อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สุนนะฮฺเมื่อตื่นนนอน




เมื่อตื่นจากการนอนให้ปฏิบัติตามสุนนะฮฺของท่านรอซูลดังต่อไปนี้

1.ลูบหน้า

อิมมามอันนะวะวีย์ และอิมามอิบนิหะญัรได้ยืนยันว่า : การลูบหน้าเมื่อตื่นขึ้นจากการนอนเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริม ดังที่ปรากฏจากหะดิษว่า

ความว่า “เมื่อท่านรอซูลได้ตื่นขึ้นจากการนอน ท่านจะนั่งพร้อมกับใช้มือของท่านลูบหน้า” บันทึกโดยอิมามมุสลิม

2.อ่านดุอาตื่นนอน

ดุอาอ์ตื่นนอน

اَلْحَمْدُ لِلّهِ الَّذِيْ أَحْيَانَا بَعْدَمَا أَمَاتَنَا وَإِلَيْه ِ النُّشُوْرُ

ความว่า : มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์แด่อัลลอฮฺ ซึ่งให้เรามีชีวิต ภายหลังจากที่ให้เราตายไป และเราทั้งหลายจะต้องกลับคืนสู่พระองค์"

3.แปรงฟัน
ความว่า “เมื่อท่านรอซูลตื่นจากการนอนท่านจะแปรงฟันด้วยกับไม้ข่อย” บันทึกโดยอิมามบุคอรีย์และมุสลิม

4.สูดน้ำเข้าจมูกและบ้วนปาก
ความว่า “เมื่อคนในหมู่พวกท่านตื่นจากการนอนก็จงสูดน้ำเข้าจมูกสามครั้ง เพราะชัยตอนจะสิงสถิตย์อยู่ในโพรงจมูกของผู้ที่นอนหลับ”

5.ล้างมือทั้งสองข้างสามครั้ง
ท่านรอซูลได้กล่าวว่า 
ความว่า “เมื่อคนใดในหมู่พวกท่านตื่นจากการนอน ก็จงอย่าได้จุ่มมือลงในภาชนะ จนกว่าจะล้างมือสามครั้งเสียก่อน”







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น