อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การตัดผม ตัดเล็บ ขณะมีญุนุบ



                  มีบางคนกล่าวว่าหากตัดผม ตัดเล็บ ขลิบหนวด ขณะมีญุนุบ ผู้มารอบเดือน หรือผู้มีเลือดนิฟาสโดยเส้นผมและเล็บที่ตัดนั้นไม่ได้ผ่านการอาบน้ำญะนาบะฮฺ แน่นอนยิ่งไม่ว่าจะเป็นเส้นผมหรือเล็บจะกลับคืนไปยังเขาในวันกิยามะฮฺ และเขาจะยืนขึ้นในวันกิยามะฮฺในสภาพที่บางส่วนยังมีญะนาบะฮฺอยู่

ความเชื่อดังกล่าวนั้นไม่มีหลักฐานที่เศาะเฮียะฮฺแต่อย่างใด  และยังขัดแย้งกับหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า มุสลิมนั้นไม่มีนะญิส

รายงานจากท่านอบูอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
แท้จริง ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้พบฉันในสภาพที่แนมัญนุบ เขากล่าวว่า ฉันหันหลังกลับ จากนั้นฉันก็อาบน้ำ(ยะนาบะฮฺ) ภายหลัง(การอาบน้ำเสร็จ) ฉันจึงมายังท่านรสูล  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงถามว่า ท่านไปไหนมา ฉันตอบว่า ฉันมีญุนุบ
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวตอบว่า
แท้จริงมุสลิมนั้นไม่มีนะยิสหรอก (บันทึกหะดิษโดยติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 121 และอบูดาวูด หะดิษเลขที่ 228)
รายงานจากท่านอับบาส ร่อียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
มุสลิมไม่มีนะญิส ไม่ว่าจะมีชีวิตอยู่ หรือสิ้นชีวิตไปแล้วก็ตาม (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์)
 والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น