อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เิริ่มและจบด้วยศอละวาตเมื่อขอดุอาอ์





                        การกล่าวศอละวาตขณะขอดุอาอ์ ด้วยการเริ่มและจบด้วยการศอละวาตนั้น เป็นประเสร็ฐอย่างยิ่ง มีรายงานมาว่าหากผู้ใดขอดุอาอ์ด้วยการเริ่มกล่าวสรรเสริญอัลลอฮฺและสดุดีพระองค์ หลังจากนั้นก็ให้กล่าวศอละวาตแก่ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และหลังจากนั้นก็ให้ขอดุอาฮฺตามที่ประสงค์ด้วยความบริสุทธิ์ใจ และให้จบด้วยการศอละวาตแก่ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา จะตอบรับดุอาอฺของเขาผู้นั้น


รายงานจากท่านอับดิลลาฮฺ อิบนิ มัสอู๊ด ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า
“เมื่อคนหนนึ่งคนใดจากพวกพวกท่านจะขอดุอาอฺ ก็จงเริ่มด้วยการสรรเสริญอัลลอฮฺและสดุดีพระองค์ ด้วยถ้อยคำที่เหมาะสมหลังจากนั้นก็ให้ศอละวาตแก่ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ภายหลังก็ให้ขอดุอาอฺของเขาบรรลุผลสำเร็จ” (บันทึกหะดิษโดยอัฏฏ็อบรอนีย์ หนังสิอัลมั๊วะอฺญัมอัลกะบีร)

รายงานจากท่านมูซา บิน ฏ็อลฮะฮฺ จากซัยดฺ บิน คอริญะฮฺ กล่าวว่า
“ฉันถามท่านท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และท่านกล่าวว่า จวศอละวาตแก่ฉัน และจงมีความมานะขยันขันแข็งในการขอดุอาอฺ และจงกล่าวว่า “ข้าแต่อัลลอฮฺโปรดประทานพรแด่มุฮัมมัดและวงวานของมุอัมมัด ด้วยเถิด” (บันทึกหะดิษโดยอะหฺมัด นะซาอีย์)

รายงานจากท่านอาลี บิน อบีฏอลิบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า
“ทุกๆการขอดุอาฮ์จะถูกกั้นไว้ จนกว่าจะมีการกล่าวศอละวาตแด่มุอัมมัด  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และวงศ์วานของท่าน” (บันทึกหะดิษโดยอัฏฏ้อบรอนีย์ ท่านฮัยวะมีย์ กล่าวว่าบุคคลในสายสืบของรายงานนี้เป็นที่เชื่อถือ ท่านอัลอัลบานีย์กล่าวว่า เป็นรายงานที่ฮะซัน)

ท่านอิมามอิบนิลกอยยิม กล่าวว่า
“การศอละวาตแก่ท่านนบีในการขอดุอาอฺนั้นนก็เช่นเดียวกับการอ่านฟะติหะฮฺในการละหมาด” (หนังสือ ยะลาอุลอัฟฮาม)

ท่านอะฮฺมัด อิบนิ อบีเฮาว์ร็ออฺ กล่าวว่า
“ฉันได้ยินท่านอบาสุลัยมาน อัฎฎารอนีย์ กล่าวว่า ผู้ใดประสงค์ขออดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺในเรื่องหนึ่งเรื่องใด ก็จงเริ่มต้นด้วยการกล่าวศละวาตแก่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ต่อจากนั้นก็ขอดุอาอ์ตามที่เขาต้องการ และจงขอดุอาอฺด่วยการกล่าวศอละวาต แท้จริงการศอละวาตแด่ท่านรสูลนั้นถูกรับ อัลลอฮฺนั้นทรงสูงส่งยิ่งกว่าการที่พระองค์จะไม่รับดุอาอฺที่เริ่มด้วยถ้อยคำศอละวาตและจงด้วยศอละวาต” (หนังสือ ยะลาอุลอัฟฮาม)



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น