อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

โลกนี้อัลลอฮฺทรงตอบแทนครบถ้วนสำหรับบ่าวของพระองค์



สำหรับในโลกนี้พระองค์อัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา จะทรงตอบแทนให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นมุสลิมผู้ศรัทธา หรือ คนต่างศาสนิกก็ตาม อย่างคนต่างศาสนิก บริจาคช่วยเหลือผู้ที่ยากจน ขัดสน ช่วยเหลือสังคม พระองค์ก็จะตอบแทนความดีพวกเขาในโลกนี้ด้วยความเมตตาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทรัพย์สินเงินทอง เรื่องสุขภาพที่ดี หรือเรื่องอื่นๆ ซึ่งการตอบแทนจากพระองค์ไม่ได้มาในรูปแบบเงินทองอย่างเดียว แต่การตอบแทนของพระองค์ อัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา ต่อผู้ปฏิเสธศรัทธา เฉพาะในโลกนี้เท่านั้น

รายงานจากท่านอนัส บุตรของมาลิก รอ่ฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
แท้จริงผู้ปฏิเสธศรัทธา หากเขากระทำความดี เขาจะได้รับการตอบแทน(จากอัลลอฮฺ) ในโลกนี้ ส่วนผู้ศรัทธา พระองค์อัลลอฮฺตะอาลา จะทรงสะสมให้เขา(ตอบแทน) ในคุณงามความดีของเขาในโลกหน้า และพระองค์จะประทานริสกีแก่เขาในโลกนี้ตามแต่การเชื่อฟังของเขา(ที่มีต่ออัลลอฮฺ) (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)
พระองค์อัลลอฮ์ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

مَن كَانَ يُرِيدُ الْحَيَاةَ الدُّنْيَا وَزِينَتَهَا نُوَفِّ إِلَيْهِمْ أَعْمَالَهُمْ فِيهَا وَهُمْ فِيهَا لَا يُبْخَسُونَ ( 15 ) 

"ผู้ใดปรารถนาการมีชีวิตอยู่ในโลกนี้และความเพริศแพร้วของมัน เราก็จะตอบแทนให้พวกเขาอย่างครบถ้วน ซึ่งการงานของพวกเขาในโลกนี้เท่านั้น และพวกเขาจะไม่ถูกริดรอนในการงานนั้นแต่อย่างใด" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺฮูด11 :15)

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา ทรงความยุติธรรม พระองค์จะไม่อธรรมใดๆ ต่อปวงบ่าวของพระองค์


พระองค์อัลลอฮ์ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


وَوُضِعَ الْكِتَابُ فَتَرَى الْمُجْرِمِينَ مُشْفِقِينَ مِمَّا فِيهِ وَيَقُولُونَ يَا وَيْلَتَنَا مَالِ هَٰذَا الْكِتَابِ لَا يُغَادِرُ صَغِيرَةً وَلَا كَبِيرَةً إِلَّا أَحْصَاهَا وَوَجَدُوا مَا عَمِلُوا حَاضِرًا وَلَا يَظْلِمُ رَبُّكَ أَحَدًا ( 49 ) 
"และบันทึกจะถูกวางไว้ ดังนั้น เจ้าจะเห็นผู้กระทำผิดทั้งหลายหวั่นกลัวสิ่งที่มีอยู่ในบันทึกและพวกเขาจะกล่าวว่า “โอ้ความวิบัติของเราเอ๋ย! บันทึกอะไรกันนี่ มันมิได้ละเว้นสิ่งเล็กน้อยและสิ่งใหญ่โตเลย เว้นแต่ได้บันทึกไว้ครบถ้วน” และพวกเขาได้พบสิ่งที่พวกเขาได้ปฏิบัติไว้ปรากฏอยู่ต่อหน้าและพระผู้เป็นเจ้าของเจ้ามิทรงอธรรมต่อผู้ใดเลย"
 (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลกะฮฺฟี 18:49)

สำหรับผู้ศรัทธาต่อพระองค์อัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา เขาผู้ศรัทธาจะได้รับรางวัลการตอบแทนอันยิ่งใหญ่จากพระองค์ในโลกหน้า รวมถึงปัจจัยยังชีพในโลกนี้ ด้วยกับคุณงามความดี การเชื่อฟังต่อพระองค์ด้วยศรัทธาอย่างแท้จริง การขวยขวายของพวกเขาจะได้รับการตอบแทนจากพระองค์อัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา อย่างแน่นอน

พระองค์อัลลอฮ์ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


وَمَنْ أَرَادَ الْآخِرَةَ وَسَعَىٰ لَهَا سَعْيَهَا وَهُوَ مُؤْمِنٌ فَأُولَٰئِكَ كَانَ سَعْيُهُم مَّشْكُورًا ( 19 ) 

"และผู้ใดปรารถนาปรโลก และขวนขวายเพื่อมันอย่างจริงจัง โดยที่เขาเป็นผู้ศรัทธาชนเหล่านั้น การขวนขวายของพวกเขาจะได้รับการชมเชย"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลอิสรอฮฺ17: 19)


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: