แต่สำหรับการดูจันทร์เสี้ยว เพื่อกำหนดวันอีดนั้น เป็นประเด็นปัญหาศาสนาที่มีทัศนะต่างกันมานานแล้ว ซึ่งทัศนะหนึ่งให้เอาเขตเมือง หรือประเทศในการกำหนดเขตดูจันทร์ ดั่งทัศนะที่ตามมัซฮับชาฟีอีในบ้านเรา และอีกทัศนะหนึ่งให้ถือเอาตามที่มุสลิมคนใดเห็นจันทร์เสี้ยวก็ถือว่ามีการเห็นจันทร์เสี้ยวแล้ว โดยไม่จำกัดพื้นที่ หรือประเทศ ดังที่ท่านนบีกล่าวว่าเมื่อพวกเจ้าเห็นจันทร์เสี้ยว ก็เท่ากับการเห็นจันทร์เสี้ยวของมุสลิมทั้งหมด เหมือนดั่งที่นบีกล่าวว่าพวกเจ้าจงละหมาดเหมือนที่ฉันละหมาด พวกเจ้าในที่นี้หมายถึงมุสลิมทุกคน โดยไม่จำกัดพื้นที่ หรืออาณาเขต และไม่หลักฐานสักบทเดียวว่าการดูจันทร์เสี้ยวจำกัดเฉพาะเมือง หรือประเทศ ทัศนะนี้ได้แก่ผู้ที่ตามมัซฮับฮัมบาลีย์ ทั้งผู้ที่ตามมัซฮับชาฟีอีย์ก็มีทัศนะเช่นนี้บางส่วน ทั่งท่านนบีกล่าวว่าวันอารอฟะฮ์คือวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการวุกุฟ และวันอีดถัดจากวันอารอฟะฮ์ตามคำกล่ีาวของท่านอิมามชาฟิอีย์ ดังนั้นการกำหนดวันอีดิลอัฎฮานอกจากผลการดูจันทร์เสี้ยวแล้วต้องเชื่อมต่อกับวันที่ที่ทำการวุกูฟด้วย
ด้วยเหตุนี้ ตามทัศนะที่ว่าการเห็นจันทร์เสี้ยวของมุสลิมคนใด ก็ถือเป็นการเห็นจันทร์ของมุสลิมทั้งปวง ประกอบกับการเชื่อมต่อกับวันอะรอฟะฮ์ นักวิชาการศาสนาส่วนหนึ่งจึงเห็นพ้องกับทัศนะดังกล่าว อันเป็นทัศนะที่ถูกต้องตามสุนนะฮฺมากกว่า ซึ่งแตกต่างกับทัศนะของมุสลิมบางท่านในประเทศไทยที่ตามทัศนะการดูจันทร์เสี้ยวของแต่ละประเทศ
ด้วยเหตุนี้ฉันและมุสลิมบางส่วนจึงได้กำหนดวันอารอฟะฮฺและวันอีดที่แตกต่างไปจากท่านและมุสลิมท่านอื่นๆที่เห็นพ้องกับท่าน โดยต่างถือตามทัศนะของตน โดยไม่มีการบีบบังคับกัน เหมือนดั่งที่มีทัศนะอื่นๆในปลีกย่อยในการปฏิบัติศาสนาที่มีทัศนะต่างกันมากมาย เช่น การอ่านดุอาอ์กูนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮฺของผู้ตามมัซฮับชาฟิอีย์ แต่ผู้ตามมัซฮับฮานาฟีย์เห็นว่าหะดิษที่ว่านบีอ่านกูนูตในเวลาศุบฮฺจนท่านเสียชีวิต นั้นเป็นหะดิษที่อ่อนหลักฐาน และเห็นว่าเป็นสิ่งอุตริขึ้นใหม่ในศาสนา พวกเขาจึงไม่อ่านดุอาอ์กูนูตเป็นประจำในเวลาละหมาดศุบฮฺ แต่ทัศนะที่ต่างกันดังกล่าวก็ไม่ส่งผลให้เกิดการทะเลาะวิวาทแตกแยกกันแต่อย่างใดเลย
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ฉันและมุสลิมส่วนหนึ่งจึงไม่เคยคิดที่จะอคติ คิดมาดร้าย หรือดูถูกดูแคลนท่านเลยแม้แต่น้อย ทั้งรักและเป็นห่วงท่าน คอยให้กำลังใจท่านอยู่เสมอ ยามที่ท่านหลั่งน้ำตา ฉันก็อดจะหลั่งน้ำตาตามท่านไม่ได้ ฉันมองเห็นสังคมมุสลิมปัจจุบันที่อยู่ในขั้นย่ำแย้ แันจึงคอยให้กำลังใจท่านที่จะลุกขึ้นแก้ปัญหาตรงนี้ ทั่งบางอย่างที่ท่านได้ออกฟัตวาไว้ว่าเป็นสิ่งที่ฮารอม อย่างบุหรี่ ฉันก็ปฏิบัติตามท่านซึ่งตรงกับหลักกาศาสนา ไม่เคยฝ่าฝืนที่จะกระทำมัน ซึ่งต่างกับมุสลิมอีกหลายคนที่บอกว่าตามท่าน แต่ยังคงสูบบุหรี่อยู่ไม่ลดละ และฉันยังถูกประนามอีกว่าเป็นผู้ทำความแตกแยกของสังคมมุสลิม เป็นพวกกลุ่มน้อย และอื่นๆต่างนานา ถึงกระนั้นฉันก็อดทน ถือเป็นการทดสอบจากพระองค์อัลลออ์ และหวังว่าสักวันพวกเขาคงเข้าใจฉัน
สุดท้ายนี้ฉันขอจากพระองค์อัลลอฮฺทรงให้ท่านมีสุขภาพสมบูรณ์
ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีความสะดวกในการประกอบอิบาดะฮ์
เป็นที่รักของอัลลอฮฺและมุสลิมในประเทศไทยที่เพิ่มพูนทวีคูณ อามีน
ยาร็อบบันอาลามีน
.....................................................
จากดารุ้ลอิฟตาห์อียิปต์
ไม่อนุญาตให้ประเทศอิสลามใดๆกำหนดวันอะรอฟะและอีดอัฎฮาตามการเห็นจันทร์เสี้ยวของตัวเองที่ค้านกับการเห็นจันทร์เสี้ยวของประเทศซาอุดี้

.......................................................
69 ประเทศละหมาดอีดวันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม (วันอะรอฟะฮฺ วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม) ตามประกาศของประเทศซาอุดิอาราเบีย 12 ประเทศละหมาดวันอาทิตย์ ที่ 5 ตุลาคม 1 ประเทศละหมาดวันที่ 6 ตุลาคม คือประเทสปากีสถาน http://iumsonline.org/ar/mobile/Default.asp?MenuId=12&ContentID=8520
...........................................................
รอฟิก ชนเผ่า อาจารย์ที่เคารักของกลุ่มอัชชาฮีเราะฮฺ ที่กล่าวว่าต้องตามผู้นำอย่างเดียว ได้จาบจ้วงกล่าวหาท่านจุฬาราชมนตรีอย่างเสียๆหายๆ และไม่ยอมรับการประกาศการเห็นจันทร์เสี้ยวของสำนักจุฬาราชมนตรี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น