อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดุอาอ์ขณะเยี่ยมผู้ตาย(มัยยิต)



اللهم اغفر له وارحمه

              เมื่อมุสลิมผู้ใดไปเยี่ยมผู้ตาย(มัยยิต) สุนนะฮฺให้เขาขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ตาย(มัยยิต) ซึ่งดุอาอ์บทนี้ ท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้ขอให้ท่านอบูสะละมะฮฺ เมื่อผู้ใดเยี่ยมผู้ตายก็สามารถขอดุอาอ์บทนี้ให้แก่ผู้ตายได้เช่นกัน โดยให้ใส่ชื่อผู้ตาย หลังคำว่า ลี่ ของดุอาอ์ ดังนี้

กล่าวว่า

อัลลอฮุมมัฆฟิรฺ ลี...(ใส่ชื่อมัยยิต)...วัรฺฟะอฺ ด้าร่อ ญ่าต้าฮู ฟิลมะฮฺดียีน , วัคลุฟฮุ ฟี อ้ากี้บี้ฮี ฟิลฆอบี้รีน วัฆฟิรฺ ล่านา ว่า ล่าฮู ยา ร็อบบัลอาล่ามีน , วัฟซะหฺ ล่าฮู ฟี ก็อฟรี่ฮี ว่าเนาวิรฺ ล่าฮู ฟีฮี่

ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงอภัยโทษแก่...(ชื่อผู้ตาย)... ของพระองค์ทรงยกตำแหน่งของเขาให้อยู่ในหมู่ผู้ที่ได้รับทางนำ , ขอพระองค์ทรงโปรดดูแลอุปการะครอบครัว ของเขา (ที่ยังอยู่) ตลอดไป , ขอพระองค์ทรงอภัยโทษให้แก่เรา และแก่เขา โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก , ขอพระองค์ทรงขยายหลุมศพของเขาให้กว้าง และขอพระองค์ทรงทำให้มีรัศมีสำหรับเขาให้หลุมศพของเขาด้วยเถิด (เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ บันทึกโดยอิมามมุสลิม หะดิษเลขที่ 2169)

ดุอาอ์บทนี้จะกล่าวขณะที่เปิดใบหน้า หรือปิดตาผู้ตาย(เปิดใบหน้าหรือปิดตาเฉพาะเพศเดียวกัน) ก็ได้
ซึ่งภายหลังวิญญาณออกจากร่างผู้ตายแล้ว มีสุนนะฮฺให้ปิดตาผู้ตาย หากผู้ตายตาค้าง

รายงานจากท่านอุมมุสะละมะฮฺ เล่าว่า
ท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เข้ามาเยี่ยมอบูสะละมะฮฺ(ซึ่งเสียชีวิต) ประกฏว่าเปลือกตาเปิดอยู่ ท่านรสูลจึงปิดเปลือกตาเขา พลางกล่าวขึ้นว่า แท้จริงวิญญาณออกจากร่างตามสายตาที่เขามอง (เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ บันทึกโดยอิมามมุสลิม หะดิษเลขที่ 2169)

والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2565 เวลา 02:53

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์ขณะเยี่ยมผู้ตาย(มัยยิต) >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์ขณะเยี่ยมผู้ตาย(มัยยิต) >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์ขณะเยี่ยมผู้ตาย(มัยยิต) >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ