อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การรุกัวะอฺ



         เมื่อผู้ละหมาดได้อ่านสูเราะฮฺฟาติหะฮฺ หรือสูเราะฮฺภายหลังฟาติหะฮฺเสร็จแล้ว มีสุนนะฮฺให้ผู้ละหมาดหยุดนิ่งชั่วระยะหนึ่งก่อนที่ก่มโค้งรุกัวะอฺ ตามรายงานหะดิษที่ว่า

รายงานจากท่านสะมุเราะฮิ บุตรของญุณดุบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม จะหยุดนิ่งเพียง 2 ครั้ง หยุดนิ่งครั้งที่หนึ่ง ภายหลังการตักบีเราะตุลอิฮฺรอม และหยุดนิ่งครั้งที่สอง ภายหลังการอ่านสูเราะฮฺที่สอง ก่อนจะรุกัวะอฺ (บันทึกหะดิษโดยอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 19307 เป็นหะดิษเศะเฮียะฮฺ)

          หลังจากนั้นวาญิบให้ผู้ละหมาดทำการรุกัวะอฺ ด้วยการก้มโค้ง มือทั้งสองวาง หรือกุมไว้ที่หัวเข่า ทั้ง 2 ข้าง ให้กางนิ้วมือขณะวางมือที่หัวเข่า ให้วางแขนออกจากลำตัว มือทั้งสองอยู่ระดับบ่า และทำให้แผ่นหลังตรง และให้สงบนิ่งก่อนอ่านดุอาอ์ขณะรุกัวะอฺ  ตามรายงานหะดิษต่อไปนี้

รายงานจากท่านอบูหุมัยด์ อัสสาอิดีย์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
ฉันยังจดจำการละหมาดของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม สำหรับพวกท่าน ว่าฉันเห็นท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เมื่อท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ตักบีรฺ มือทั้งสองอยู่ระดับบ่าทั้งสองของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม และเมื่อท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม รุกัวะอฺ ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ใช้มือทั้งสองไว้ที่หัวเข่าทั้งสองของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 785 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

รายงานจากท่านอบูหุมัยด์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
เมื่อท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม รุกัวะอฺ ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม จะวางมือทั้งสองไว้ที่หัวเข่าทั้งสองของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ประหนึ่งกุมไว้ที่หัวเข่าทั้งสองของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม (บันทึกหะดิษโดยอบูดาวูด หะดิษเลขที่ 241 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

รายงานจากท่านอบูมัสอูด อัลอันศอรีย์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม รุกัวะอฺ ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม วางมือทั้งสองบนหัวเข่า โดยกางในระหว่างนิ้วของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม (บันทึกหะดิษโดยอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 16462 ป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

รายงานจากท่านอบูมัสอูด  ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
เมื่อท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม รุกัวะอฺ ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม จะทำให้(แขน) ออกห่างจากรักแร้ทั้งสอง (บันทึกหะดิษโดยอบุดาวูด หะดิษเลขที่ 732 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ท่านวาบิเศาะ บุตรของมะอฺบัด ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
"ฉันเห็นท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ละหมาด ครั้นมื่อท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม รุกัวะอฺ ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ทำใหหลังของท่านตรง จนกระทั่งว่า หากน้ำถูกเทบนหลังของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม จะนิ่ง (บันทึกหะดิษโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดิษที่ 862) เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

รายงานจากท่านอนัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าว่า
พวกท่านจงทำให้รุกัวะอฺ และการสุญูดสมบูรณ์แบบเถิด..(บันทึกหะดิษโดยนาซาอีย์ หะดิษเลขที่ 1105 เป็นหะดิษเศาะเอียะฮฺ)

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น