อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

เงื่อนไขของการตักลีด



อุลามาอฺนักปราชญ์ได้แจกแจงถึงการตักลีด(การรับความเห็นผู้อื่นโดยไม่รู้หลักฐาน) สามารถเกิดขึ้นจากภาวการณ์ 2 ประการ ดังนี้

1.การตักลีดจะเกิดขึ้นได้ภายใต้การที่บุคคลผู้หนึ่งเป็นมุก็อลลิด(ผู้ตาม)อาม หมายถึงเป็นบุคคลธรรมดาสามัญที่ไม่มีความสามารถในการเรียบเรียงแสวงหาและตีความแม่บททางศาสนาสู่การถักทอขึ้น เป็นข้อตัดสินในทางชารีอะฮฺ โดยพื้นฐานแล้วบุคคลจำพวกนี้นั้นเป็นที่บังคับแก่พวกเขาด้วยซ้ำในการตักลีดตามผู้รู้ดังใจความของอัลกุรอานที่ระบุว่า “จงถามผู้รู้หากพวกเจ้าไม่รู้”(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลนะห์ลฺ 16:43)

2.การตักลีดของมุจตะฮิด หมายถึง ในบางครั้งมุจตะฮิด อาจประสบพบเจอปัญหาใหม่ๆ อย่างกระทันหันและบ่อยครั้งที่ปัญหาเร่งด่วนเช่นนี้ เป็นที่ยากลำบากสำหรับมุจตะฮิดที่จะทำการฟัตวาได้ทันท่วงทีนอกเสียจากต้องให้เวลาแก่เขาในการค้นคว้าเพื่อการตกวา ดังนั้นในภาวการณ์เร่งด่วนเช่นนี้ มุจญ์ตะฮิดอาจจะทำการตักลีดต่อผู้รู้ที่ตนมอบความไว้วางใจในประเด็นที่ตนเองยังไม่อาจหาคำตอบได้

การตักลีดนั้นในการยอมรับในการวินิจฉัยของบรรดาอุลามาอ์เป็นประเด็นๆไป โดยพิจารณาว่าประเด็นดังกล่าวนั้น การวินิจฉัยมีความถูกต้องกับหลักฐานและเหตุผลหรือไม่

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น