อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เมื่ออัลลอฮฺทรงประสงค์ให้นบียูซุฟ เป็นมหาบุรุษ


".. มาดูว่า เมื่ออัลลอฮฺทรงประสงค์ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร .."

- เมื่ออัลลอฮฺทรงประสงค์ให้นบียูซุฟ เป็นมหาบุรุษ -

... ทรงให้กองคาราวานหิวน้ำ จึงต้องเดินทางมาที่บ่อน้ำ เพื่อมานำตัวนบียูซุฟออกจากก้นบ่อ
(หลังจากที่ท่านถูกพี่ๆนำตัวมาโยนทิ้งไว้ที่ก้นบ่อน้ำ)

... ทรงให้ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอียิปต์อยากมีบุตร เพื่อให้เลี้ยงดูนบียูซุฟเป็นบุตรบุญธรรม
(หลังจากที่กองคาราวานนำตัวนบียูซุฟไปเร่ขายเป็นทาสราคาถูก)

... ทรงให้กษัตริย์อียิปต์ฝันแปลกๆ เพื่อให้นบียูซุฟออกจากคุกเพื่อทำนายความฝัน
(หลังจากที่นบียูซุฟต้องถูกจองจำในคุกเป็นระยะเวลาหลายปี)

... ทรงให้ชาวอียิปต์เดือดร้อนเรื่องอาหาร เพื่อเป็นบันไดให้นบียูซุฟก้าวขึ้นเป็นผู้ปกครอง
(หลังจากที่ท่านทำนายฝันและได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้มีอำนาจจัดการเรื่องการจัดสรรอาหาร)

... เห็นไหมครับว่าอัลลอฮฺซ.บ. คือผู้เดียวที่ทรงอำนาจจัดการบริหารทุกสรรพสิ่งอย่างแท้จริง พระองค์เพียงผู้เดียวเท่านั้น

... ความเดือดร้อน ความผิดหวังและความสูญเสียใดๆ จะจบลงอย่างงดงาม อย่างลงตัวเสมอ หากเราผ่านสิ่งเหล่านั้นด้วยศรัทธา ด้วยความอดทน ดุอาขอและมอบหมายต่ออัลลอฮฺอย่างจริงจัง

... อัลลอฮฺซ.บ.ทรงกล่าวไว้ในซูเราะฮฺอาล่าอิมรอน อายะฮฺที่ 122 โดยพระองค์ทรงสั่งเราทุกคนให้มอบหมายต่อพระองค์อย่างจริงจังว่า

"وَعَلَى اللَّهِ فَلْيَتَوَكَّلِ الْمُؤْمِنُونَ"

มีความหมายว่า "และบรรดามุมิน(ผู้มีศรัทธา)จงมอบหมายต่ออัลลอฮฺเถิด"

..." หน้าที่ของมุมินผู้มีศรัทธา คือ การมุ่งมั่นทำสิ่งดีๆ ห่างไกลจากสิ่งเลวทราม ดุอาขอให้กิจนั้นๆได้รับความสำเร็จ และมอบหมายกิจเหล่านั้นไว้กับอัลลอฮฺซ.บ. จากนั้นจงเชื่อมั่นเถิดว่า ทุกสิ่งที่อัลลอฮฺซ.บ.ทรงลิขิตให้เรานั้น คือความงดงามและความลงตัวที่สุดสำหรับเรา "...



.............................
Abdulloh Nhoorag









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น