รายงานจากท่านอบูฮุร้อยเราะฮิ ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์
เล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“พระผู้อภิบาลจะเสด็จลงมา(นุซูล) ยังฟากฟ้าต่ำสุด ในทุกค่ำคืนจนกระทั้งเหลือ แค่ 1 ใน 3 สุดท้ายของกลางคืน โดยพระองค์จะกล่าวว่า “ผู้ใดวิงวอนต่อข้า ดังนั้นข้าจะตอบรับเขา และผู้ใดขอต่อข้า ข้าก็จะให้เขา และผู้ใดขออภัยโทษต่อข้า ก็จะอภัยแก่เขา” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ และอิมามมุสลิม)
หะดิษข้างต้นนี้
เป็นสายรายงานที่ถูกต้องตามเงื่อนไขของหะดิษเศาะเฮียะฮฺ โดยผ่านการรายงานจากบรรดาศอหาบะฮฺเกือบ
29 คน
จึงไม่เป็นที่อนุญาตแก่ชาวสุนนะฮฺคนใดที่จะทำการปฏิเสธหะดิษต้นนี้
สิ่งที่เราเข้าใจตามที่ท่านนบีมุหัมมัด
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทรงพรรณนาไว้ถึงการกระทำของพระองค์อัลลอฮฺ
การลงมาดังกล่าวในความเป็นจริงแล้ว คือ การลงมายังฟากฟ้าต่ำสุดจริงๆ
และไม่ใช่เป็นการอุปมาอุปมัยของคำแต่อย่างใดเลย การลงมาของพระองค์นั้น
เป็นการกระทำที่สอดคล้องกับความสูงส่ง และความบริสุทธิ์ของพระองค์เอง
กระทำไปตามประสงค์ของพระองค์ด้วยความสมบูรณ์แบบ ภายใต้ข้อเท็จจริงที่ว่า
พระองค์ทรงไม่เหมือนสิ่งใด และไม่มีสิ่งใดที่เสมอ เหมือนพระองค์
เช่นเดียวกับการพระองค์ทรงดำรัสว่าพระองค์คือผู้ได้ยิน การได้ยินของพระองค์
คือการได้ยินในความหมายจริงหากแต่ภาวะของการได้ยินของพระองค์นั้น
ไม่ได้เป็นวัตถุธรรม ดังเช่นสรรพสัตว์ทีต้องมีใบหู หรืออวัยวะเพื่อการได้ยิน
ด้วยเหตุนี้จึงไม่พบว่าตัวท่านรสูล
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม บรรดาสาวกของท่านเอง ตลอดปวงปราชญ์แห่งชนสลัฟได้ทำการให้ความหมายหะดิษนี้ด้วยความหมายอย่างอื่น
จึงไม่เป็นที่อนุมัติที่เราจะสู้รู้การกระทำตัวเหนือท่านนบี
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ด้วยการอธิบายถึงการลงมาของพระเมตตาเราะฮฺมัตแห่งพระองค์อัลลอฮฺ
ไม่ใช่พระองค์ทรงเสด็จลงมาจริงๆ ดังกลุ่มวิภาษนิยมเข้าใจกัน
ท่านออบนุตัยมียะฮฺ กล่าวว่า
“ทัศนะที่ถูกต้องจากจุดยืนของชาวสลัพก็คือว่า อัลลอฮฺทรงลงมา และ(การลงมา) นั้นมิได้หมายความว่า อัลลอฮฺได้ละทิ้ง(การอิสติวาอ์เหนือ)บัลลังค์ไปในตัว...และการลงมาของอัลลอฮฺยังฟากฟ้าชั้นต่ำสุดดังการกล่าวของท่านรสูล ของพระองค์นั้น ได้เกิดขึ้นในซีกทิศตะวันออก และต่อมาก็ซีกตะวันตก(เพราะดวงอาทิตย์มีขึ้นลง)" (ตะกียุดดีนอิบนิตัยมียะฮฺ 1416)
والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น