อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ชีวประวัติของเชคดาวูด อัล-ฟะฎอนีย์







 การกำเนิด


ชัยคฺดาวูดอัลฟะฎอนีย์มีชื่อเต็มว่า ดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ บิน อิดรีส อัล-ยาวีย์
อัลฟะฎอนีย์ อัลมลายูวีย์ ท่านเป็นที่รู้จักกันในโลกมลายูด้วยชื่อย่อว่า “ชัยคฺดาวูด”หรือที่เรียกกันใน
ปัตตานีว่า “โต๊ะชัยคฺดาวูด” (Faisol Haji Awang et.al.,2009:675)
บรรดานักวิชาการมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับสถานที่เกิดของชัยคฺดาวูด บิน
อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฎอนีย์และปีเกิดของท่านดังนี้คือ อิสมาอิล เจะดาวูด(Ismail Che Daud,1988:3)ได้
กล่าวในหนังสือของท่าน “Tokoh-Tokoh Ulama Semenanjung melayu (1)” และอะฮฺหมัด ฟัตฮี
อัล-ฟะฏอนีย์(Ahmad Fathy al-Fatani,2002:25) ในหนังสือของท่านที่มีชื่อว่า “Ulama besar dari
Patani ”ว่า ชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺอัล-ฟะฏอนีย์เกิดที่หมู่บ้านปาเระมัรหูมใกล้เคียงกับ
หมู่บ้านกรือเซะ ประมาณ 7 กิโลเมตรซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองปัตตานีในปัจจุบัน
อับดุลลอฮฺ อัล-กอรี ได้กล่าวในวารสาร DIAN ฉบับที่10 ว่า ชัยคฺดาวูด บิน
อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์เกิดที่หมู่บ้านบือนังกูเจร์ จังหวัดปัตตานี(Abdullah al-Qari,1967:135)
ส่วนหะยีวันมุหัมหมัดเศาะฆีร อับดุลลอฮฺ(H.W.M.Shaghir Abdullah,1990:21 ) อืงกู อิบรอหีม
อิสมาอีล (Engku Ibrahim Ismail,1992:18)และโยนี ตัมกีน บิน บูรหาน (Joni Tamkin bin
Borhan,2001:2) ได้ให้ทัศนะว่า ชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์เกิดที่กรือเซะซึ่งเป็นชื่อของ
เมืองหนึ่งในจังหวัดปัตตานีตั้งอยู่ติดกับชายหาด และเป็นที่ตั้งของมัสยิดหนึ่งซึ่งเก่าแก่และมี
ชื่อเสียงมากทางประวัติศาสตร์ในจังหวัดปัตตานี
ปัตตานีซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์ในอดีตนั้น
เคยเป็นรัฐปัตตานีที่เจริญรุ่งเรืองทางด้านประวัติศาสตร์และเป็นศูนย์กลางการศึกษาอิสลามในเอเซีย
ตะวันออกเฉียงใต้ และในยุคนั้นรัฐปัตตานีเป็นที่รู้จักกันในนามของ “อัล-เดาละฮฺ อัล-อิสลามิยะฮฺ
ปัตตนีดารุสสลาม” ความเจริญรุ่งเรืองของรัฐปัตตานีในอดีตนั้นไม่เพียงแต่เป็นที่รู้จักของประเทศ
เพื่อนบ้านเท่านั้นแต่ยังเป็นที่รู้จักของบรรดานักค้าขายที่เดินทางมาจากเปอร์เซีย อินเดีย จีน อังกฤษ
และโปรตุเกตุอีกด้วย (Faisol Haji Awang et.al.,2009:676)


ส่วนปีที่กำเนิดของชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์นั้นนักวิชาการต่างก็มี
ความเห็นที่แตกต่างกันเช่นกัน คือ ปีฮ.ศ. 1133 / ค.ศ. 1720 ปีฮ.ศ. 1153 / ค.ศ. 1740 และปี ฮ.ศ.
1183 / ค.ศ. 1769 (Engku Ibrahim Ismail,1992:20) ตามความเห็นของอะฮฺหมัด ฟัตฮี อัล-ฟะฏอนีย์
(Ahmad Fathy al-Fatani,2002:26)ในหนังสือของท่านที่มีชื่อว่า“Ulama besar dari Patani”และ
อิสมาอิล เจะดาวูด (Ismail Che Daud,1988:4) ในหนังสือ “Tokoh-Tokoh Ulama Semenanjung
melayu (1)” ปีที่เกิดของชัยคฺดาวูดบินอับดุลลอฮฺอัล-ฟะฏอนีย์ คือ ปีฮ.ศ. 1183 จากหลักฐานคำ
กล่าวของหะยีอิสเหาะ ตีกัตในวันที่13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2517ปีที่เกิดของชัยคฺดาวูดบินอับดุลลอฮฺ
อัล-ฟะฏอนีย์ คือปี1183 ฮ.ศ. ซึ่งตรงกับปีค.ศ. 1769
ส่วนมุหัมหมัด ซัมเบอรี(Mohd. Zamberi,1994:112) ในหนังสือของท่านที่มีชื่อว่า
“Patani dalam Tamadun melayu” อืงกู อิบรอหิม อิสมาอิล (Engku Ibrahim Ismail, 1992:18)ใน
หนังสือ “Syeikh Dawud Satu Analilsis Peranan dan Sumbagannya Terhadap Khazanah Islam di
Nusantara” และหะยีวันมุฮัมหมัดเศาะฆีรฺ อับดุลลอฮฺ(W.H.M. Shaghir Abdullah,2000:2)ใน
หนังสือ (Penyebaran Islam & silsilah Ulama Sejagat Dunia Melayu)มีความเห็นว่าปีที่เกิดของชัยคฺ
ดาวูด บิน อับดุลลอฮฺอัล-ฟะฏอนีย์คือปีฮ.ศ. 1133 ซึ่งตรงปีค.ศ. 1720 เป็นปีน่าเชื่อถือมากที่สุดจาก
หลักฐานที่ค้นพบจากข้อเขียนของโต๊ะครูหะยีอับดุลฮามีดบินอับดุลกอดีรฺ อัส-สะนาวี เขียนใน
หนังสือ “Risalah Bahasan Niat Sembahyang”ของท่านว่า
“Dan sangat mustajab doanya dan panjang umurnya kodar 166 tahun iaitu mati
pada masa Sultan Syarif Muhammad Arsyad Khan Al-abbasi 1297h.”
ความว่า“การขอพรของท่านนั้นได้รับการตอบรับจากอัลลอฮฺและอายุของท่านยืน
ยาวนานถึง166ปี คือท่านได้เสียชีวิตในสมัยสุลต่านชะรีฟ มุฮัมหมัด อัรฺชาด ข่าน
อัล-อับบาสีย์ปีฮิจเราะฮฺศักราช 1297”
เมื่อนำเลข 1297ไปลบกับ 166 ดังที่โต๊ะครูหะยีอับดุลฮามีดบินอับดุลกอดีรฺ
อัส-สะนาวีได้กล่าวนั้นผลลัพธ์ก็จะได้1131ซึ่งหมายถึงปีฮ.ศ.1131/ค.ศ.1718 คือปีเกิดของชัยคฺดาวูด
บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์ซึ่งมีความต่างกันเพียงสองปีเท่านั้นกับปี1133
ส่วนอีกหลักฐานหนึ่งที่ยืนยันปีเกิดของชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺอัล-ฟะฏอนีย์ คือ
สิ่งที่ได้กล่าวไว้ในตำรา“Majmu’ul Ahadith li Tahrikin Naimin”เขียนโดยโต๊ะครูหะยีมุหัมหมัดนูรฺ
อัล-มัรฺซูกีย์ ตุยง อัล-ฟะฏอนีย์ ว่า ได้มีการพบปะและการสัมภาษณ์กันระหว่างโต๊ะครูชัยคฺอุสมาน


ญะลาลุดดีนกับผู้อาวุโสท่านหนึ่งมีชื่อว่าหะยีอะบูบักรฺอายุ150ปีเมื่อปีฮ.ศ.1328/ค.ศ.1910ในการ
พบปะระหว่างโต๊ะครูชัยคฺอุสมาน ญะลาลุดดีนกับหะยีอะบูบักรฺ ชัยคฺอุสมานได้ถามถึงอายุของอะบู
บักรฺ สมัยที่ท่านได้ไปยังนครมักกะฮฺและท่านได้พบกับนักปราชญ์ท่านใดบ้าง ท่านหะยีอะบูบักรฺ
ตอบว่าปัจจุบันท่านมีอายุ150แล้วได้ไปยังนครมักกะฮฺตั้งแต่ท่านยังเด็กอยู่และท่านได้พบกับชัยคฺ
ดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์ผู้ซึ่งมีงานเขียนอันมากมาย(H.W.M. Shaghir Abdullah,1991:7)
เมื่อนำเอาอายุของหะยีอะบูบักรฺคือปีฮ.ศ.1328 ลบด้วย150แล้ว ผลลัพธ์จะเท่ากับ
1178 นั้นคือหะยีอะบูบักรฺเกิดในปีฮ.ศ. 1178/ค.ศ.1763ถ้าหากชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ
อัล-ฟะฏอนีย์เกิดเมื่อปีฮ.ศ. 1178/ค.ศ.1763ดังที่หะยีอิสเหาะ ตีกัตและอิสมาอีล เจ๊ะดาวูดคือปีเกิด
ของชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์ฮ.ศ.1183/ค.ศ.1769แล้วได้อ้างไปแล้วนั้นย่อม
หมายความว่าหะยีอะบูบักรฺมีอายุแก่กว่าชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์เพียง 2 ปีเท่านั้นซึ่ง
เป็นไปไม่ได้เพราะในขณะที่หะยีอะบูบักรฺได้เดินทางไปอาศัยอยู่ ณ นครมักกะฮฺและได้พบกับชัยคฺ
ดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์ซึ่งในขณะนั้นเขายังเป็นเด็กอยู่ยังไม่บรรลุนิติภาวะหรืออายุไม่
เกิน 15 ปีถ้าหากว่าเพิ่มตัวเลข 15 ปีจากปี ฮ.ศ. 1178 จะได้ตัวเลขเป็นปี ฮ.ศ. 1193/ค.ศ. 1779 คือปีที่
หะยีอะบูบักรฺได้พบกับชัยคฺดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์ตามคำให้สัมภาษณ์ซึ่งขณะนั้นชัยคฺ
ดาวูด บิน อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์มีสถานภาพเป็นอุลามาอฺที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่รู้จักกันในมหา
นครมักกะฮฺแล้วซึ่งเป็นไปไม่ได้หากท่านได้ถือกำเนิดในปี ฮ.ศ.1183/คศ.1769ในขณะที่ปีฮ.ศ.
1193/ค.ศ.1779ท่านได้กลายเป็นนักปราชญ์ที่โดดเด่นด้วยอายุเพียง 10 ปีเท่านั้น(H.W.M.Shaghir
Abdullah,1991:7)
อันเนื่องจากหลักฐานที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นผู้วิจัยมีความเห็นว่าชัยคฺดาวูด บิน
อับดุลลอฮฺ อัล-ฟะฏอนีย์ถือกำเนิดที่กรือเซะในปีฮ.ศ.1133ตรงกับปีค.ศ.1720 คงจะเป็นข้อมูลที่
น่าเชื่อถือมากที่สุด
2.2 ต้นตระกูล
ชัยคฺดาวูดอัล-ฟะฏอนีย์ บิดาชื่อชัยคฺวันอับดุลลอฮฺ บินชัยคฺวันอิดรีส (โต๊ะวันดือรา
เซะ หรือชัยคฺวันสะนิ) อัล-ฟะฏอนีย์ บินโต๊ะวันอะบูบักรฺ บินโต๊ะกายอปันดัก บินอันดี(ฟากิฮฺอะลี)
ดาโต๊ะมหาราชาเลลา ตรงจุดนี้เองเชื้อสายของชัยคฺดาวูดบินอับดุลลอฮฺอัล-ฟะฏอนีย์ทางบิดาและ
มารดามาบรรจบกัน คือมารดาของท่านชื่อวันฟาฎิมะฮฺ บินตฺ วันสะลามะฮฺ บินตฺโต๊ะบันดาวันสู บิน
โต๊ะกายอ รากนา ดีราญา บินอันดี(ฟากิฮฺอาลี)ดาโต๊ะมาหาราชาเลลา บินมุสฎอฟาดาตูญัมบู(สุลต่าน
อับดุลหะมีด ซาห์) บินสุลต่านมูซอฟฟัร วาลี อัล-ลอฮฺ บินสุลต่านอบูอับดุลลอฮฺ อุมดะฮฺ อัล-ดีน
(วันอบูหรือวันบุตรีหรือเมาลานาอิราเอล) กษัตริย์แห่งจำปาปี ค.ศ.1471
ฟากิฮฺอะลี ดาตูญัมบู มหาราชาเลลา บิน มุสฏอฟาดาตู ญัมบู(สุลต่านอับดุลหะมีด
ซาห์) บินสุลต่านมูซอฟฟัรวาลี อัล-ลอฮฺ บิน ซัยยิดอะลี บินซัยยิดนูรอะลัม บิน เมาลานาชัยคฺญามาล
อัล-ดีน อัล-อักบารฺ อัล-หุซัยนี( ณ สุลาวีซี) บินซัยยิด อะฮฺหมัด ซาห์(อินเดีย) บินซัยยิดอับดุลมาลีก
@ อับดุลมุลูก (อินเดีย) บิน ซัยยิดอะลาวี(หัฎรอเมาตฺ) บินซัยยิดมุหัมหมัดศอฮิบ มิรบัต บิน ซัยยิด
อะลี คอลี กอซัม (หัฎรอเมาตฺ) อิหม่าม อีซา นากีบ (บัสเราะฮฺ) บินมุหัมหมัด นากีบ (บัเราะฮฺ) บิน
อิหม่ามอะลี อัล-อุไรดี(มะดีนะฮฺ) บินญะอฺฟารฺ ศอดิก บินอิหม่ามมุหัมหมัดบากิรฺบินอิหม่ามบากิรฺ
บินอิหม่ามอะลีซัยนฺอัล-อาบิดีน บินอิหม่าม หุซัยนฺ บินอะลี เป็นบุตรชายของฟะฏิมะฮฺ บินตฺ
มุหัมหมัด b . ซึ่งอาจแสดงความสัมพันธ์การสืบเชื้อสายดังแผนภูมิต่อไปนี้(W.H.M. Shaghir
Abdullah,1990:9-10)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น