อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กล่าวดุอาอ์ขณะขึ้นเงยจากรุกัวะอฺ

" ربنا لك الحمد "


               เมื่อผู้ละหมาดเงยขึ้นจากรุกัวะอฺให้ผู้ละหมาดยกมือทั้งสอง พร้อมกล่าว สะมิอัลลอฮุลิมันหะมิดะฮฺ

รายงานจากท่านอิล บุตรของหุจญ์ริน ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าวว่า
เมื่อท่านรสูลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าว สะมิอัลลอฮุลิมันหะมิดะฮฺ ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ยกมือทั้งสองของท่านด้วย (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 6081)

และหลังจากนั้นเมื่อผู้ละหมาดเงยศีรษะจากรุกัวะอฺแล้ว ก็ยืนตรงและสงบนิ่ง พร้อมกล่าวดุอาอ์ บทใดบทหนึ่งต่อไปนี้

ดุอาอ์บทที่ 1

กล่าวว่า

ร็อบบ้านา ล่ากัลฮัมด์
ความหมาย
โอ้พระผู้อภิบาลของเรา ซึ่งการสรรเสริญเป็นสิทธิสำหรับพระองค์ (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 680 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดุอาอ์บทที่ 2

กล่าวว่า

ร็อบบ้านา ว่าล่ากัลฮัมด์
ความหมาย
โอ้พระผู้อภิบาลของเรา และการสรรเสริญเป็นสิทธฺสำหรับพระองค์ (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 648 มุสลิม หะดิษเลขที่ 622 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดุอาอ์บทที่ 3

กล่าวว่า

อัลลอฮุมม่า ร็อบบ้านา ว่าล่ากัลป์อัมด์
ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลของเรา และการสรรเสริญเป็นสิทธิสำหรับพระองค์ (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 753 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดุอาอ์บทที่ 4

กล่าวว่า



อัลลอฮุมม่า ร็อบบ้าน่า ล่ากัลฮัมดุ มิ้ลอุซซ่ามาวาตี้ ว่ามิ้ลอุลอัรฺฎี ว่า มิ้ลอุ มา ชิอฺต้า มิน ชัยอิน บะอฺด์
ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลของเรา ซึ่งการสรรเสริญเป็นสิทธิสำหรับพระองค์โดยแพร่เต็มไปทั่วชั้นฟ้าต่างๆ แพร่เต็มไปทั่วแผ่นดิน และแพร่เต็มไปทั่วสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์จากสิ่งหนึ่งหลังจากนั้น (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 733 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดุอาอ์บทที่ 5

กล่าวว่า

อัลลอฮุมม่า ร็อบบ้านา ล่ากัลฮัมด์
ความหมาย
โอ้อัลลอฮฺพระผู้อภิบาลของเรา ซึ่งการสรรเสริญเป็นสิทธิสำหรับพระองค์ (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 754 มุสลิม หะดิษเลขที่ 617 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

 ดุอาอ์บทที่ 6

กล่าวว่า

ร้อบบ้านา ว่าล่ากัลฮัมดุ อัมดัน กาซีร็อน ฏ็อยยี่บัน มุบาร่อกัน ฟีฮฺ
ความหมาย
โอ้ผู้อภิบาลของเรา และการสรรเสริญเป็นสิทธิสำหรับพระองค์ ซึ่งเป็นการสรรเสริญอย่างมากมาย อย่างดีงาม และอย่างมีความจำเริญในการสรรเสริญนั้น (บึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 757 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น