อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อนุญาตให้เอาทองคำมาทำฟัน หรือจมูก




อิสลาม ห้ามมุสลิมชายสวม หรือใส่เครื่องประดับที่ทำจากทอง ไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อยคอ หรือสร้อยข้อมือ ก็ตาม 

รายงานจากท่านอิบนิอับบาสว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เห็นแหวนทองคำที่นิ้วมือของชายคนหนึ่ง ท่านจึงถอดออกแล้วขว้างทิ้งไป และได้กล่าวว่า :
"คนหนึ่งคนใดจากพวกท่านปรารถนาจะได้หินจากไฟนรกก้อนหนึ่งมาสวมไว้ที่นิ้วมือกระนั้นหรือ?" 
มีผู้หนึ่งกล่าวแก่ชายคนนั้นหลังจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเดินพ้นไปแล้วว่า   :เก็บแหวนของท่านไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นสิชายผู้นั้นกล่าวว่า :"ไม่ ...ฉันจะขอสาบานต่ออัลเลาะห์ ฉันจะไม่เก็บมันมาอีกเด็ดขาด เพราะท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ขว้างมันทิ้งไปแล้ว"
(บันทึกโดยมุสลิม ฮะดีษ เลขที่ 2090)


>>>แต่ศาสนาอนุญาตให้คนหนึ่งเอาทองคำมาทำฟัน และจมูกได้เมื่อมีความจำเป็น

อัรฟะญะฮฺ อิบนุ อัสอัด เล่าวว่า
จมูกของฉันได้ประสบเหตุในวันสมรภูมิอัลกุลล๊าบ ฉันได้เอาเงินมาทำเสริมที่จมูก ปรากฏว่าแผลเน่า ดังนั้นท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงได้ได้ใช้ให้ฉันเอาทองคำมาเสริมที่จมูก (บันทึกหะดิษโดยอัตติรมีซีย์ )

อัตติรมีซีย์ได้กล่าวว่า 
ได้มีรายงานมาจากนักวิชาการหลายท่านที่พวกเขาเอาทองคำมาเลี่ยมอุด และยึดฟัน"

รายงานจากท่านมุอาวียะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าวว่า
ขณะที่มีทั้งชาวมุฮาญิรีน และชาวอันศ๊อร ห้อมล้อมเขาอยู่ว่า
พวกท่านทราบหรือไม่ว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ห้ามมิให้สวมผ้าไหม พวกเขาตอบว่า โอ้อัลลอฮฺ ทราบดี เขาได้กล่าวอีกว่า และห้ามไม่ให้สวมใส่ทองคำ นอกจากชิ้นเล็กๆ(เช่นที่ฟัน) พวกเขาตอบว่า โอ้อัลลอฺฮฺ ครับ (บันทึกหะดิษโดยอันนะซาอีย์)

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น