อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การจี้ด้วยไฟ และการเจาะเส้นเลือดดำ



มีหลักฐานให้จี้ด้วยไฟ และการเจาะเส้นเลือดดำหรือไม่ ?

มีการยืนยันในหนังสือ “ซอฮีฮฺ” รายงานจากท่านญาบิรฺ อิบนิ อับดุลลอฮฺ กล่าวว่า
“ท่านนบี (ซ.ล.) ส่งแพทย์ไปหาท่านอุบัย บินกะอฺบฺ และแพทย์ทำการเจาะเส้นเลือดดำและและจี้ด้วยไฟให้เขา” (บันทึกโดย มุสลิม)
ท่านซะอฺด บินมุอาซ ได้รับบาดเจ็บบริเวณเส้นเลือดดดำที่แขนท่านนบี (ซ.ล.) จึงจี้ด้วยไฟที่เส้นเลือดนั้น และจี้อีกครั้งเมื่อมันบวมขึ้น (บันทึกโดย มุสลิม)
“แท้จริง มีชายคนหนึ่งจากชาวอันศอรฺได้บาดเจ็บบริเวณเส้นเลือดดำที่แขนของเขา และท่านนบี (ซ.ล.) ส้งให้เขาจี้เส้นเลือดนั้นด้วยไฟ”
ท่านฟัรดฺ บินฏกัยนฺ กล่าวว่า รายงานจากท่านซุฟยาน จากท่านซุเบรฺ จากท่านญาบิรฺ ว่า “ครั้งหนึ่งท่านนบี (ซ.ล.) จี้ให้เขาบริเวณเส้นเลือดดำที่แขฯ”
ในหนังสือ “ซอฮีฮฺอัลบุคอรี” จากฮะดีษของท่านอนัส กล่าวว่า
ครั้งหนึ่ง เขาถูกจี้ด้วยไฟเพื่อรักษาโรคปอดอักเสบ (เยื่อหุ้มปอดอักเสบ) ขณะที่ท่านนบี (ซ.ล.) ยังมีชีวิตอยู่
ในฮะดีษติรมีซี รายงานจากท่านอนัสว่า
“ท่านนบี (ซ.ล.) จึงให้อัสอัด บินซุรอเราะฮฺ เพื่อรักษาโรคอักเสบนิ้ว” (บันทึกโดย ตริมีซี)
มีการยืนยันในหนังสือ “ซอฮีฮฺ” ถึงฮะดีษที่คนเจ็ดหมื่นคนที่เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกสอบสวน
“คนพวกนั้นคือผู้ที่ไม่ใช้เวทมนต์คาถา, ไม่จี้ด้วยไฟ, ไม่เชื่อเรืองโชคลาง แต่เขามอบหมายต่อพระเจ้าของเขาเพียงองค์เดียว” (บันทึกโดย อัลบุคอรี)
ฮะดีษเกี่ยวกับการจี้ไฟนี้ รวบรวมแล้วจะได้แนวคิด 4 อย่าง คือ
1. ให้ทำ
2. ไม่สนับสนุนให้ทำ
3. ยกย่องผู้ที่ไม่ทำมัน
4. ไม่ให้ทำมัน
แต่ไม่มีข้อขัดแย้งกันในระหว่างฮะดีษเหล่านี้ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าการจี้ด้วยไฟเป็นสิ่งที่อนุญาตให้ทำได้ แต่ไม่สนับสนุน และการสรรเสริญผู้ที่ละทิ้งมันแสดงให้เห็นว่าการไม่ทำนั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่า ส่วนการห้ามมันหมายถึงให้เป็นทางเลือกได้ แต่ไม่ควรทำ หรือหมายถึงการห้ามผู้ที่ทำมันเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคในอนาคต วัลลอฮุอะลัม

.............................................................
(จากหนังสือ : ศาสตร์การแพทย์ ของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.))
ศอลาฮฺ ซัยฟุดดีน อับดุลฮักกฺ : เขียน
มุสตอฟา มานะ : แปลและเรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น