่วนในสมอง ทำให้สมองส่วนความรู้สึกและการเคลื่อนไหวหยุดทำงานไปบางส่วน
สาเหตุอื่น เช่นเกิดจากลมที่รวมตัวกันมากไปปิดกั้นระบบทางเดินของลมหรือหัวใจ หรือมีไปน้ำรวมตัวกันในบางส่วนของร่างกายและส่งไปยังสมอง ทำให้เกิดโรคขึ้นโดยเฉียบพลัน สมองเกิดการเกร็ง เพราะต้องต่อสู้กับสารพิษที่รวมตัวกันนั้น ทำให้เกิดอาการการกระตุกเกร็งของกล้ามเนื้อในร่างกายหลาย ๆ ส่วน คน ๆ นั้นจะยืนอยู่ไม่ได้ต้องล้มลงและมีน้ำลายฟูมปาก
โรคนี้ถือเป็นโรคที่มีอาการหนักมากชนิดหนึ่ง เนื่องจากมันก่อให้เกิดความเจ็บปวดอย่างสาหัส ในขณะที่มีการชักกระตุกและยังเป็นโรคเรื้อรังด้วย
เมื่อพิจารณาถึงการที่มันเป็นบ่อย ๆ หรือเป็นเวลาหลาย ๆ ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าหากโรคนี้เกิดขึ้นในคนอายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไปแล้ว และเป็นลมชักติดต่อกันหลายครั้ง ทั้งนี้ เนื่องจากมีความบกพร่องในเนื้อเยื่อสมองของเขาเอง
ฮิปโปเครติส กล่าวว่า “โรคลมชักชนิดนี้จะอยู่กับเขาไปจนวันตาย”
เมื่อทราบดังนี้แล้ว เราจะเห็นว่าผู้หญิงในฮะดีษนี้ซึ่งเกิดลมชักและเสื้อผ้าเปิดออก คงจะเป็นลมชักชนิดที่เกิดจากส่วนผสมเป็นพิษ ซึ่งคงจะเป็นไปตลอดชีวิต รักษาไม่หาย ท่านนบีจึงได้สัญญากับเธอว่า ซึ่งคงจะเป็นไปตลอดชีวิต รักษาไม่หาย ท่านนบีจึงได้สัญญากับเธอว่า เธอจะได้สวรรค์เป็นสิ่งตอบแทน ความอดทนต่อโรคภัยของเธอ และขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ เพียงให้เสื้อผ้าของเธอไม่เปิดออกเวลาเกิดลมชักเท่านั้น และให้เธอเป็นคนเลือกเอาระหว่างการอดทนต่อโรคและสวรรค์เป็นการตอบแทน กับการขอดุอาอฺให้หายจากโรค ซึ่งท่านนบี (ซ.ล.) ไม่ได้รับประกันว่าจะหายแน่นอนในที่สุดเธอเลือกเอาสวรรค์และการอดทน วัลลอฮุอะลัม


.............................................................
(จากหนังสือ : ศาสตร์การแพทย์ ของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.)
ศอลาฮฺ ซัยฟุดดีน อับดุลฮักกฺ : เขียน
มุสตอฟา มานะ : แปลและเรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น