อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดุอาอ์ขณะหย่อนศพ(มัยยิต)ลงหลุม




ขณะกำลังนำศพหย่อนลงหลุม สุนนะฮฺให้กล่าวดุอาอ์บทหนึ่งบทใดต่อไปนี้

ดุอาอ์บทแรก

กล่าวว่า

بِسْمِ اللهِ وَعَلى مِلَّةِرَسُوْلِ اللهِ


บิสมิ้ลลาฮิ ว่าอ้าลามิ้ลล่าตี้ ร่อซูลิ้ลลาฮฺ

ความหมาย
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ และบนศาสนาของท่านรสูลุลลอฮฺ(ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) (บันทึกหะดิษโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดิษเลขที่ 1617 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดุอาอ์บทที่ 2

กล่าวว่า


بِسْمِ اللهِ ، وَعَلى سُنَّةِرَسُوْلِ الله

บิสมิ้ลลาฮิ ว่าอ้าลาซุนน่าตี้ ร่อซูลิ้ลลาฮฺ

ความหมาย
ด้วยนามของอัลลอฮฺ และบนแนวทางของท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) (บันทึกหะดิษโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดิษเลขที่ 1617 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

เมื่อวางศพลงหลุมให้หันศพตะแคงขวาผินหน้าไปทางกิบละฮฺ ศีรษะอยู่ทางด้านขวาของกิบละฮฺ เท้าจะอยู่ด้านซ้ายของกิบละฮฺ

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
ทิศกิบละฮฺของท่านนั้น ทั้งของคนเป็นและคนตาย (บันทึกหะดิษโดยอบุดาวูด หะดิษเลขที่ 2877 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

เมื่อหลังหย่อนศพลงหลุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีสุนนะฮฺให้มุสลิมที่มาร่วมฝังศพกอบดิน 3 กอบมือทั้งสอง โยนลงหลุมทางด้านศีรษะ โดยไม่ต้องกล่าวดุอาอ์ใดๆทั้งสิ้น (เพราะไม่มีรูปแบบจากท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม)

รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า
แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ละหมาดญะนาซะฮฺ จากนั้นท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ก็มาร่วมฝังศพเขาผู้นั้น โดยท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กอบดิน(โยน)ทางด้านศีรษะของเขา 3 ครั้ง (บันทึกหะดิษโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดิษเลขที่ 1630 เป็นหะดาเศาะเฮียะฮฺ)

และภายหลังที่ฝังผู้ตาย และกลบเสร็จแล้ว มีสุนนะฮฺให้กลบหลุมศพสูงจากพื้นประมาณ 1 คืบ และให้นำก้อนหินมาวางไว้เป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นหลุมศพ

รายงานจากท่านญาบิรฺ บุตรของอับดุลลอฮฺ เล่าว่า
แท้จริงท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้ถูกฝังแบบลูกหลุม โดยหลุมศพของท่านบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ถูกวางหินไว้ก้อนหนึ่ง และกลบหลุมศุพจากพื้นดินประมาณ 1 คืบ (บันทึกหะดิษโดยบัยหะกีย์ หะดาเลขที่ 410 สายรายงานหะซัน)


والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น