อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การรักษาสุขภาพตาของท่านบี




ท่านนบี (ซ.ล.) รักษาสุขภาพตาอย่างไร ?


ท่านอบูดาวูดได้บันทึกในหนังสือ “สุนันของเขา” รายงานจากท่านอับดุรเราะมาน บินนัวะอฺมาน บินมะอฺบัด บินฮูซะฮฺอัลอันซอรี จากปู่ของเขาเล่าไว้ว่า ท่านนบี (ซ.ล.) ใช้ให้ทาแร่พลวงที่ตาก่อนนอน

ในหนังสือ “สุนันอิบนิมาญะฮฺ” และท่านอื่น ๆ จากอิบนิอับบาส กล่าวว่า

“ท่านนบีเคยทาตาด้วยสีทาตาข้างละ 3 ครั้ง” (ฮะดีษฮะซัน บันทึกโดย อิบนิมาญะฮฺ)

ในบันทึกของติรมีซีกล่าวว่า จากท่านอิบนิอับบาส รายงานว่า

“ท่านรอซูล (ซ.ล.) เมื่อท่านจะทาตาของท่าน จะทาตาขวา 3 ครั้ง โดยเริ่มและจบด้วยตาขวา และตาซ้าย 2 ครั้ง” (ฮะดีษฮะซัน บันทึกโดย ติรมีซี)

ถ้าหากทาทั้งสองตา ให้ทาตาข้างขวาก่อน แล้วตามด้วยข้างซ้าย แล้วมาข้างขวาใหม่ จนครบข้างขวา 3 ครั้ง ข้างซ้าย 2 ครั้ง แต่ถ้าทำทีละข้างให้ทำข้างขวา 3 ครั้ง และข้างซ้าย 3 ครั้ง
วิธีนี้เป็นไปตามแนวทางของท่านอิมามอะหมัด

ประโยชน์ของการทาตา

การทาตาเป็นการรักษาสุขภาพของตาอีกแบบหนึ่ง ทำให้สายตาคมขึ้น ทำให้ตาสวยงามแวววาว ทำให้ของเสียที่ถูกขับออกจากตานุ่มลง ทำให้ของเสียออกจากตาได้ดีขึ้น และยังเป็นสิ่งที่ประดับดวงตาในยาทาตาบางชนิด ทั้งยังมีประโยชน์ในเวลานอนถ้าทาก่อนนอน การที่ดวงตาอยู่นิ่งจากการนอนจะทำให้ยาทาตานั้นรวมตัวกับตาได้ดีขึ้นเกิดประโยชน์มากขึ้น ยาทาตาที่ทำด้วยแร่พลวงเป็นยาที่มีผลมากที่สุดในเรื่องนี้

ในหนังสือ “สุนันอิบนิมาญะฮฺ” จากท่านซาลิมจากพ่อของเขาเป็นฮะดีษมัรฺฟัวะอฺ กล่าวว่า

“ท่านทั้งหลายจงใช้แร่พลวงทาตาเถิด มันจะทำให้ตาสดใส ทำให้ขนตางอกงาม” (ฮะดีษฮะซัน บันทึกโดย อิบนิมาญะฮฺ)

ในหนังสือ “อบีนุอัยมฺ” กล่าวว่า

“มันเป็นสิ่งที่ทำให้ขนตางอกงาม ขจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ในตา ช่วยทำให้ตามองเห็นดีขึ้น” (ฮะดีษฮะซัน บันทึกโดย อบูนุอัยมฺ)

ในหนังสือ “สุนันอบนิมาญะฮฺ” จากท่านอิบนิอับบาส เป็นฮะดีษมัรฺฟัวะอฺ กล่าวว่า

“ยาทาตาที่ดีที่สุดสำหรับพวกท่านคือ แร่พลวง ทำให้ตาสวยงาม ทำให้ขนตางอกงาม” (บันทึกโดย อิบนิมาญะฮฺ)

ประโยชน์ของแร่พลวง

แร่พลวง
เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งใช้ทาตาให้มีสีดำ ถูกนำมาจากเมืองอิสฟาฮาน ประเทศอีหร่าน ถือเป็นแหล่งที่ดีสุด แหล่งที่นำเข้าอีกแหล่งหนึ่งคือแถบประเทศตะวันตก ชนิดที่ดีสุดคือชนิดที่เป็นผงได้เร็วสุด และผงของมันจะมีความแวววาว ภายในจะดูมันวาว ไม่มีสิ่งสกปรกเจือปนอยู่

แร่พลวงเป็นธาตุเย็นและแห้ง มีประโยชน์สำหรับดวงตา ทำให้ตาแข็งแรง ทำให้เส้นประสาทแข็งแรงขึ้น รักษาสุขภาพของตา ขจัดเนื้อส่วนเกินที่อยู่บริเวณขอบแผลและช่วยรักษาแผลได้ ท ความสะอาดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ในแผลนั้น ขจัดความสกปรกออกไป

แร่พลวงยังสามารถขจัดอาการปวดศีรษะ ถ้าหากนำมาทาผสมกับน้ำผึ้ง และเมื่อนำแร่พลวงมาบดผสมกับไขมัน แล้วประคบแผลที่ถูกไฟไหม้ สามารถป้องกันไม่ให้เกิดเป็นตุ่มน้ำใส ๆ ขึ้น และช่วยซ่อมแซมผิดหนังส่วนที่ไหม้ไฟให้หายเป็นปกติ แร่พลวงเป็นยาทาตาชนิดที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่สายตาฟ่าฟาง โดยต้องนำมาผสมกับมิสกฺ (ชะมดเชียง) วัลลอฮุอะลัม


............................................
(จากหนังสือ : ศาสตร์การแพทย์ ของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.)
ศอลาฮฺ ซัยฟุดดีน อับดุลฮักกฺ : เขียน
มุสตอฟา มานะ : แปลและเรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ  โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น