الأذان والإقامة |
การอะซานละหมาดวันศุกร์นั้นในสมัยของท่านรสูลุลลอฮฺ, ท่านอบูบักร และท่านอุมัรจะอะซานเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
ท่านอัสสาอิบ บุตรของยะซีด (กล่าวว่า)
“ แท้จริงการอะซาน ปรากฏว่าเกิดขึ้นครั้งเดียวขณะอิมามนั่งบนมินบัรในวันศุกร์ในสมัยของท่านรสูลุลลอฮฺ, ท่านอบูบักร และท่านอุมัร" (บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 861, นะสาอีย์ หะดีษที่ 1375 และอบูดาวูด หะดีษที่ 919
ส่วนกรณีที่มีการอะซานสองครั้งโดยครั้งแรกอะซานก่อนเข้าเวลาละหมาดวันศุกร์ และครั้งที่สองขณะอิมามนั่งบนมินบัรเกิดขึ้นในสมัยของเคาะลีฟะฮฺอุษมาน บุตรของอัฟฟาน
ท่านอัสสาอิบ บุตรของยะซีดกล่าวว่า
“ ปรากฏว่าในสมัยของท่านอุษมาน จำนวนของมุสลิมเพิ่มมากขึ้น ท่านอุษมานจึงสั่งใช้ให้ (เพิ่ม) อะซานครั้งแรกที่เซารออ์ ( คือสถานที่ซึ่งอยู่ในตลาดของเมืองมะดีนะฮฺมีไว้สำหรับเฉพาะอะซานในวันศุกร์)"(บันทึกโดยอะหฺมัด หะดีษที่ 15169)
สรุปว่าการอะซานในวันศุกร์นั้นที่ถูกต้องคือการอะซานเพียงครั้งเดียวขณะที่อิมามนั่งบนมินบัรเท่านั้น
ส่วนกรณีที่มุสลิมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นนี้ศาสนาอนุญาตให้เพิ่มการอะซานครั้งแรกก่อนเข้าเวลาละหมาดวันศุกร์ ทั้งนี้เพื่อเตือนให้พวกเขาเตรียมตัวมาละหมาดวันศุกร์ที่มัสญิด และอะซานอีกครั้งหนึ่งขณะอิมามนั่งบนมินบัร
อนึ่ง ในปัจจุบันโอกาสที่จะทำให้พี่น้องมุสลิมเพิกเฉย หรือละเลยต่อการทราบถึงเวลาของการละหมาดวันศุกร์คงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก เพราะในปัจจุบันเรามีนาฬิกาบอกเวลา หรือมีการอะซานที่ใช้เครื่องขยายเสียง เช่นนั้นจึงไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะต้องเพิ่มการอะซานก่อนเวลาละหมาดวันศุกร์อีก
หากจะต้องการจะเพิ่มการอะซานจริงๆ จะต้องเข้าเงื่อนไขเสมือนในสมัยเคาะลีฟะฮฺอุษมาน บุตรของอัฟฟาน
แต่ปัจจุบันถือว่าไม่อยู่ในเงือนไขนั้นอีกแล้ว
ดังนั้นการอะซานเพียงครั้งเดียวขณะอิมามนั่งบนมินบัรถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวทางของท่านรสูลุลลอฮฺมากกว่า
والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿
ญาซากัลลอฮุคอยรอน..จร้าาาา...
ตอบลบ