อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การอ่านอัลกุรอ่านดังในพื้นที่สาธารณะ





การอ่านอัลกุรอ่านดังในพื้นที่สาธารณะ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง หากรบกวนคนอื่น มุสลิมควรอ่านในสถานทีที่เหมาะสม เเละห้ามอ่านดังจนไปรบกวนคนอื่น เพราะ ท่านนบี ศอลฯ ห้ามสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น 

1. ฮะรอม หากอ่านเสียงดัง จนรบกวนคนอื่น หรือ สร้างความลำบากให้คน หรือ เจตนาอ่านเพื่อให้คนอื่นคิดว่า เราขยันทำอิบาดัต ตามคำกล่าวในตำรา ชัรฮู อัลมุนตาฮา

لا يجوز رفع الصوت بالقرآن في الأسواق مع اشتغال أهلها بتجارتهم وعدم استماعهم له، لما فيه من الامتهان

ท่าน อัลฮาฟิส อิลนุ ฮะญัร อัลอัศก่อลล่านีย์ กล่าวว่า   การอ่านอัลกุรอ่าน ในเวลากลางคืนเสียงดังนั้น เป็นสิ่งที่ดีงาม ยกเว้น สร้างความเดือดร้อนเเก่คนอื่น

وفيه أن رفع الصوت بالقرآن بالليل مستحسن، لكن محله إذا لم يؤذ أحدا

ส่วนท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่า

فصل في رفع الصوت بالقرآن إذا لم يتأذ به أصحابه، أو كان وحده، أو كانوا يستمعون له.

ความว่า : การอ่าน อัลกุรอ่านเสียงดัง นั้น สามารถทำได้ หากอยู่คนเดียว เเละคนอื่นต้องการฟัง  ยกเว้นการอ่านสร้างความเดือดร้อนคยอื่น "

ดังนั้นเวลา อ่านอัลกุรอ่าน ควรดูสถานที่  หากอยู่คนเดียว สามารถอ่านดังได้    เเต่หากอยู่ในตลาด ในบริเวณสาธารณะ ไม่ควรทำ เพราะ มีอีกหลายคนต้องการพักผ่อน เช่น คนเพนจร ไร้บ้าน คนขายของ ยุ่งกับการคำนวณ ขายของ คยซื้อสินค้า คนเดินทาง ไปทำงาน บางครั้ง ต้องการพักผ่อนบนรถไฟ ระหว่างเดินทาง ฯลฯ   เเละเราไม่ควรสร้างวาทกรรมเรื่อง การเผยเพร่โดยวิธีอ่านดัง เพราะ บางครั้ง การทำอีบาดัตเเบบนี้ สามารถสร้างมะซียัตได้ครับ..

2. ซุนัต หากคนอื่นต้องการฟัง เเละไม่ได้สร้างความรำคาญ..

ฮุกุ่มจะตามอิลละห์ ทีตามมา ซึ่งเป็นสาเหตุ อารีดีย์  ดังนั้น ไม่ควรเหมารวมว่า การอ่านอัลุกุรอ่าน เป็นสิ่งที่ดีเสมอไป  เพราะ ฮุกุ่มจะเเยกออกไปอีก

1. การอ่านอัลกุรอ่าน =  สิ่งที่ดีลีซาตีฮีย์
2. การอ่านอัลกุรอ่านเสียงดังลั่นรบกวนคนอื่น= ฮะรอมลีฆอยรีฮีย์
3. การอ่านอัลกุรอ่านดัง เเละมีเจตนาให้คนอื่นคิดว่า เราขยันทำอีบาดัต = ฮะรอม ลีฆอยรีฮีย์ ( محرم لغيره)

🔇อย่าทำตัวเคร่งศาสนา โดยที่สร้างความเดือดร้อนเเก่คนอื่น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น