อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การสุญูดด้วยอวัยวะทั้งเจ็ดสัมผัสพื้น



ท่าทางที่สมบูรณ์ครบถ้วน ผู้ละหมาดต้องทำให้อวัยวะทั้ง 7 ส่วนของร่างกาย สัมผัสพื้น นั้นคือ

1.  หน้าผาก 
2.จมูก 
3.ฝ่ามือขวา 
4.ฝ่ามือซ้าย 
5.หัวเข่าขวา 
6.หัวเข่าซ้าย 
7.ปลายนิ้วเท้าทั้งสองข้าง 

ถือเป็นรุก่นในละหมาด หากอวัยวะทั้งเจ็ด ไม่สัมผัสพื้นโดยเจตนา ถือว่าการสุญูดของผู้นั้นไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้การละหมาดของเขาบกพร่อง

รายงานจากท่าน อับบาส บุตรของอับดุลมุฏฏอลิบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"เมื่อบ่าวคนหนึ่งสุญูด ส่วยปลายอวัยวะทั้งเจ็ด จะต้องสุญูดพร้อมกับเขา ใบหน้าของเขา ฝ่ามือทั้งสองของเขา หัวเข่าทั้งสองของเขา และเท้าทั้งสองของเขา (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 760 เป็นหะดิษเศาะเอียะฮฺ)

รายงานจากท่านอิบนุอับบาส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
ฉันถุกสั่งใช้ให้สุญูดอวัยวะทั้งเจ็ด หน้าผาก โดยท่านรสูลใช้มือชี้ที่จมูก มือทั้งสอง หัวเข่าทั้งสอง และปลายนิ้วเท้าทั้งสอง โดยเราจะไม่รวบเสื้อผ้า และรวบเส้นผม (บันทึกหะดิษโดยบุคอรียื หะดิษเลขที่ 770 หะดิษเศาะเฮียะฮฺ)


والله أعلم بالصواب


كيفية الصلاة الصحيحة



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น