อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

เมื่อแข่งขันนกเขาชวาเสียงหารายได้สนับสนุนงานเมาลิด



แข่งขันนกเขาชวาเสียง ชิงถ้วยพระราชทาน
 เพื่อหารายได้สนับสนุนงานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย



-อิสลามไม่มีประธานเปิดพิธี มันเป็นของชนอื่นเขา

รายงานจากอิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า

مَنْ تَشَبَّهَ بِقَوْمٍ فَهُوَ مِنْهُمْ

 “ผู้ใดที่เลียนแบบกลุ่มชนใด เขาก็เป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา” (บันทึกโดย อบู ดาวูด 3512, อัล-อัลบานีย์ให้หุก่มว่า หะสัน เศาะฮีหฺ ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด : 3401)
-จัดงานหารายได้สนับสนุนศาสนาทั้งที หาผู้นำมุสลิมสักคนหนึ่งมาเปิดพิธีไม่ได้เชียวหรือ? ถึงให้คนต่างศาสนิก มาเป็นประธานในพิธี

-งานวันเกิดของต่างศาสนิก เขากำหนดจัดงานวันเกิดโดยเฉพาะวันนั้น เช่น วันพระเยซูเกิืด เป็นวันที่ 25 ธันวาคม เขาก็จัดฉลองในวาระโอกาสคล้ายวันเกิดในวันนี้ แต่การฉลองวันเมาลิดมีการจัดงานกันเกือบตลอดทั้งปี เชียวหรือ?

-การแข่งขันนกเขาชวาเสียง มันไม่เข้าข่ายการพนันขันต่อหรอกหรือ? มันไม่ใช่การต่อรองซึ่งได้เสียกันโดยอาศัยเหตุการณ์หรอกหรือ ? การนำเงินมาเป็นค่าลงทะเบียน หรือเป็นค่าเสา แล้วหากนกเขาชวาของใครขันดีกว่า จะได้รับรางวัลตอบแทน นกของใครขันไม่เข้าเป้า ก็ไม่ได้รับรางวัล มันจะต่างอะไรกับการที่เรานำไก่ชนไปชนในวงไก่ชน ด้วยการนำเงินมาให้กรรมการ แล้วหากไก่เขาชนชนะเขาก็จะได้รับเงิน หรือรางวัล หากไก่ของเขาชนแพ้ เขาก็จะไม่เงิน หรือรางวัลใดเลย มันเป็นการต่อรองและได้เสียกัน ที่เรียกว่าการพนันขันต่อ...

!!! แล้วจะมีลักษณะที่ผู้นำนกเขาเข้าแข่งขันไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย(ที่เรียกว่าค่าลงทะเบียน หรือค่าเสา) เมื่อแข่งขันแล้ว ตนอาจได้ถ้วยรางวัล หรือไม่ได้ ไหมละ!!! ซึ่งมันไม่ใช่การต่อรองและได้เสีย ที่เรียกว่าการพนันขันต่อ...

หากเงินที่่ได้รับจากการแข่งขันนกเขาชวาเสียง อยู่ในข่ายการพนันขันต่อ เงินเหล่านั้นจะนำไปเพื่อหารายได้สนับสนุนงานเมาลิดได้หรือ?

กฏนิติศาสตร์อิสลาม ระบุว่า
ما حرم أخذه حرم إعطاؤه
"สิ่งที่ต้องห้ามเอามา ย่อมต้องห้ามให้มันด้วย(เช่นกัน)


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



1 ความคิดเห็น: