อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิเคราะห์ หลักฐานการยกมือ ดุอา ตัสบีต



بسم الله الرحمن الرحيم



บทวิเคราะห์ หะดีษ อับดุลลอฮ ซิลบิยาดัยนฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮّุ

تخريج الحديث عبد الله ذى البجادين
عن عباد بن محمد العرزمي عن عبد الرحمن عن أبيه عن الأعمش عن أبي وائل عن عبد الله بن ومسعود رضي الله عنه قال لكأني أسمع رسول الله صلى الله عليه وسلم في غزوة تبوك وهو في قبر عبد الله ذى البجادين وأبوبكر و عمر رحمه الله عليهما وهو يقول ناولوني صاحبكما حتى وسد في لحده فلما فرغ من دفنه استقبل القبلة ففال : اللهم إني أمسيت عنه راضيا فارض عنه: رواه أبو عوانه والبزار وفي الحلية لابي نعيم زاد اللفظ : ستقبل القبلة رافعا يديه :

จากท่านอับบาด บินมุฮำหมัด อัล-อัรซะมีย์ จากท่านมุฮัมหมัดบินอับดุลลอฮมาน จากบิดาของท่าน จากท่านอัล-อะอมัช จาก อบีวาเอ็ล จากท่านอับดุลลอฮ อิบนิมัสอูด รอฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า เหมือนฉันได้ยิน ท่านนบี (ศอลลอลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม) ในสงคราม ตะบูก ท่าน นบีกำลังจัดฝัง อับดุลลอฮ ซิลบะยาดัยน พร้อมกับท่านอบูบักร และท่านอุมัร(รอฮิมะฮุลลอฮ อะลัยฮิมา) ท่านกล่าวว่า สงร่างของเพื่อนของเจ้าทั้งสองมาให้ฉัน จนกระทั่งท่านนบีได้ฝังเขาเข้าไปในลูกหลุม เมือเสร็จสิ้นจากการฝังศพ ท่านก็มุ่งหน้าของท่านสู่ทิศกิบละห์ พร้อมกล่าวว่า (( โอ้พระองค์อัลลอฮชายผู้นี้ ข้าพเจ้าพึงพอใจต่อเขา ขอให้พระองค์ได้โปรดพอพระทัยต่อเขาด้วยเถิด ))

หะดีษดังกล่าว บันทึกโดยอบูอะวานะห์ ในศอเฮียของท่านบัซซาร เล่มที่ 5 แผ่นที่ 123 หมายเลขที่ 1706
และในหนังสือ อัลฺฮิลญะอ เล่ม 1 แผ่นที่ 185 โดยเพิ่มสำนวนหะดีษว่า ((ท่านนบีก็มุ่งสู่ทิศกิบละฮ พร้อมยกมือทั้งสองขึ้น))

ข้าพเจ้าขอเพิ่มไปอีกว่า

นอกจากนี้ หะดีษดังกล่าว บันทึกโดยอีหม่าม อัตติรมีซีย์ กิตาบุ้ลญะนาอิส บาบุน ฟิลดัฟฟิลลัยล หมายเลข 1057 ร่วมทั้งอินิมาญะห์ โปรดดู โปรดดู ฎออีฟ สุนันอิบนิมาญะห์ แผ่นที่ 118 โดยอัลบานีย์ ร่วททั้ง อัลฮัยษะมีย์ ในมัจมะอ อัซซะวาเอ็ด เล่มที่9 แผ่นที่369

อัลมิชกาต อัลมะซอเบี๊ยะห โดย อัตติรมีซีย์ เล่ม 1 แผ่นที่ 534
นอกจากนี้ยังมี อัตตะอรีก(นักบันทึกประวัติศาสตร์ อิสลาม ยังได้ร่วมบันทึกหะดีษดังกล่าวอีกด้วย เช่น อิบนุฮิชาม เล่ม 4 แผ่นที่ 527)

อิบนุกะษีร อัลบิดายะห์ วัลนิฮายะห์ เล่ม 5 แผ่นที่ 17

نقدم رجل في الإسناده

วิเคราะห์นักเล่าหะดีษในสายสืบ

อีหม่ามอัดดารุ้ลกุดนียฺ กล่าวว่า อับดุลลอฮมาน บินมุฮัมหมัด อัลอัรซะมีย์ มัตรูก (จากหนังสือ อัตดุอะฟาอฺ วัลมัตรูกีน โดย อีหม่ามอัดดารุ้ล กุฎนีย์ เสียชีวิต เมือ ฮ.ศ 385 แผ่นที่275)

อีหม่าม อะบู ฮาติม กล่าวว่า ลัยซะบิกอวียฺ (หมายถึงรับหะดีษของเขาไว้พิจราณา) (อัลญัรห วัตตะอดีล เล่มที่ 2 แผ่นที่ 282 )

อีหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า ท่าน อับบาด มัตรูก ตามที่อัฎดารุ้ลกุฎนีย กล่าวเอาไว้ (ดู มีซานุ้ล เอียะติดาล เล่ม 3 แผ่นที่ 79)

อีหม่ามอัล ฮัยซะมีย์ กล่าวว่า ท่านอับบาด ซึ่งเป็นอาจารย์ของ อัล บัซซาร มัตรูก (ดู มัจมะอ อัซซะวาเอ็ด เล่ม9 แผ่นที่ 369)

ต่อไปนี้เราจะมาฟัง การวิเคราะห์ หะดีษของท่าน อับดุลลอฮ ซิลบะยาดัยนฺ

โดยอีหม่ามอัล บัซซาร กล่าวว่า

قال البزار وهذا الحديث لا نعلم رواه عن الأعمش عن أبي وائل عنه [إبن مسعود)]

หะดีษดังกล่าว ข้าพเจ้าไม่เคยทราบว่า ท่าน อัลอะอมัช จะได้เล่ามันจากอบูวาเอ็ล จากอิยิมัสอูด

สรุปประเด่นดังกล่าวว่า

ด.ร ซาอูด บินอีด อัศศออิดียฺ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนในมหาวิทยาลัย อิสลาม ที่ นครมะดีนะห์ อัตตอยบะห์ กับผมได้กล่าวไว้ ในหนังสือที่ท่านทำเป็น วิทยานุพนท์ ชื่อหนังสือว่า الفضائل الصحابه อัลฟะฎออิล ศอฮาบะห์(เกียร์ติประวัติของศอฮาบะห์) ท่านกล่าวว่า หะดีษของท่านอับดุลลอฮ ซิลบะญาดัยน รวมได้ทั้งหมดเป็น 6 สายสืบ ทั้งหมดเป็นหะดีษ เมาซูล บางหะดีษ เป็น มุงกัร มีบางสายสืบถือเป็นเมาฎูอ (จากหนังสือฟะฎออิลศอฮาบะห์ เล่มที่ 9 แผ่นที่ 120 )

เช็คอัลบานีย์ รอฮิมะฮุลลอฮกล่าวว่า ขอขอบคุณท่านฮิมดียฺ ในการให้ข้อคิดของท่านที่ว่า หากหะดีษที่ อัดดารุ้ลกุฎนีย์ กล่าวว่า มัตรูก นั้นย่อมหมายถึง شديد الضعف ในระดับที่แย่!

จากหนังสือ รวมนักรอวีย์ที่ เชค อัลบานีย์ ได้วิจารณ์เอาไว้ มุญัมอะซามีย์ อัลรุวาต เล่ม 2 แผ่นที่ 400
เพราะฉนั้นไม่อนุญาติให้นำเอาหะดีษดังกล่าวมาเป็นหลักฐาน ให้ยกมือใน ดุอาให้ศพที่ตายไปขณะนั้น เพราะหะดีษนี้ ฎออีฟ ญิดดัน

مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร



والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


http://www.moradokislam.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น