อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โรงเรียนสอนตัฟซีรในสมัยตาบิอีน



 

โรงเรียนสอนตัฟซีรที่โด่งดังในสมัยตาบิอีน มี 3 โรงเรียนด้วยกัน คือ โรงเรียนสอนตัฟซีรที่มักกะฮ์ , โรงเรียนสอนตัฟซีรที่มะดีนะฮ์ และโรงเรียนสอนตัฟซีรที่มักกะฮ์อิรัก

1. โรงเรียนสอนตัฟซีรที่มักกะฮ์

ผู้สอน : อับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ

ลูกศิษย์คนสำคัญ :

- ซะอีด อิบนุ ญุบัยร์

- มุญาฮิด

- อิกริมะฮ์์

- ฏอวูส อิบนุ กัยซาน

- อะฏออ์ อิบนุ อะบีรุบาห์์

2. โรงเรียนสอนตัฟซีรที่มะดีนะฮ์

ผู้สอน : อุบัยย์ อิบนุ กะอบ์ อัลอันศอรีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ

ลูกศิษย์คนสำคัญ :

- อะบู อัลอาลิยะฮ์

- มุฮัมหมัด อิบนุ กะอบ์

- ซัยด์ อิบนุ อัสลัม

3. โรงเรียนสอนตัฟซีรที่อิรัก

ผู้สอน : อับดุลลอฮ์ อิบนุ มัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ

ลูกศิษย์คนสำคัญ :

- อัลเกาะมะฮ์ อิบนุ ก็อยซ์

- มัสรูก

- อัลอัสวัด อิบนุ ยะซีด

- มุรเราะฮ์ อัลฮัมดานีย์

- อามิร อัชชะอ์บีย์

- อัลฮะซัน อัลบัศรีย์

- เกาะตาดะฮ์ อิบนุ ดะอามะฮ์

 ............................................

(คัดจาก :ดร.มุฮัมหมัด ฮูเซ็น อัษษะฮะบีย์ , อัตตัฟซีรวัลมุฟัซซิรูน , บทที่ว่าด้วยเรื่องอัตตัฟซีรฟี อัศริตตาบิอีน , เล่มที่ : (1) , หน้าที่ : (47-95) , มักตะบะฮ์วะฮ์บะฮ์)

แปลโดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น