อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สุนนะฮ์ในการเข้านอน





1.ก่อนนอนควรอาบน้ำละหมาด

ท่านนบีกล่าวว่า اذا أتيت مضجعك فتوضأ

ความว่า เมื่อท่านนบีจะเข้าไปยังที่นอนของท่าน ก็จงอาบน้ำละหมาด

2.สะบัดผ้าปูที่นอนหรือปัดสถานที่นอน ท่านนบีกล่าว่า

ความว่า “ เมื่อคนใดในหมู่พวกท่านจะเข้านอนก็จงสะบัดที่นอนเสียก่อน เพราะเขาไม่ทราบว่าจะมีอะไร (ซุกซอน)อยู่ในที่นอนเขาหรือไม่) บันทึกโดยอิมามบุคอรีย์และมุสลิม ”

3.ล้มตัวลงนอนโดยตะแคงด้านขวา

4.ใช้มือขวารองแก้มขวาขณะล้มตัวลงนอน

5.อ่านดุอา

ดุอาอ์ก่อนนอน

                    وَأَحْيَى بِسْمِكَ الّلهُمَّ أَمُوْتُ

ความว่า : ในนามของท่าน ข้าแด่อัลลอฮฺที่ฉันจะต้องตายและมีชีวิตอยู่

6.ยกมือทั้งสองขึ้น พร้อมกับเป่าลงบนฝ่ามือทั้งสองและให้อ่าน

قل هو الله احد - قل أعوذ برب الفلق -قل أ عوذ برب الناس

อย่างละ 3 จบ จากนั้นให้ใช้มือทั้งสองลูบให้ทั่วร่างกาย บันทึกโดยอิมามบุคอรีย์

7.อ่านอายะฮฺกุรซีย์

ผู้ใดอ่านอายะฮฺกุรซีย์ อัลลอฮจะทรงปกป้องเขาให้พ้นจากไฟนรก บันทึกโดยอิมามบุคอรีย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น