อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การชันเท้าทั้งสองข้างในสภาพที่ชิดกันขณะสุญูด



                  เมื่อผู้ละหมาดสุญูดให้เท้าทั้งสองของผู้ละหมาดชันกับพื้น ปลายนิ้วเท้าหันไปทางกิบละฮฺ ในสภาพที่เท้าทั้งสองอยู่ชิดกัน ตามรายงานหะดิษต่อไปนี้

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา เล่าว่า
ฉันคลำหาท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ที่เตียงนอนในคืนหนึ่ง แล้วฉันก็สัมผัสท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม โดยมือของฉันวางที่ฝ่าเท้าทั้งสองของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ในขณะที่ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม สุญูด ในสภาพที่เท้าทั้งสองชั้นขึ้น (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 751 อบูดาวูด หะดิษที่ 745 ติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 3415 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮ์)

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา เล่าว่า
ฉันคลำหาท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ซึ่งท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม อยู่กับฉันบนเตียงนอน โดยฉันพบว่าท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม อยู่ในสภาพสุญูดในสภาพส้นเท้าเท้าทั้งสองชิดกัน (บันทึกหะดิษโดยอิบนุคุซัยมะฮฺ หะดิษเลขที่ 654 และหากิม หะดิษเลขที่ 823 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

รายงานจากท่านอบู หุมัยด์ อัสสาอิดีย์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
เมื่อท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม สุญูด ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม วางมือทั้งสองโดยไม่กางนิ้ว และไม่กำมือทั้งสองของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม โดยให้ปลายนิ้วเท้าทั้งสองหันไปทางกิบละฮฺ (บันทึกหะดิษบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 785 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)
 والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น