อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

ระดับความรุนแรงของการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ




การกบฏฝ่าฝืนอัลลอฮฺนั้น มีความรุนแรงถึง 3 ระดับ คือ

1.ฟาซิก หรือการไม่เชื่อฟัง ถ้าหากเขายอมรับว่าเป็นบ่าวของอัลลอฮฺ แต่ฝ่าฝืนคำบญชาของพระองค์

2. กาฟิรฺ หรือการเป็นผู้ปฏิเสธ ถ้าหากเขาไม่ขึ้นอยู่กับอัลลอฮฺ หรือให้ความจงรักภัคดีแก่คนอื่น
และ

3. ฏอฆูต คำว่า ฏอฆูต ในภาษาอาหรับนั้นหมายถึง ทุกคนที่ละเมิดขอบเขต อัลกุรอานใช้คำนี้กับคนที่เป็นกบฏต่ออัลลอฮฺ และอ้างตนว่าเป็นนาย และผู้มีอำนาจเหนือบ่าวของพระองค์ และบังคับคนเหล่านั้นให้เป้นบ่าวของเขา  การฝ่าฝืนอัลลอฮฺ ที่ถือว่าถึงขั้นระดับ ฏอฆูต นั้นคือ ถ้าหากเขาเป็นกบฎต่อพระองค์ และพยายามที่จะทำให้บ่าวของพระองค์ยอมจำนนต่อเขา คนเช่นนี้อาจจะเป็นชัยฏอน หรือนักบวช หรือเป็นผู้นำทางศาสนา หรือผู้นำทางการเมือง หรือประมุขของประเทศหรือรัฐ ดังนั้นไม่มีใครสามารถที่เป็นผู้ศรัทธาในอัลลอฮฺอย่างแท้จริง เว้นแต่ว่าเขาไม่เป็น ฏอฆูต เสียเอง

อายะฮฺอัลกุรอานที่กล่าวถึง ฎอฆุต ได้แก่ อายะฮฺที่ 256 ของสูเราะฮฺ อัล-บะกอเราะฮฺ ดังที่พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสไว้ในอายะฮฺดังกล่าว ว่า

لَا إِكْرَاهَ فِي الدِّينِ قَد تَّبَيَّنَ الرُّشْدُ مِنَ الْغَيِّ فَمَن يَكْفُرْ بِالطَّاغُوتِ وَيُؤْمِن بِاللَّهِ فَقَدِ اسْتَمْسَكَ بِالْعُرْوَةِ الْوُثْقَىٰ لَا انفِصَامَ لَهَا وَاللَّهُ سَمِيعٌ عَلِيمٌ ( 256 ) 

"ไม่มีการบังคับใด (ให้นับถือ) ในศาสนา อิสลาม แน่นอน ความถูกต้องนั้นได้เป็นที่กระจ่างแจ้งแล้วจากความผิด ดังนั้นผู้ใดปฏิเสธศรัทธาต่อ อัฎ-ฎอฆูต และศรัทธาต่ออัลลอฮ์แล้ว แน่นอนเขาได้ยึดห่วงอันมั่นคงไว้แล้ว โดยไม่มีการขาดใด ๆ เกิดขึ้นแก่มัน และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้"

والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น