อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

นรกของผู้ที่คำพูดนั้นค้านกับการกระทำ



การลงโทษอย่างรุนแรงของผู้ที่สั่งใช้ให้ ทำความดี และห้ามปรามความชั่ว แต่คำพูดนั้นค้านกับการกระทำ

อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า

أَتَأْمُرُونَ النَّاسَ بِالْبِرِّ وَتَنْسَوْنَ أَنْفُسَكُمْ وَأَنْتُمْ تَتْلُونَ الْكِتَابَ أَفَلا تَعْقِلُونَ

“ พวกเจ้าใช้ให้ผู้คนกระทำความดี โดยที่พวกเจ้าลืมตัวของพวกเจ้าเองกระนั้นหรือ และทั้ง ๆ ที่พวก เจ้าอ่านคัมภีร์กันอยู่ แล้วพวกเจ้าไม่ใช้ปัญญากระนั้นหรือ  ”
(อัลบะกอเราะฮฺ : 44)

อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لِمَ تَقُولُونَ مَا لا تَفْعَلُونَ كَبُرَ مَقْتاً عِنْدَ اللَّهِ أَنْ تَقُولُوا مَا لا تَفْعَلُون

“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ทำไมพวกเจ้าจึงกล้าพูดในสิ่งที่พวกเจ้าไม่ปฏิบัติ / เป็นที่น่ารังเกียจยิ่ง ณ ที่อัลลอฮฺ การที่พวกเจ้าพูดในสิ่งที่พวกเจ้าไม่ปฏิบัติ  ”
(อัศศ็อฟ : 2-3)

อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัส ถึงการประกาศศาสนาของนบีชุอัยบฺ อะลัยฮิสลาม ว่า

وَمَا أُرِيدُ أَنْ أُخَالِفَكُمْ إِلَى مَا أَنْهَاكُمْ عَنْهُ

“และฉันไม่ต้องการที่จะขัดแย้งกับพวกท่าน ในสิ่งที่ฉันได้ห้ามพวกท่านให้ละเว้น ”
(ฮูด : 88)

وعن أَبي زيدٍ أُسامة بْنِ زيد بن حَارثَةَ، رضي اللَّه عنهما، قال: سَمِعْتُ رسولَ اللَّه صَلّى اللهُ عَلَيْهِ وسَلَّم يَقُولُ: "يُؤْتَى بالرَّجُلِ يَوْمَ الْقِيامةِ فَيُلْقَى في النَّار، فَتَنْدلِقُ أَقْتَابُ بَطْنِهِ، فيَدُورُ بِهَا كَمَا يَدُورُ الحِمَارُ في الرَّحا، فَيجْتَمِعُ إِلَيْهِ أَهْلُ النَّار فَيَقُولُونَ: يَا فُلانُ مَالَكَ؟ أَلَمْ تَكُن تَأْمُرُ بالمَعْرُوفِ وَتَنْهَى عَنِ المُنْكَرِ؟ فَيَقُولُ: بَلَى، كُنْتُ آمُرُ بالمَعْرُوفِ وَلاَ آتِيه، وَأَنْهَى عَنِ المُنْكَرِ وَآَتِيهِ" 

203-มีรายงานจากอบีซัยดฺ อุวามะฮฺ อิบนิ ซัยดฺ อิบนิ ฮาริษะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า : ฉันได้ยินท่านร่อซูล  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า : “ จะมีชายคนหนึ่งถูกนำตัวมาในวันกิยามะฮฺ และถูกโยนลงไป ในขุมนรก ลำไส้ทะลักออกมาจากท้องของเขา ดังนั้นเขาก็เดินวนลากลำไส้ไปมาในขุมนรก ดังเช่น ที่ลาเดินวนรอบโม่ ชาวนรกก็ไปมุงดูที่เขา และกล่าวถามว่า : โอ้นั่นท่านเป็นอะไรหรือ ? ท่านไม่ได้เป็น ผู้ที่สั่งใช้ให้ทำความดี และห้ามปรามความชั่วมิใช่หรือ ? ดังนั้นเขาได้กล่าวตอบว่า : หามิได้ ฉันสั่งใช้ให้ ผู้คนทำความดี แต่ฉันมิได้ปฏิบัติมัน และฉันห้ามผู้คนไม่ให้ทำความขั่ว แต่ฉันปฏิบัติมันเสียเอง “

(หะดีษเศาะเหี๊ยะหฺ) บันทึกโดยบุคอรียฺ : 3267 มุสลิม : 2989



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



 โดย อิหม่ามอบูซะกะรียา ยะหฺยา อิบนิ ชะร็อฟ อันนะวาวียฺ

แปลโดย วะร่อซะตุซซุนนะฮ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น