อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เมื่อพวกเขาเลือกที่จะปฏิบัติตามบรรพบุรุษ



                    สิ่งที่ชัยฏอนชี้นำให้ปฏิบัตินั้น ล้วยแต่เป็นสิ่งที่เพียบพร้อมไปด้วยเหตุผลชวนเชื่อให้เลื่อมใสเป็นยิ่งนัก ด้วยเหตุนี้มันจึงสามารถโน้มน้าวจิตใจมนุษย์ให้คล้อยตามได้โดยง่าย และเมื่อถือปฏิบัติกัน และถ่ายทอดให้แก่ลูกหลาน ก็ทำให้ลูกหลานยึดถือมั่นยิ่งขึ้น ว่าเป็นบัญญัติศาสนา และมองบัญญัติศาสนาตัวจริงว่าเป็นเรื่องเท็จ ทั้งนี้เพราะไม่เคยเห็นบรรพบุรุษกระทำกัน ด้วยเหตุนี้เมื่อมีผู้รู้ซึ่งหวังดีในพวกเขา กล่าวแนะนำพวกเขาว่า จงหันมาปฏิบัติตามบัญญัติของอัลลอฮฺกันเถิด แต่แทนที่พวกเขาจะยินดี กลับปฏิเสธโดยปราศจากความยำเกรงว่า ไม่หรอก เราจะปฏิบัติตามที่พวกเขาเราได้เคยพบเห็นบรรพบุรุษของเราปฏิบัติมาเท่านั้น โดยที่พวกเขาไม่คำนึงว่าบรรพบุรุษของเขากระทำโดยปราศจากความเข้าใจ หรือไม่รับคำแนะนำที่ถูกต้องประการใด หน้าที่ของพวกเขา คือตามบรรพบุรุษอย่างเดียว

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

يَا أَيُّهَا النَّاسُ كُلُوا مِمَّا فِي الْأَرْضِ حَلَالًا طَيِّبًا وَلَا تَتَّبِعُوا خُطُوَاتِ الشَّيْطَانِ إِنَّهُ لَكُمْ عَدُوٌّ مُّبِينٌ ( 168 ) 

"มนุษย์เอ๋ย! จงบริโภคสิ่งอนุมัติที่ดี ๆ จากสิ่งที่อยู่ในแผ่นดิน และจงอย่าตามบรรดาก้าวเดินของชัยฏอน แท้จริงมันคือศัตรูที่ชัดแจ้งของพวกเจ้า"

إِنَّمَا يَأْمُرُكُم بِالسُّوءِ وَالْفَحْشَاءِ وَأَن تَقُولُوا عَلَى اللَّهِ مَا لَا تَعْلَمُونَ ( 169 ) 

"ที่จริงมันเพียงแต่จะใช้พวกเจ้าให้ประกอบสิ่งชั่ว และสิ่งลามกเท่านั้น และจะใช้พวกเจ้ากล่าวความเท็จให้แก่อัลลอฮ์ในสิ่งที่พวกเจ้าไม่รู้"


وَإِذَا قِيلَ لَهُمُ اتَّبِعُوا مَا أَنزَلَ اللَّهُ قَالُوا بَلْ نَتَّبِعُ مَا أَلْفَيْنَا عَلَيْهِ آبَاءَنَا أَوَلَوْ كَانَ آبَاؤُهُمْ لَا يَعْقِلُونَ شَيْئًا وَلَا يَهْتَدُونَ ( 170 ) 

"และเมื่อได้ถูกกล่าวแก่พวกเขาว่าจงปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาเถิดพวกเขาก็กล่าวว่า มิได้ เราจะแฏิบัติสิ่งที่เราได้พบบรรดาบรรพบุรุษของเราเคยปฏิบัติมาเท่านั้นและแม้ได้ปรากฏว่า บรรพบุรุษของพวกเขาไม่เข้าใจสิ่งใด และทั้งไม่ได้รับแนวทางอันถูกต้องก็ตามกระนั้นหรือ?"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ 1:168-170)

เมื่อมีผู้หวังดีกล่าวแนะนำพวกที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของชัยฏอน ที่ไม่มีแบบอย่างจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮ์ ฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หรือบรรดาศอหาบะฮฺ หรือชาวสลัฟทั้งทั้งมวล ว่า จงปฏิบัติตามบัญัติที่อัลลอฮฺทรงประทานลงมาเถิด ความจริงน่าจะยินดีในคำแนะนำดังกล่าว เพราะว่าอัลลอฮฺนั้นก็เป็นพระเจ้าผู้ศรัทธา บัญญัติใดที่มาจากอัลลอฮฺย่อมเป็นสิ่งจำเป็นที่เขาจะต้องปฏิบัติ หรือถ้ายังสงสัยว่าสิ่งที่ถูกเรียกร้องให้ปฏิบัติตามนั้นเป็นบัญญัติของพระองค์ใช่หรือไม่ ก็น่าจะหันหน้าเข้ามาหาข้อเท็จจริง เพราะความจริงนั้นย่อมมีหลักฐานให้พิสูจน์เสมอ แต่พวกเขาหาได้กระทำเช่นนั้นไม่ จะเนื่องมาจากความดื้อดันหรือเกียจคร้านที่จะใช้สติปัญญา หรือความเคยชินต่อการเลียนแบบกันมาจากปู่ย่าตายาย  หรือไม่ศรัทธาต่อผู้ที่แนะนำก็ตาม พวกเขาได้กล่าวปฏิเสธคำแนะนำว่
 ไม่เอา พวกเราจะฏิบัติตามสิ่งที่พวกเราเคยพบเห็นบรรพบุรุษของเรา กระทำกันมาเท่านั้น" 

โดยไม่คำนึงถึงว่าที่บรรพบุรุษของพวกเขากระทำกันมานั้น เป็นสิ่งแปลงปลอมที่ชัยฏอนยัดเยียดให้ หรือว่าพวกเขากระทำเนื่องจากความไม่รู้ไม่เข้าใจ สรุปแล้วตามบรรพบุรุษตัวเดียว แม้จะรู้ว่าผิดก็ตาม ใครจะทำไม ดังที่ว่า

และแม้ได้ปรากฏว่า บรรพบุรุษของเขาไม่เข้าใจสิ่งใด และทั้งไม่ได้รับแนวทางอันถูกต้องด้วยก็ตามกระนั้นหรือ?

คือพวกเขาจะหลับหูหลับตาตามทั้งๆ ที่ได้ปรากฏว่าบรรพบุรุษของพวกเขากระทำโดยปราศจากความเข้าใจ และไม่มีใครแนะนำทางที่ถูกต้องให้แก่พวกเขา ก็จะตามกระนั้นหรือ ดังกล่าวนี้เป็นการประณามอย่างรุนแรงยิ่ง และเป็นการแจ้งให้ทราบโดยปริยายว่า ห้ามเลียนแบบคนอื่นอย่างหลับหูหลับตา ส่วนการปฏิบัติตามคนอื่นโดยที่รู้ว่าเป็นความจริงนั้น ไม่ถือว่าเป็นการเลียนแบบ หากแต่ว่าเป้นการปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮฺทรงประทานลงมา ดังที่พระองค์อัลลลอตรัสไว้ว่า

وَمَا أَرْسَلْنَا مِن قَبْلِكَ إِلَّا رِجَالًا نُّوحِي إِلَيْهِمْ فَاسْأَلُوا أَهْلَ الذِّكْرِ إِن كُنتُمْ لَا تَعْلَمُونَ ( 43 ) 

"และเรามิได้ส่งผู้ใดมาก่อนหน้าเจ้า นอกจากเป็นผู้ชายที่เราได้วะฮีแก่พวกเขา ดังนั้น พวกเจ้าจงถามบรรดาผู้รู้ หากพวกเจ้าไม่รู้"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัน-นะห์ลฺ 16:43)



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น