อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

ให้ความสำคัญกับการงานที่ทำอยู่



         เมื่อเราลงมือกระทำการใดแล้ว หรือได้รับมอบหมายการงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ให้เรามีความตั้งใจขะมักเขม้นในกิจการนั้นอันเป็นประโยชน์ในทุกช่วงเวลา พร้อมการขอความช่วยเหลือและมอบหมายต่อพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา โดยไม่ท้อถอย และยอมจำนนต่อสภาพการณ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่วิตกกังวลถึงอนาคต และไม่คิดถึงความล้มเหลวในอดีต หากมีความผิดพลาดประการใดในการงานที่เรากระทำอยู่ ก็พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขอยู่เสมอ

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) ได้กล่าวว่า
ท่านจงขะมักเขม้นในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ท่าน และจงขอความช่วยเหลือต่ออัลลอฮฺเถิด จงอย่าท้อถอย และเมื่อมีสิ่งใดประสบแก่ท่านจงอย่าพูดว่า หากฉันได้กระทำอย่างนี้ก็จะเป็นอย่างนี้ และอย่างนี้ แต่จงพูดว่า อัลลอฮฺได้ทรงกำหนดไว้แล้ว และสิ่งใดที่พระองค์ทรงประสงค์ พระองค์ก็ทรงกระทำ เพราะคำว่า หาก นั้น จะเปิดช่องทางให้แก่ปฏิบัติการของชัยฏอน (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)

และการทุ่มเทเวลาให้กับการงานที่ดี และการแสวงหาความรู้ที่เป็นประโยชน์ จะทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน มีความปิติยินดี และมีความกระปรี้กระเปร่าในการปฏิบัติงานยิ่งขึ้น และจะทำำให้ลืมสิ่งที่วิตกกังวล และความผิดหวังที่ผ่านมา

والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น