อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดุอาอ์เยี่ยมผู้ป่วย




เมื่อมุสลิมคนใดได้ไปเยี่ยมผู้ป่วย มีสุนนะฮฺให้ขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ป่วยดังนี้

โดยกล่าวว่า

اللَّهُمَّ رَبَّ النَّاسِ أَذْهِبِ الْبَأْسَ اشْفِهِ وَأَنْتَ الشَّافِي لَا شِفَاءَ إِلَّا شِفَاؤُكَ شِفَاءً لَا يُغَادِرُ سَقَمًا


 “ อัซฮิบิลบะอฺสะ ร็อบบันนาสิ วัชฟิ อันตัชชาฟีย์ ลา ชิฟาอะ อิลลา ชิฟาอุกะ ชิฟาอัน ลายุฆอดิรุ สะเกาะมา"

ความว่า
 “ ขอพระองค์ (อัลลอฮฺ) ทรงโปรดทำให้การป่วยไข้นี้หายไปด้วยเถิด, ขอพระองค์ทรงโปรดรักษา (เพราะ) พระองค์คือผู้รักษา โดยไม่มีการักษาใดๆ นอกจากการรักษาของพระองค์เท่านั้น ซึ่งเป็นการรักษาที่ทำให้การป่วยไข้นั้นหายขาด “ (บันทึกโดยบุคอรีย์,มุสลิม,อิบนุ มาญะฮฺ และอะหฺมัด) 

และขณะเยี่ยมผู้ป่วยศาสนาส่งเสริมให้พูดเพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ป่วย หรือญาติของผู้ป่วย

หากผู้ป่วยต้องการพักผ่อนหรือพิจารณาดูแล้วหากเราอยู่กับผู้ป่วยนานๆจะทำให้ผู้ป่วยพักผ่อนได้น้อย เช่นนี้เราต้องรีบขอตัวกลับ

การไปเยี่ยมผู้ป่วย ให้ไปเยี่ยมผู้ป่วยทุกคนที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นมุสลิม หรือต่างศาสนิกก็ตาม มีรายงานว่า ท่านนะบี  ได้ไปเยี่ยมมุชริกบางคนที่ป่วยไข้เป็นการส่วนตัว ในฐานะที่เป็นญาติที่ใกล้ชิด ดังเช่น อบูฏอลิบ ซึ่งเป็นลุงของท่าน

          และมีหลักฐานยืนยันว่า ท่านนะบี  ได้ไปเยี่ยมเด็กยิว ซึ่งเคยรับใช้ท่าน ท่านได้เสนอให้เขาเข้ารับอิสลาม ดังที่เคยเสนอแก่ลุงของท่านแต่ลุงของท่านไม่ยอมรับข้อเสนอนั้น ส่วนเด็กน้อยชาวยิวคนนี้ตกลงรับข้อเสนอ และได้ประกาศตนเข้ารับอิสลามในทีสุด ท่านนะบี  กลับออกมาด้วยความดีใจ พลางกล่าวว่า

"การสรรเสริญทั้งมวลนั้น เป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้รงทำให้เด็กคนนี้รอดพ้นภัยจากนรก"


والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น