อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

สัญลักษณ์ของผู้ลุ่มหลงต่อชาวสุนนะฮฺ



เมื่อแนวทางแห่งอะฮฺลุสสุนนะฮฺ ได้มีสัญลักษณ์แห่งการได้รับกดขี่ และต่อต้านจากกลุ่มลุ่มหลงทั้งหลาย แต่ชาวอะฮฺลุสสุนนะฮฺ ก็ยังท่าทายไฟแห่งความพยาบาทนั้นไว้ได้

ต่อไปนี้เป็นคำพูดของปราชญ์ชาวสลัฟ คือท่านอบูฮาติมมุหัมมัด อิบนุอิดรีส อัรรอซีย์ เกี่ยวกับสัญลักษณ์ของกลุ่มลุ่มหลงแต่ละกลุ่ม ที่ได้เรียกชื่อ และให้ร้ายแก่ชาวสุนนะฮฺ ตามที่พวกเขาเห็นว่ามันขัดกับความเชื่อและสติปัญญาของพวกเขา

รายงานจากท่านอบูฮาติมมุหัมมัด อิบนุอิดรีส อัรรอซีย์ (มีชีวิตอยู่ระหว่าง ฮ.ศ.195-277) ท่านได้กล่าวถึงกลุ่มชนผู้พิทักษ์อิสลามไว้ว่า
และสัญลักษณ์ของพวกบิดอะฮฺ คือ
การพูดจาให้ร้ายของพวกเขาต่ออะฮฺลุลอะษาร (ผู้ยึดมั่นในอัลหะดิษและอะฮฺลุสสุนนะฮฺ)
✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。
และสัญละกษณ์ของพวกซินดีก คือ
การที่พวกเขาเรียกชาวสุนนะฮฺว่า ฮัชวียะฮฺ (ชนผู้ที่โง่เขลาซึ่งสู้การใช้ตรรกะของพวกเขาไม่ได้)
และพวกเขานั้น ชอบแสวงหาอยู่แต่สายรายงานบาฏิล
✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。
และสัญลักษณ์ของพวกญะฮิมีญะฮฺ (พวกที่ปฏิเสธศิฟัตอัลลอฮฺตามที่ปรากฏในอัลกุรอานและสุนนะฮฺ) คือ
การที่พวกเขาเรียกชาวสุนนะฮฺว่า มุชับบิฮะฮฺ (พวกเชื่อว่าอัลลอฮฺเหมือนมัคลูก)
✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。
และสัญลักษณ์ของพวกก้อดรียะฮฺ (พวกที่มีหลักศรัทธาเรื่องเกาะดัรผิดเพี้ยน) คือการที่พวกเขาเรียกอะฮฺลุลอะษาร ว่า มุญาบิเราะฮฺ (พวกเชื่อว่ามนุษย์ไม่มีอิสระทางการกระทำ)
✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。
และสัญลักษณ์ของมุรญิอะฮฺ คือ
การที่พวกเขาเรียกชาวสุนนะฮฺว่า มุคอลิฟะฮฺ และนุกศอนีอะฮฺ
✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。
และสัญญาลักษณ์ของพวกชีอะฮฺรอฟิเฎาะฮฺ คือ
การที่พวกเขาเรียกชาวสุนนะฮฺ ว่า นาศิบะฮฺ (ศัตรูต่อลูกหลานนบี)

(อบูกอซิมฮิบบะตุลอฮฺอิบนิลหะซันบินมันศู อัลเฎาะบะรีย์ อัลลาลิกาอีย์ 1423 ชัรฮุลอุซูลอิอฺติก๊อดอะลุสสุนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ ม.ป.ท. : ดารฺต็อยยิบะฮฺ เล่ม 1 หน้า 201-202)


 ✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。✿‧:﹎。

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น