อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การย้อมผมตามบทบัญญัติอิสลาม



                    การย้อมผมศีรษะนั้น หากว่าเป็นผมหงอก ศาสนาอนุญาตให้ให้ย้อมผมด้วยสีอื่นที่ไม่ใช่สีดำ เนื่องจากมีการห้ามของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ให้มีการย้อมผมด้วยสีดำโดยทั่วไป และไม่ว่ามุสลิมผู้นั้นจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย

รายงานจากท่านอะบีฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
แท้จริงพวกยะฮูด (ยิว) และนะศอรอ (คริสต์) จะไม่ย้อมผม ดังนั้น ท่านทั้งหลายจงกระทำให้ต่างจากพวกเขา (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ มุสลิม อบูดาวูด อัตติรมีซีย์)

รายงานจากอบีกุฮาฟะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา ได้ถูกนำตัวมาในวันที่พิชิตนครมักกะฮฺ โดยศีรษะ และเคราของเขาเหมือนผลซะฆอมะฮฺ(เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มีดอกสีขาว มักถูกนำมาเปรียบกับคนผมหงอกที่มีผมสีดำแซมอยู่) ที่ขาวโพลน ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงได้กล่าวว่า
 "ท่านทั้งหลายจงเปลี่ยนแปลง(ผมสีขาว)นี้ ด้วยสิ่งหนึ่ง และท่านทั้งหลายจงหลีกห่างสีดำ (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม และอบูดาวูด)

รายงานจากท่านอะบีซัรรฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
แท้จริงสิ่งที่ดีสุดที่จะทำให้ผมหงอกนี้เปลี่ยนไป คือ ใบเทียน และกะตำ(เป็นพืชชนิดหนึ่งพบในประเทศเยเมนมีสีดำใช้ย้อม) (บันทึกหะดิษโดยอบูดาวูด อัตติรมีซีย์)

ท่านอิมามนะวะวีย์ ได้กล่าวว่า
และไม่มีความแตกต่างใดๆ ในการห้ามไม่ให้อาบด้วยสีดำระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง นี่คือแนวความคิดของเรา (หนังสือริยาฎุศซอลิฮีน หน้าที่ 626)

สำหรับการย้อมผมสีดำ เพื่อให้มันเปลี่ยนเป็นสีอื่นนั้น สิ่งนี้ศาสนาไม่อนุญาต เพราะมันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำอย่างนั้น เพราะการมีสีดำของผมนั้น มันเป็นความสวยงาม มันไม่ทำให้เกิดความไม่สกปรกติ ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง และการกระทำเช่นนี้ มันเป็นการเลียนแบบพวกที่ปฏิเสธ(กาฟิร)

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น