อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทุก ๆ โรคมียารักษาจริงหรือ ?






รายงานจากท่านมุสลิมในหนังสือ “ซอลีฮฺของท่าน” จากท่านอบีซูเบรฺ จากท่านญาบิรฺ บินอับดุลลอฮฺ จากท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า

“ทุก ๆ โรคมียารักษา เมื่อยาถูกกับโรคนั้นจะหายได้ด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺ” (บันทึกโดย มุสลิม)

ในหนังสือ “ซอฮีฮัยนฺ” รายงานจากท่านอะฏอฮฺ จากอบีฮุรอยเราะฮฺ จากท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า

“อัลลอฮฺ จะไม่ส่งโรคใด ๆ ลงมา นอกจากจะให้มียารักษาสำหรับโรคนั้น ๆ มาด้วย” (บันทึกโดย อัลบุคอรี)

ในหนังสือ “มุสนัตของอิมามอะหมัด” มีฮะดีษจากท่านซิยาด บินอะลาเกาะฮฺ จากท่าน อุซามะฮฺ บินชะรีก กล่าวว่า

ขณะที่ฉันอยู่กับท่านรอซุลุลลอฮฺ มีอาหรับบ้านนอกกลุ่มหนึ่งมาหาท่านรอซูล แล้วกล่าวว่า “โอ้ท่านรอสุลุลลอฮฺ เราต้องมีการบำบัดรักษาด้วยหรือ ?” ท่านรอซูลกล่าวตอบว่า “แน่นอน โอ้บ่าวของอัลลอฮฺ ท่านต้องมีการบำบัดรักษา เพราะแท้จริงอัลลอฮฺไม่ทรงให้เกิดโรคขึ้นในโลกนี้ นอกจากพระองค์จะไม่มีวิธีการบำบัดรักษามาด้วย นอกจากโรคเดียวเท่านั้น” พวกเขาถามว่า “โรคอะไรหรือ ?” ท่านนบีตอบว่า “โรคชราภาพ”

และสำนวนหนึ่งกล่าวว่า

“แท้จริง อัลลอฮฺจะไม่ทรงให้มีโรคใดเกิดขึ้น นอกจากจะให้มีวิธีการรักษามาด้วย ผู้ที่จะรู้วิธีรักษา และผู้โง่เขลาจะไม่รู้วิธีรักษา” (บันทึกโดย อะหมัด)

ในหนังสือ “มุสนัด” จากฮะดีษของท่านอิบนิมัสอูด เป็นฮะดีษมัรฺฟัระอฺ กล่าวว่า

“แท้จริง อัลลอฮฺนั้นจะไม่ส่งโรคมา นอกจากพระองค์จะส่งยารักษามาด้วย ผู้ที่รู้จะรู้วิธีรักษา และผู้โง่เขลาจะไม่รู้วิธีรักษา” (บันทึกโดย อะหมัด)

ในหนังสือ “มุสนัด” และ “สุนัน” จากอบีคุซามะฮฺ เล่าว่า ฉันกล่าวว่า

“โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ ท่านเห็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายที่เราได้ทำการปัดเป่าไหม ? และท่านได้เห็นการรักษาที่เราทำการรักษาหรือไม่ ? และการป้องกันสิ่งชั่วร้ายที่เราทำการป้องกัน เหล่านั้นเป็นสิ่งที่ต่อต้านกับการกำหนดกฎสภาวะ (กอฎอ กอดัรฺ) ของอัลลอฮฺหรือไม่ ?” ท่านบี ตอบว่า “ไม่หรอก นั่นคือการกำหนดกฎสภาวะของอัลลอฮฺ
.................................................................

**** สิ่งใดบำบัดโรคที่ประเสริฐที่สุด ?

สิ่งบำบัดโรคที่ประเสริฐที่สุด ลำดับได้ดังนี้ คือ
1. อัลกุรอาน
2. แนงทางการแพทย์ของท่านนบี (ซ.ล.)
3. สิ่งที่ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวไว้ในซูเราะฮฺอิสรอฺ อายะฮฺที่ 62 ว่า

“และเราได้ให้ส่วนหนึ่งจากอัลกุรอานลงมาซึ่งเป็นการบำบัดและความเมตตาแก่บรรดาผู้ศรัทธา และมันมิได้เพิ่มอันใดแก่พวกอธรรม นอกจากการขาดทุนเท่านั้น

อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงตรัสในสูเราะฮฺ ยูนุส อายะฮฺที่ 57 อีกว่า

“โอ้มนุษย์ทั้งหลาย แท้จริง ข้อตักเตือน (อัลกุรอาน) จากพระเจ้าของพวกท่านได้มายังพวกท่านแล้ว และ (มัน) เป็นการบำบัดสิ่งที่มีอยู่ในทรวงอก และเป็นการชี้แนะทาง และเป็นความเมตตาแก่บรรดาผู้ศรัทธา”

ทั้งสองอายะฮฺนี้ บ่งชี้ให้เห็นว่าผู้ที่บำบัดโรคด้วยอัลกุรอาน เขาจะต้องมีความเชื่อมั่นอย่างแน่นแฟ้นว่า อัลกุรอานเป็นคัมภีร์ที่ถูกต้องเป็นสัจธรรมที่มาจากอัลลอฮฺ และจะต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติที่มีอยู่ในอัลกุรอานอย่างครบถ้วน

ดังนั้น ผู้ใดปฏิเสธการบำบัดโรคด้วยอัลกุรอาน อัลลอฮฺจะไม่ทรงทำให้เขาหายป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บอย่างเด็ดขาด
.............................................................

**** ท่านนบี (ซ.ล.) มีวิธีการบำบัดโรคอย่างไร ?

วิธีบำบัดโรคของท่านนบี (ซ.ล.) แบ่งออกเป็น 3 อย่าง คือ
1. ด้วยยาและธรรมชาติบำบัด (สมุนไพร)
2. ด้วยการขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) (รักษาทางจิตวิญญาณ)
3. ด้วยทั้งสองอย่างมารวมกัน

ท่านนบี (ซ.ล.) ถูกส่งมาเพื่อเป็นทางนำ และเป็นผู้เรียกร้องมนุษย์ไปสู่อัลลอฮฺ และสวรรค์ของพระองค์ เพื่อมนุษย์จะได้รู้จักพระองค์ เพื่อชี้แจงต่อประชาชาติของท่านให้รู้ถึงความเมตตาของพระองค์ และรู้ถึงคำสั่งใช้ของพระองค์ที่มีต่อพวกเขา เพื่อให้รู้ถึงสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม เพื่อบอกเล่าพวกเขาเกี่ยวกับบรรดาท่านนบีและรอซูล และสภาพของพวกเขาเหล่านั้นกับประชาชาติของบรรดาท่านนบีและรอซูล และสภาพของพวกเขาเหล่านั้นกับประชาชาติของพวกเขา เพื่ออธิบายการสร้างโลกของพระองค์ การเริ่มต้นและสิ้นสุดของโลกและวีการที่จะทำให้จิตใจของพวกเขามีความสุข

การแพทย์ทางร่างกาย เป็นสิ่งที่มีมาเพื่อให้การกำหนดบัญญัติของท่านนบีสมบูรณ์ยิ่งขึ้น การบำบัดเหล่านี้ ควรทำเมื่อมีความจำเป็นจริง ๆ ถ้าหากไม่มีความจำเป็นให้หันไปดูแลรักษาหัวใจและจิตใจให้การศรัทธาต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) มากขึ้น

การมีสุขภาพจิตที่ดีนั้นเพื่อป้องกันสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคทางใจต่างๆ หรือทำให้หัวใจเสียความสมดุลไป ถือว่ามีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง การรักษาร่างกายโดยไม่รักษาหัวใจนั้น มันไม่มีประโยชน์อะไรเลย แต่การรักษาจิตใจให้ดีขณะที่ร่างกายป่วย จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายมากนัก เมื่อร่างกายหายป่วยเขาจะได้รับประโยชน์อย่างมากมาย และความสำเร็จทั้งหลายขึ้นอยู่กับอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพียงองค์เดียวเท่านั้น
…………………………………….

**** อะไรคือข้อคิดจากการเรียกร้องไปสู่การอดทน (ซอบัรฺ) ? ****

แท้จริง การอดทนสามารถรักษาสุขภาพร่างกาย หัวใจ จิตวิญญาณ โดยที่อัลลอฮฺจะให้ความเข้มแข็งแก่ผู้ที่อดทนในสิ่งที่มาประสบกับเขา และเขาสามารถเผชิญต่อความยากลำบากในการดำรงชีวิต อัลลอฮฺทรงใช้ท่านนบี (ซ.ล.) เรียกร้องประชาชาติของท่านให้ไปสู่ความอดทน เพราะการอดทนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา

การอดทนแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
1. การอดทนในการเชื่อฟังและปฏิบัติตามอัลลอฮฺ
2. การอดทนต่อสิ่งที่เป็นความชั่ว (มะอฺซียะฮฺ)
3. การอดทนต่อการที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงทดสอบ (อิบดิลาฮฺ)

อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ตรัสในซูเราะฮฺ อิบรอฮีม อายะฮฺที่ 5 ว่า

“และโดยแน่นอน เราได้ส่งมูซาพร้อมด้วยสัญญาณต่าง ๆ ของเราว่า จงนำกลุ่มชนของเจ้าออกจากความมืดมนทั้งหลายสู่ความสว่าง และจงเตือนพวกเขาให้ระลึกถึงวัน (แห่งความโปรดปราน) ของอัลลอฮฺ แท้จริง ในการนั้นย่อมเป็นสัญญาณแก่ผู้อดทน ผู้ขอบคุณทุกคน”

อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ตรัสในซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายะฮฺที่ 200 ว่า

“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงมีความอดทน และจงต่างอดทนซึ่งกันและกันเถิด และจงประจำอยู่ชายแดน และพึงกลัวเกรงอัลลอฮฺเถิด เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ


............................................
(จากหนังสือ : ศาสตร์การแพทย์ ของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.)
ศอลาฮฺ ซัยฟุดดีน อับดุลฮักกฺ : เขียน
มุสตอฟา มานะ : แปลและเรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น