อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

การกล่าวเศาะละวาตนบีขณะนั่งตะชะฮฺฮุดในละหมาด



เมื่อผู้ละหมาดกล่าวดุอาอ์ตะชะฮฺฮุดในขณะนั่งตะชะฮฺฮุดแล้วนั้น สุนัตสำหรับตะชะฮฺฮุดแรก(นักวิชาการบางส่วนว่าเป็นวาญิบ) และวาญิบในตะชะฮฺฮุดครั้งสุดท้าย ให้กล่าวเศาะละวาตนบี

รายงานจากท่านฟะฎอละฮฺ บุตรของอุบัยด์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าวว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ ฮุอะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าว่า
...เมื่อบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านละหมาด ก็ให้เริ่มสรรเสริญ และเทิดทูนพระผู้อภิบาลของเขา จากนั้นให้เขาเศาะละวาต แด่ท่านนบีมุหัมมัด(ศ็อลลัลลอฮฺ ฮุอะลัยฮิ วะซัลลัม) ถัดจากนั้นค่อยวิงวอนในสิ่งที่(ตัวเอง)ประสงค์ (บันทึกหะดิษโดยอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 22811 และติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 3399 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)
สำหรับสำนวนการเศาะละวาตนบีในขณะนั่งตะชะฮฺฮุดนั้นมีหลายบท ให้ผู้ละหมาดเลือกอ่านบทใดบทหนึ่งสลับกันไป ในแต่ละครั้งที่กล่าวเศาะละวาตนบี เพื่อรักษาไว้ซึ่งสุนนะฮฺของท่านรศุลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ดังนี้

เศาะละวาตนบีสำนวนที่ 1

กล่าวว่า

อัลลอฮุมม่า ศ็อลลิ อ้าลา มุฮัมหมัด ว่า อ้าลา อาลิ มุฮัมหมัด ก้ามา ศ็อลลัยต้า อ้าลา อาลิ อิบรอฮีม ว่า บาริก อ้าลา มุฮัมหมัด ว่า อ้าลา อาลิ มุฮัมหมัด ก้ามา บาร็อกต้า อ้าลา อาลิ อิบรอฮีม ฟิลอาล่ามีน อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด

ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดเมตตา (สดุดี) แด่(นบี)มุหัมมัด และวงศ์วานของท่าน(นบี) มุหัมมัด เสมือนที่พระองค์ทรงเมตตา แก่วงศ์วานของท่าน(นบี) อิบรอฮีม และขอพระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แด่(นบี)มุหัมมัด และวงศ์วานของ(นบี)มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แก่วงศ์วานของ(นบี)อิบรอฮีมในสากลโลก , แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 613 และนาซาอีย์ หะดิษเลขที่ 1268 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

เศาะละวาตนบีสำนวนที่ 2

กล่าวว่า

อัลลอฮุมม่า ศ็อลลิ อ้าลา มุฮัมหมัด ว่า อ้าลา อาลิ มุฮัมหมัด ว่า อ้าลา อาลิ มุหัมหมัด, ก้ามา ศ็อยลัยต้า อ้าลา อิบรอฮีม  ว่า อ้าลา อาลิ อิบรอฮีม อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด
 อัลลอฮุมม่า บาริก อ้าลา มุฮัมหมัด  ว่า อ้าลา อาลิ มุฮัมหมัด ก้ามา บาร็อกต้า อ้าลา อิบรอฮีม อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด

ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดเมตตา (สดุดี) แด่(นบี)มุหัมมัด และวงศ์วานของท่าน(นบี) มุหัมมัด เสมือนที่พระองค์ทรงเมตตา แก่วงศ์วานของท่าน(นบี) อิบรอฮีม และวงศ์วานของท่าน(นบี)อิมรอฮีม, แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง

โอ้อัลลอฮฺขอพระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แด่(นบี)มุหัมมัด และวงศ์วานของ(นบี)มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แก่(นบี)อิบรอฮีม และวงศ์วานของ(นบี)อิบรอฮีม , แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 3119 มุสลิม หะดิษเลขที่ 614 และนาซาอีย์ หะดิษเลขที่ 1270 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

เศาะละวาตนบีสำนวนที่ 3

กล่าวว่า

อัลลอฮุมม่า ศ็อลลิ อ้าลา มุฮัมหมัด ว่า อ้าลา อาลิ มุฮัมหมัด ก้ามา ศ็อยลัยต้า อ้าลา อิบรอฮีม  ว่า อ้าลา อาลิ อิบรอฮีม อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด
ว่าบาริก อ้าลา มุฮัมหมัด  ว่า อ้าลา อาลิ มุฮัมหมัด ก้ามา บาร็อกต้า อ้าลา อิบรอฮีม วะอาลิ อิบรอฮีม อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด

ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดเมตตา (สดุดี) แด่(นบี)มุหัมมัด และวงศ์วานของท่าน(นบี) มุหัมมัด เสมือนที่พระองค์ทรงเมตตา แด่(นบี) อิบรอฮีม และวงศ์วานของท่าน(นบี) อิบรอฮีม แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง

และขอพระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แด่(นบี)มุหัมมัด และวงศ์วานของ(นบี)มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แก่(นบี)อิบรอฮีม และวงศ์วานของ(นบี)อิบรอฮีม , แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง (บันทึกหะดิษโดยนาซาอีย์ หะดิษเลขที่ 1271 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

เศาะละวาตนบีสำนวนที่ 4

กล่าวว่า

อัลลอฮุมม่า ศ็อลลิ อ้าลา มุฮัมหมัด อับดิก้า ว่าร่อซูลิก้า ก้ามา ศ็อลลัยต้า อ้าลา อาลิ อิบรอฮีม ว่า บาริก อ้าลา มุฮัมหมัด ว่า อ้าลา อาลิ มุฮัมหมัด ก้ามา บาร็อกต้า อ้าลา อาลิ อิบรอฮีม ว่า อ้าลาอาลิ อิบรอฮีม

ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดเมตตา (สดุดี) แด่(นบี)มุหัมมัด ซึ่งเป็นบ่าว และเป็นศาสนทูตของพระองค์ เสมือนที่พระองค์ทรงเมตตา แด่วงศ์วานของท่าน(นบี) อิบรอฮีม และขอพระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แด่(นบี)มุหัมมัด และวงศ์วานของ(นบี)มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แด่(นบี) อิบริฮีม และวงศ์วานของ(นบี)อิบรอฮีม (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 5881 และนาซาอีย์ หะดิษเลขที่ 1276 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)


เศาะละวาตนบีสำนวนที่ 5

กล่าวว่า

อัลลอฮุมม่า ศ็อลลิ อ้าลา มุฮัมหมัด ว่า อ้าลา  อะฮฺลิบัยติฮี ว่าอ้าลา อัซวายิฮี ว่าซุรฺย่าติฮี ก้ามา ศ็อยลัยต้า อ้าลา อิบรอฮีม  อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด
ว่าบาริก อ้าลา มุฮัมหมัด  ว่า อ้าลา อะฮฺลิ บัยติฮี ว่าอ้าลา อัซวาญิฮี ว่าซุรฺยะติฮี ก้ามา บาร็อกต้า อ้าลา อิบรอฮีม อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด

ความหมาย

โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดเมตตา (สดุดี) แด่(นบี)มุหัมมัด แด่ครอบครัว, บรรดาภรรยา และลูกหลานของท่าน(นบี) มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงเมตตา แด่(นบี) แด่วงศ์วานของท่าน(นบี) อิบรอฮีม ,แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง

ขอพระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แด่(นบี)มุหัมมัด แด่ครอบครัว, บรรดาภรรยา และลูกหลานของท่าน(นบี) มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แก่วงศ์วานของท่าน(นบี)อิบรอฮีม, แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 5883 อะหฺมัด หะดิษเลขที่ 3119 บันทึกของบุคอรีย์ ไม่มีอะฮิลุลบัยต์ เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

เศาะละวาตนบีสำนวนที่ 6

กล่าวว่า
อัลลอฮุมม่า ศ็อลลิ อ้าลา มุฮัมหมัด ว่า อัซวายิฮี ว่าซุรฺย่าติฮี ก้ามา ศ็อยลัยต้า อ้าลา อิบรอฮีม  ว่าบาริก อ้าลา มุหัมมัด ว่า  อัซวายิฮี ว่าซุรฺย่าติฮี ก้ามา บาร้อกต้า อาลา อาลิ อิบรออีม  อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด"

ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดเมตตา (สดุดี) แด่(นบี)มุหัมมัด แด่บรรดาภรรยา และลูกหลานของท่าน(นบี) มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงเมตตา แด่(นบี) แด่วงศ์วานของท่าน(นบี) อิบรอฮีม,
ขอพระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แด่(นบี)มุหัมมัด แด่บรรดาภรรยา และลูกหลานของท่าน(นบี) มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงประทานความจำเริญให้แก่วงศ์วานของท่าน(นบี)อิบรอฮีม, แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 5883 มุสลิม หะดิษเลขที่ 615 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

เศาะละวาตนบีสำนวนที่ 7

กล่าวว่า

อัลลอฮุมม่า ศ็อลลิ อ้าลา มุฮัมหมัด ว่า อ้าลา อาลิมุฮัมหมัด  ว่าบาริก อ้าลา มุหัมมัด ว่า อ้าลา อาลิ มุหัมหมัด กามาศ็อยลัยต้า ว่า บาร้อกต้า อาลา อาลิ อิบรออีม  อินนะก้า ฮะมีดุม ม่าญีด"
ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดเมตตา (สดุดี) แด่(นบี)มุหัมมัด และวงศ์วานของท่าน(นบี) มุหัมมัด, เสมือนที่พระองค์ทรงเมตตา และทรงประทานความจำเริญแด่(นบี) แด่วงศ์วานของท่าน(นบี) อิบรอฮีม, แท้จริงพระองค์ทรงเป็นที่สดุดีสรรเสริญ ทรงเป็นที่สรรเสริญพระเกียรติยิ่ง (บันทึกหะดิษโดยนาซาอีย์ หะดิษเลขที่  เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

อนึ่ง 
-จากหลักฐานอัลหะดิษ ไม่มีสักบทเดียวที่ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ ฮุอะลัยฮิ วะซัลลัม สอนบรรดาศอหาบะฮฺ ให้มีคำว่า "ซัยยิดีนา" ในการกล่าวเศาะละวาตนบีขณะนั่งตะชะฮฺฮุดสักบทเดียว (อ่านรายละเอียด เกี่ยวกับเพิ่มคำ ซัยยิดีนา ในเศาะละวาต)

-การกล่าวเศาะวาตในตะชะฮฺฮุดแรก นักวิชาการส่วนใหญ่ถือว่าเป็นสุนนะฮฺ แต่่สำหรับการกล่าวเศาะวาตในตะชะฮฺฮุดสุดท้าย เป็นวาญิบ

-ไม่มีหลักฐานสักบทเดียวที่กล่าวเศาะละวาตท่อนหนึ่งของเศาะละวาตในตะชะฮฺฮุดแรก อย่างที่มุสลิมบ้านเราที่สังกัดมัซฮับชาฟีอีย์กระทำกัน ที่ถูกต้องคือต้องอ่านจนจบบทเศาะละวาตนบี ที่ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ ฮุอะลัยฮิ วะซัลลัม สอนไว้

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿






1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2565 เวลา 02:53

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: การกล่าวเศาะละวาตนบีขณะนั่งตะชะฮฺฮุดในละหมาด >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: การกล่าวเศาะละวาตนบีขณะนั่งตะชะฮฺฮุดในละหมาด >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: การกล่าวเศาะละวาตนบีขณะนั่งตะชะฮฺฮุดในละหมาด >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ